Són - 01.01.2010, Qupperneq 205

Són - 01.01.2010, Qupperneq 205
AF ÞRÁLÁTUM DAUÐA OG UPPRISUM FRAMÚRSTEFNUNNAR 205 og hjákátleika. Útópían er orðin að meðvitaðri tálsýn en þjónar sem drifkraftur breytinga. Nýframúrstefna í bókmenntum og listum hefur engar aðrar leiðir til að koma fram sem framúrstefna en að ganga inn í aldargamla hefð. Hún hefur engin færi á að sneiða fram hjá íróníunni og þeirri hjá róma rödd sem er miðill verkefnis hennar. En einmitt í þessari íróníu býr róttækni nýframúrstefnunnar, sem felst í endurvinnslu á þeirri hefð höfnunar og neikvæðis sem á uppsprettur sínar í starfsemi sögulegu framúrstefnunnar. Endurtekningin gegnir hér lykilhlutverki: með því að setja verkefni framúrstefnunnar í nýtt samhengi gerir nýfram úr - stefnan hefð hennar að virku afli í gagnrýninni á ríkjandi menn ingu. Þessi íróníska virkni endurtekningarinnar kemur fram með forvitni- legum hætti í texta eftir Val B. Antonsson frá árinu 2005. Í upphafs - orðum textans, sem ritaður var í tilefni af myndlistarsýn ingunni Föðurmorð og nornatími, lýsir Valur yfir: „Upp er komin ný hugsun. Nýtt ástand hefur skapast.“87 Hér virðist blasa við gagnrýnislaus endurframleiðsla á þreyttri mælskulist framúrstefnunnar. Við nánari athugun reynist yfirlýsingin þó vera hlaðin af íróníu, sem verður sýni- leg ef við leyfum okkur að skipta henni út fyrir aðra: „Enn á ný er komin upp gamalkunnug hugsun. Enn á ný hefur skapast kunnuglegt ástand.“ Innra með orðunum býr sérkennilegur írónískur snúningur: að lýsa yfir fæðingu nýrrar hugsunar er að lýsa yfir fæðingu hugsunar sem er í raun og veru gömul en er þess virði að hún sé tekin upp aftur. Vitundin um þessa íróníu kristallast í umræðunni sem fylgir í grein Vals, þar sem bent er á að „svona hefði manifestó listasýningar getað hljómað fyrir tæpum hundrað árum, en ekki í dag, því slíkur texti vekur hjá okkur hlátur“.88 Líkt og upphafsorð textans sýna, er hér gengið inn í mælsku fræðilega hefð sem síðan er hafnað: íróníunni er beitt sem aðferð. Framúrstefnumenn á fyrstu áratugum tuttugustu aldar gátu lýst því yfir fullum hálsi að þeir væru „hinir nýju menn nýs lífs“.89 Í skrifum nýframúrstefnunnar endurómar þessi mælskulist – þegar boðberar hennar lýsa því yfir að þeir séu „menn nýs tíma“ ganga þeir inn í tvíradda orðræðu endurtekningar: þeir eru „gamal - kunnugir menn við kunnuglegar aðstæður“. Um orð þeirra berst 87 Valur B. Antonsson. „Föðurmorð og nornatími.“ Föðurmorð og nornatími. Reykjavík: Norræna húsið, 2005 [án blaðsíðutals]. 88 Sama rit. 89 David Búrljúk o.fl. „Dómaragildra“. Þýð. Árni Bergmann. Yfirlýsingar, s. 184–186, hér s. 186.
Qupperneq 1
Qupperneq 2
Qupperneq 3
Qupperneq 4
Qupperneq 5
Qupperneq 6
Qupperneq 7
Qupperneq 8
Qupperneq 9
Qupperneq 10
Qupperneq 11
Qupperneq 12
Qupperneq 13
Qupperneq 14
Qupperneq 15
Qupperneq 16
Qupperneq 17
Qupperneq 18
Qupperneq 19
Qupperneq 20
Qupperneq 21
Qupperneq 22
Qupperneq 23
Qupperneq 24
Qupperneq 25
Qupperneq 26
Qupperneq 27
Qupperneq 28
Qupperneq 29
Qupperneq 30
Qupperneq 31
Qupperneq 32
Qupperneq 33
Qupperneq 34
Qupperneq 35
Qupperneq 36
Qupperneq 37
Qupperneq 38
Qupperneq 39
Qupperneq 40
Qupperneq 41
Qupperneq 42
Qupperneq 43
Qupperneq 44
Qupperneq 45
Qupperneq 46
Qupperneq 47
Qupperneq 48
Qupperneq 49
Qupperneq 50
Qupperneq 51
Qupperneq 52
Qupperneq 53
Qupperneq 54
Qupperneq 55
Qupperneq 56
Qupperneq 57
Qupperneq 58
Qupperneq 59
Qupperneq 60
Qupperneq 61
Qupperneq 62
Qupperneq 63
Qupperneq 64
Qupperneq 65
Qupperneq 66
Qupperneq 67
Qupperneq 68
Qupperneq 69
Qupperneq 70
Qupperneq 71
Qupperneq 72
Qupperneq 73
Qupperneq 74
Qupperneq 75
Qupperneq 76
Qupperneq 77
Qupperneq 78
Qupperneq 79
Qupperneq 80
Qupperneq 81
Qupperneq 82
Qupperneq 83
Qupperneq 84
Qupperneq 85
Qupperneq 86
Qupperneq 87
Qupperneq 88
Qupperneq 89
Qupperneq 90
Qupperneq 91
Qupperneq 92
Qupperneq 93
Qupperneq 94
Qupperneq 95
Qupperneq 96
Qupperneq 97
Qupperneq 98
Qupperneq 99
Qupperneq 100
Qupperneq 101
Qupperneq 102
Qupperneq 103
Qupperneq 104
Qupperneq 105
Qupperneq 106
Qupperneq 107
Qupperneq 108
Qupperneq 109
Qupperneq 110
Qupperneq 111
Qupperneq 112
Qupperneq 113
Qupperneq 114
Qupperneq 115
Qupperneq 116
Qupperneq 117
Qupperneq 118
Qupperneq 119
Qupperneq 120
Qupperneq 121
Qupperneq 122
Qupperneq 123
Qupperneq 124
Qupperneq 125
Qupperneq 126
Qupperneq 127
Qupperneq 128
Qupperneq 129
Qupperneq 130
Qupperneq 131
Qupperneq 132
Qupperneq 133
Qupperneq 134
Qupperneq 135
Qupperneq 136
Qupperneq 137
Qupperneq 138
Qupperneq 139
Qupperneq 140
Qupperneq 141
Qupperneq 142
Qupperneq 143
Qupperneq 144
Qupperneq 145
Qupperneq 146
Qupperneq 147
Qupperneq 148
Qupperneq 149
Qupperneq 150
Qupperneq 151
Qupperneq 152
Qupperneq 153
Qupperneq 154
Qupperneq 155
Qupperneq 156
Qupperneq 157
Qupperneq 158
Qupperneq 159
Qupperneq 160
Qupperneq 161
Qupperneq 162
Qupperneq 163
Qupperneq 164
Qupperneq 165
Qupperneq 166
Qupperneq 167
Qupperneq 168
Qupperneq 169
Qupperneq 170
Qupperneq 171
Qupperneq 172
Qupperneq 173
Qupperneq 174
Qupperneq 175
Qupperneq 176
Qupperneq 177
Qupperneq 178
Qupperneq 179
Qupperneq 180
Qupperneq 181
Qupperneq 182
Qupperneq 183
Qupperneq 184
Qupperneq 185
Qupperneq 186
Qupperneq 187
Qupperneq 188
Qupperneq 189
Qupperneq 190
Qupperneq 191
Qupperneq 192
Qupperneq 193
Qupperneq 194
Qupperneq 195
Qupperneq 196
Qupperneq 197
Qupperneq 198
Qupperneq 199
Qupperneq 200
Qupperneq 201
Qupperneq 202
Qupperneq 203
Qupperneq 204
Qupperneq 205
Qupperneq 206
Qupperneq 207
Qupperneq 208

x

Són

Direct Links

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Són
https://timarit.is/publication/1139

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.