Peningamál - 01.08.2001, Page 34

Peningamál - 01.08.2001, Page 34
Þess má geta að ákvæði hliðstæð því sem hér um ræðir eru í lögum fjölmargra seðlabanka og þykja nauðsynleg sem varnagli fyrir fjármálakerfið. Rök sem færð hafa verið gegn því að ákvæði þessa efnis skuli vera í seðlabankalögum eru einkum þau að með því sé skapaður svokallaður freistnivandi (e. moral hasard) sem geri lánastofnanir áhættusæknari en þær myndu ella verða í trausti þess að seðlabanki komi þeim til bjargar ef á bjátar. Það er þó talið vega þyngra að seðlabankar hafi með þessum hætti mögu- leika á að forða því að lausafjárerfiðleikar einnar stofnunar stofni fjármálakerfinu í heild í tvísýnu. Í þessu sambandi má einnig nefna að alþjóðleg láns- hæfismatsfyrirtæki leggja upp úr ákvæðum af þessu tagi. Það verður því að mæta freistnivandanum með öðrum hætti. Þar kemur til öflugt fjármálaeftirlit og skilaboð um að þótt fjármálastofnunum kunni að verða bjargað úr vandræðum eigi ekki það sama við um yfirstjórn og eigendur. Séu skilaboðin skýr og trúverðug hafa stjórnendur fjármálastofnana þannig hvata til að gæta öryggis í rekstri þeirra þrátt fyrir ákvæði í seðlabankalögum um heimild til lánveitinga til þrautavara. Í 16. grein laganna er mikilvægt nýmæli sem kveður svo á að Seðlabankanum sé óheimilt að veita ríkissjóði, sveitarfélögum og ríkisstofnunum öðrum en lánastofnunum lán. Í fyrri lögum voru engar tak- markanir á aðgangi ríkissjóðs að skammtímalánum í Seðlabankanum. Á árinu 1992 sömdu fjármálaráð- herra og Seðlabankinn um að ríkissjóður hætti að yfirdraga reikninga sína í bankanum og myndi þaðan í frá mæta fjárþörf sinni með uppboðum á ríkisverð- bréfum á markaði. Við endurskoðun seðlabankalaga víða um heim á undanförnum árum hefur sem fyrr segir ein mikilvæg breyting falist í að loka fyrir að- gang ríkissjóðs að lánum í seðlabönkum þar sem hann hefur á annað borð verið til staðar. Þetta hefur þótt nauðsynlegur þáttur í að tryggja fjárhagslegt sjálfstæði seðlabankanna og stuðla að eðlilegri vaxta- myndun auk þess að koma í veg fyrir þensluhvetjandi fjármögnun á ríkissjóði. Með breytingunni sem gerð var á þessu ákvæði laganna var staðfestur með lögum sá mikilvægi áfangi sem náðist með samkomulagi fjármálaráðherra og Seðlabankans 1992. Þrátt fyrir þetta ákvæði veita lögin Seðlabank- anum heimild til að kaupa á verðbréfamarkaði verð- bréf sem gefin eru út af ríkissjóði, sveitarfélögum og ríkisstofnunum í þeim tilgangi að ná markmiðum sínum í peningamálum. Kaup á verðbréfum þessara aðila með þessum hætti skulu ekki teljast lán sam- kvæmt þeim ákvæðum sem þegar hefur verið lýst. Gengismál Ákvæðin um gengismál voru einfölduð frá fyrri lögum. Í 18. grein laganna segir að Seðlabankinn ákveði að fengnu samþykki forsætisráðherra hvaða stefna skuli gilda um ákvörðun á verðgildi íslensku krónunnar gagnvart erlendum gjaldmiðlum. Í greinargerð með frumvarpinu sagði meðal annars að þetta væri í samræmi við fyrri Seðlabankalög en bæri einnig að skilja í samræmi við meginmarkmið bankans um að stuðla að stöðugu verðlagi. Gengis- stefnan geti með öðrum orðum ekki orðið önnur en sú sem samrýmist meginmarkmiði stefnunnar í peningamálum. Bankastjórn Nokkrar breytingar voru gerðar á kafla laganna um stjórnskipulag bankans. Eftir sem áður sitja þrír bankastjórar í bankastjórn Seðlabanka Íslands og er einn þeirra formaður bankastjórnar. Í 23. grein segir að bankastjórn beri ábyrgð á rekstri bankans og fari með ákvörðunarvald í öllum málefnum hans sem ekki eru öðrum falin með lögunum. Þetta þýðir að ákvörðunarvald í peningamálum er í höndum banka- stjórnar og hennar einnar. Í lögunum er kveðið svo á að forsætisráðherra skipi bankastjóra Seðlabankans til sjö ára í senn og að ekki verði heimilt að skipa þá oftar en tvisvar, eða samtals í 14 ár. Forsætisráðherra skipar formann bankastjórnar Seðlabankans. Ekki er skylt að auglýsa þessi embætti laus til umsóknar. Samkvæmt fyrri lögum skipaði ráðherra bankastjóra Seðlabankans að fenginni umsögn bankaráðs. Bankaráð leikur ekki lengur neitt hlutverk við skipun bankastjóra. Samkvæmt fyrri lögum kusu bankastjór- ar Seðlabankans einn úr sínum hópi til þess að vera formaður bankastjórnar til þriggja ára í senn. Sem fyrr segir skipar nú forsætisráðherra formann banka- stjórnar sérstaklega. Í lögunum er jafnframt heimild til þess að setja bankastjóra tímabundið ef banka- stjóri forfallast þannig að bankastjórn sé jafnan full- skipuð. Í athugasemdum með frumvarpinu kom fram að í nefndinni sem samdi frumvarpið hefði verið rætt nokkuð hvort breyta ætti stöðuheitum á þann veg að oddviti bankastjórnar yrði kallaður aðalbankastjóri PENINGAMÁL 2001/3 33
Page 1
Page 2
Page 3
Page 4
Page 5
Page 6
Page 7
Page 8
Page 9
Page 10
Page 11
Page 12
Page 13
Page 14
Page 15
Page 16
Page 17
Page 18
Page 19
Page 20
Page 21
Page 22
Page 23
Page 24
Page 25
Page 26
Page 27
Page 28
Page 29
Page 30
Page 31
Page 32
Page 33
Page 34
Page 35
Page 36
Page 37
Page 38
Page 39
Page 40
Page 41
Page 42
Page 43
Page 44
Page 45
Page 46
Page 47
Page 48
Page 49
Page 50
Page 51
Page 52
Page 53
Page 54
Page 55
Page 56
Page 57
Page 58
Page 59
Page 60
Page 61
Page 62
Page 63
Page 64
Page 65
Page 66
Page 67
Page 68
Page 69
Page 70
Page 71
Page 72
Page 73
Page 74
Page 75
Page 76
Page 77
Page 78
Page 79
Page 80
Page 81
Page 82
Page 83
Page 84
Page 85
Page 86
Page 87
Page 88
Page 89
Page 90
Page 91
Page 92
Page 93
Page 94
Page 95
Page 96
Page 97
Page 98
Page 99
Page 100
Page 101
Page 102
Page 103
Page 104
Page 105
Page 106
Page 107
Page 108
Page 109
Page 110
Page 111
Page 112

x

Peningamál

Direct Links

If you want to link to this newspaper/magazine, please use these links:

Link to this newspaper/magazine: Peningamál
https://timarit.is/publication/1144

Link to this issue:

Link to this page:

Link to this article:

Please do not link directly to images or PDFs on Timarit.is as such URLs may change without warning. Please use the URLs provided above for linking to the website.