Ritið : tímarit Hugvísindastofnunar - 01.05.2011, Qupperneq 223

Ritið : tímarit Hugvísindastofnunar - 01.05.2011, Qupperneq 223
223 HREIÐUR, SKELJAR, KENNILEITI hafi annars hluta Orðræðunnar um uppruna óréttlætis [Discourse on the Origin of Inequality], frá þeirri stundu að stofnað var til siðmenntaðs samfélags með afgirðingu. Michel Serres, en ég ræði verk hans í fjórða kafla, staðhæfir að með því að skrifa félagslegan sáttmála í stað þess að skrifa náttúrulegan sátt- mála hafi Rousseau reynst vera blindur á eigið innsæi. Serres og fylgismenn hans líta svo á að upplýsingin sé mögulega besta tækifæri tegundar okkar og það seinasta sem við áttum kost á. Hápunktur hugmyndafræði upplýsing- arinnar var yfirlýsingin um altæk réttindi mannsins. Ameríska og franska byltingin lögðu til samfélagsskipulag sem byggði á óhlutstæðum lögmálum eins og frelsi og jafnrétti; þau voru andstæð þeim hugmyndum sem gengið höfðu mann fram af manni og taldar voru af „náttúrulegum“ toga. Að því gefnu að stigveldislíkan var inngróið í náttúruvísindi átjándu aldarinnar er skiljanlegt að framsæknir hugsuðir hafi fallið frá hinu náttúrulega líkani en það varð til þess að jörðin var eyðilögð hraðar en ella hefði verið. Bók Roberts Harrison, Skógar [Forests], er tileinkuð Serres. Hún tekst á við þessi efni í kaflanum ,Hvað er upplýsing? Spurning fyrir skógræktar- menn‘ [,What is Enlightment? A Question for Foresters‘]. Harrison minnir lesendur sína á brjálæðing Nietzsches sem stormaði inn á markaðstorgið og tilkynnti að Guð væri dauður. Segjum sem svo að við hefðum stöðvað hann, róað hann niður og spurt hvenær og hvar Guð dó. „Og látum sem svo að hann myndi svara: „Árið 1637, í fjórða hluta af Orðræðu um aðferð! Brjálæðingur hefur, þegar allt kemur til alls, efni á því að vera nákvæmur um svona mál.“ Descartes hefur Guð, en það er kaldur óhlutbundinn Guð, ekki kraftur sem tilheyrir náttúrunni. Guð sem býr til dæmis ekki í trjám. Eftir upplýsinguna var skógurinn hvorki staður dulúðar né griða heldur frekar staður sem þurfti að sýsla með: „Ein ástæðan fyrir því að draumurinn um yfirráð og eignarétt verður að veruleika eftir Descartes tengist uppgangi skógræktar á seinni hluta átjándu aldar og á nítjándu öld.“ Tré voru gróðursett í beinar línur í anda nákvæmni Descartes. Skáldsaga Italos Calvino, Baróninn í trjánum [Il Barone Rampante], segir frá aðalsmanni á átjándu öld sem klifrar upp í eikartré tólf ára gamall og strengir þess heit að stíga aldrei framar fæti á jörðu. Cosimo barónn skrifaði fjölda pólitískra og heimspekilegra ritgerða sem vöktu athygli æðstupresta upplýsingarinnar, Voltaire og Diderot, en þeir höfðu engan tíma til að lesa verkið sem lýsti honum best, Stjórnskipulegt verkefni fyrir lýðræðislega borg með yfirlýsingu um réttindi karla, kvenna, barna, húsdýra og villtra dýra, þar á meðal fugla, fiska og skordýra, og alls gróðurs, hvort sem um er að ræða tré, grænmeti eða gras [Constitutional Project for a Republican City with a Declaration of the Rights of Men, Women, Children, Domestic and
Qupperneq 1
Qupperneq 2
Qupperneq 3
Qupperneq 4
Qupperneq 5
Qupperneq 6
Qupperneq 7
Qupperneq 8
Qupperneq 9
Qupperneq 10
Qupperneq 11
Qupperneq 12
Qupperneq 13
Qupperneq 14
Qupperneq 15
Qupperneq 16
Qupperneq 17
Qupperneq 18
Qupperneq 19
Qupperneq 20
Qupperneq 21
Qupperneq 22
Qupperneq 23
Qupperneq 24
Qupperneq 25
Qupperneq 26
Qupperneq 27
Qupperneq 28
Qupperneq 29
Qupperneq 30
Qupperneq 31
Qupperneq 32
Qupperneq 33
Qupperneq 34
Qupperneq 35
Qupperneq 36
Qupperneq 37
Qupperneq 38
Qupperneq 39
Qupperneq 40
Qupperneq 41
Qupperneq 42
Qupperneq 43
Qupperneq 44
Qupperneq 45
Qupperneq 46
Qupperneq 47
Qupperneq 48
Qupperneq 49
Qupperneq 50
Qupperneq 51
Qupperneq 52
Qupperneq 53
Qupperneq 54
Qupperneq 55
Qupperneq 56
Qupperneq 57
Qupperneq 58
Qupperneq 59
Qupperneq 60
Qupperneq 61
Qupperneq 62
Qupperneq 63
Qupperneq 64
Qupperneq 65
Qupperneq 66
Qupperneq 67
Qupperneq 68
Qupperneq 69
Qupperneq 70
Qupperneq 71
Qupperneq 72
Qupperneq 73
Qupperneq 74
Qupperneq 75
Qupperneq 76
Qupperneq 77
Qupperneq 78
Qupperneq 79
Qupperneq 80
Qupperneq 81
Qupperneq 82
Qupperneq 83
Qupperneq 84
Qupperneq 85
Qupperneq 86
Qupperneq 87
Qupperneq 88
Qupperneq 89
Qupperneq 90
Qupperneq 91
Qupperneq 92
Qupperneq 93
Qupperneq 94
Qupperneq 95
Qupperneq 96
Qupperneq 97
Qupperneq 98
Qupperneq 99
Qupperneq 100
Qupperneq 101
Qupperneq 102
Qupperneq 103
Qupperneq 104
Qupperneq 105
Qupperneq 106
Qupperneq 107
Qupperneq 108
Qupperneq 109
Qupperneq 110
Qupperneq 111
Qupperneq 112
Qupperneq 113
Qupperneq 114
Qupperneq 115
Qupperneq 116
Qupperneq 117
Qupperneq 118
Qupperneq 119
Qupperneq 120
Qupperneq 121
Qupperneq 122
Qupperneq 123
Qupperneq 124
Qupperneq 125
Qupperneq 126
Qupperneq 127
Qupperneq 128
Qupperneq 129
Qupperneq 130
Qupperneq 131
Qupperneq 132
Qupperneq 133
Qupperneq 134
Qupperneq 135
Qupperneq 136
Qupperneq 137
Qupperneq 138
Qupperneq 139
Qupperneq 140
Qupperneq 141
Qupperneq 142
Qupperneq 143
Qupperneq 144
Qupperneq 145
Qupperneq 146
Qupperneq 147
Qupperneq 148
Qupperneq 149
Qupperneq 150
Qupperneq 151
Qupperneq 152
Qupperneq 153
Qupperneq 154
Qupperneq 155
Qupperneq 156
Qupperneq 157
Qupperneq 158
Qupperneq 159
Qupperneq 160
Qupperneq 161
Qupperneq 162
Qupperneq 163
Qupperneq 164
Qupperneq 165
Qupperneq 166
Qupperneq 167
Qupperneq 168
Qupperneq 169
Qupperneq 170
Qupperneq 171
Qupperneq 172
Qupperneq 173
Qupperneq 174
Qupperneq 175
Qupperneq 176
Qupperneq 177
Qupperneq 178
Qupperneq 179
Qupperneq 180
Qupperneq 181
Qupperneq 182
Qupperneq 183
Qupperneq 184
Qupperneq 185
Qupperneq 186
Qupperneq 187
Qupperneq 188
Qupperneq 189
Qupperneq 190
Qupperneq 191
Qupperneq 192
Qupperneq 193
Qupperneq 194
Qupperneq 195
Qupperneq 196
Qupperneq 197
Qupperneq 198
Qupperneq 199
Qupperneq 200
Qupperneq 201
Qupperneq 202
Qupperneq 203
Qupperneq 204
Qupperneq 205
Qupperneq 206
Qupperneq 207
Qupperneq 208
Qupperneq 209
Qupperneq 210
Qupperneq 211
Qupperneq 212
Qupperneq 213
Qupperneq 214
Qupperneq 215
Qupperneq 216
Qupperneq 217
Qupperneq 218
Qupperneq 219
Qupperneq 220
Qupperneq 221
Qupperneq 222
Qupperneq 223
Qupperneq 224
Qupperneq 225
Qupperneq 226
Qupperneq 227
Qupperneq 228
Qupperneq 229
Qupperneq 230
Qupperneq 231
Qupperneq 232

x

Ritið : tímarit Hugvísindastofnunar

Direct Links

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Ritið : tímarit Hugvísindastofnunar
https://timarit.is/publication/1098

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.