Són - 01.01.2010, Side 180

Són - 01.01.2010, Side 180
BENEDIKT HJARTARSON180 12 Dirk von Petersdorff. „Das Verlachen der Avantgarde. Rückblick auf eine ästhet - ische Prügeley.“ Neue Rundschau, 4/1995, s. 69–73, hér s. 69 og s. 73. 13 Sjá nánar: Georg Bollenbeck. Tradition, Avantgarde, Reaktion. Deutsche Kontroversen um die kulturelle Moderne 1880–1945. Frankfurt am Main: Fischer, 1999. 14 Edgar Jung. Die Herrschaft der Minderwertigen. Ihr Zerfall und Ablösung durch ein neues Reich. Berlín, 1930, s. 110. Hér vitnað eftir: Bollenbeck, sama rit, s. 223. lýst er yfir dauða hennar (og henni þannig svipt í eitt skipti fyrir öll inn í for tíðina sem hugmyndafræðilegri arfleifð liðins tíma). Hugmyndin um „dauða“ framúrstefnunnar er sérstakrar athygli verð, enda er hún róttækasta birtingarmynd þeirrar gagnrýni sem oft er áberandi í umfjöllun um framúrstefnuna. Athygli vekur að jafnvel í þeim textum, sem lýsa því yfir að framúrstefnan sé enn á lífi, getur hún birst sem svipur fortíðar. Dæmi um þetta má finna í grein eftir Dirk von Petersdorff sem birtist í sérhefti tímaritsins Neue Rundschau árið 1995, en heftið bar þá lýsandi yfirskrift „Ende der Avant - garden?“ Petersdorff lýsir því yfir að „framúrstefnan lifi enn“ en kemst síðan að þeirri niðurstöðu að „framúrstefnumenn hafi sveimað eins og afturgöngur um nítjándu og tuttugustu öldina“ – vofa Marx virðist hér ekki langt undan, enda er Petersdorff uggandi yfir ástand- inu sem hann lýsir og hann vill framúrstefnuna feiga af hugmynda - fræðilegum ástæðum.12 Dauði framúrstefnunnar hefur í raun vofað yfir henni frá upphafi. Allt frá því fyrstu evrópsku framúrstefnuhreyfingarnar stigu fram á sjónarsviðið á fyrstu áratugum tuttugustu aldar, hafa gagnrýnendur keppst við að lýsa yfir endalokum hverfullar fagurfræði hennar. Slík viðhorf grundvallast oft á því að litið er á framúrstefnuna sem birt - ingarmynd nútímalegrar siðmenningar er stefni til glötunar – og jafn - vel er litið á fagurfræði hennar sem eins konar hinsta andvarp þes- sarar siðmenningar. Róttæk viðhorf af þessu tagi birtast ekki síst í þýskri menningarumræðu tímabilsins, sem rekja má til átakakenndrar og stuttrar sögu þýska þjóðríkisins sem og þess lykilhlutverks sem hugmyndin um þýska menningu gegnir á þessum tíma í umræðunni um þýskt þjóðerni.13 Lýsandi dæmi má m.a. finna í riti eftir Edgar Jung frá árinu 1930: „Höfrungahlaup hinnar andlegu einangrunar - stefnu, sem leiddi að lokum inn í dadaismann, er í raun örvæntingar- full hreyfing stéttar sem er orðin að hópi rótlausra og ístöðulausra bóhema, sem í fullri einlægni gátu ekki orðið annað en útnýttir í eigin augum. „Bókmenntavitarnir“ spruttu upp sem visin vafningsjurt þeirrar menningar er tærir upp sjálfa sig.“14 Það myndmál visnunar og dauða sem hér má greina er um margt einkennandi fyrir ríkjandi
Side 1
Side 2
Side 3
Side 4
Side 5
Side 6
Side 7
Side 8
Side 9
Side 10
Side 11
Side 12
Side 13
Side 14
Side 15
Side 16
Side 17
Side 18
Side 19
Side 20
Side 21
Side 22
Side 23
Side 24
Side 25
Side 26
Side 27
Side 28
Side 29
Side 30
Side 31
Side 32
Side 33
Side 34
Side 35
Side 36
Side 37
Side 38
Side 39
Side 40
Side 41
Side 42
Side 43
Side 44
Side 45
Side 46
Side 47
Side 48
Side 49
Side 50
Side 51
Side 52
Side 53
Side 54
Side 55
Side 56
Side 57
Side 58
Side 59
Side 60
Side 61
Side 62
Side 63
Side 64
Side 65
Side 66
Side 67
Side 68
Side 69
Side 70
Side 71
Side 72
Side 73
Side 74
Side 75
Side 76
Side 77
Side 78
Side 79
Side 80
Side 81
Side 82
Side 83
Side 84
Side 85
Side 86
Side 87
Side 88
Side 89
Side 90
Side 91
Side 92
Side 93
Side 94
Side 95
Side 96
Side 97
Side 98
Side 99
Side 100
Side 101
Side 102
Side 103
Side 104
Side 105
Side 106
Side 107
Side 108
Side 109
Side 110
Side 111
Side 112
Side 113
Side 114
Side 115
Side 116
Side 117
Side 118
Side 119
Side 120
Side 121
Side 122
Side 123
Side 124
Side 125
Side 126
Side 127
Side 128
Side 129
Side 130
Side 131
Side 132
Side 133
Side 134
Side 135
Side 136
Side 137
Side 138
Side 139
Side 140
Side 141
Side 142
Side 143
Side 144
Side 145
Side 146
Side 147
Side 148
Side 149
Side 150
Side 151
Side 152
Side 153
Side 154
Side 155
Side 156
Side 157
Side 158
Side 159
Side 160
Side 161
Side 162
Side 163
Side 164
Side 165
Side 166
Side 167
Side 168
Side 169
Side 170
Side 171
Side 172
Side 173
Side 174
Side 175
Side 176
Side 177
Side 178
Side 179
Side 180
Side 181
Side 182
Side 183
Side 184
Side 185
Side 186
Side 187
Side 188
Side 189
Side 190
Side 191
Side 192
Side 193
Side 194
Side 195
Side 196
Side 197
Side 198
Side 199
Side 200
Side 201
Side 202
Side 203
Side 204
Side 205
Side 206
Side 207
Side 208

x

Són

Direkte link

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Són
https://timarit.is/publication/1139

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.