Ritröð Guðfræðistofnunar - 01.01.1991, Page 24

Ritröð Guðfræðistofnunar - 01.01.1991, Page 24
Einar Sigurbjörnsson Gnósis og dogma er ekki sagnfræðirit, heldur verkefni í trúfræði, þar sem gnósis er metin út frá eðli kristinnar trúar og miðað er við þarfir nútímans. Greinir hann frá skyldleika gnósis og guðspeki nútímans og er sá samanburður gnósis í hag því að hún tók hlutverk sitt alvarlegar en guðspekin (s. 6). Þá skýrir hann vel, hvemig gnósis er eðlisfrábrugðin kristinni trú. Kristindómurinn fjallar um gæsku Guðs í Jesú Kristi, en gnósis um verk Guðs í sálinni, „í sál hins einstaka spekings, sem ástundar gnósis” (s.4). Þar af leiðandi er gnósis sögulaus, en kristin trú byggist á sögunni og aðstæðum manna í sögunni (s. 8-10): Eingyðistrú á borð við gyðingdóm og íslam verður synkretistum allra alda erfið viðfangs. Þeir hrinda eingyðistrúnni frá sér af því að hún samlagast ekki kenningu þeirra um spekinga, máttarvöld, meistara og aióna. Viðbrögð guðspekinga nútímans eru að sumu leyti lík, svo sem sjá má af verkum þeirra. Andspænis þessum trúarbrögðum þrýtur umburðarlyndið, einnig andspænis þeim kristindómi, sem heldur fast við Krists-játninguna. Að Guð velur sér söguna, en ekki sálir spekinganna til að vinna sitt verk til blessunar mannkyninu, er ekki samiýmanlegt speki þessa heims. Gnóstíkar fomaldar afgreiddu málið með afneitun: Guð Israels var í augum þeirra blátt áífam illur guð. Undantekningar voru til, eins og Mandear og nokkrir aðrir, sem gripu til skáldskaparins til að fá allt til að falla í ljúfa löð.27 Einkennandi fyrir afstöðu Jóhanns til hlutverks kennimannsins er eftir- farandi setning: Það markmið, sem þeir (þ.e. leiðtogar gnóstíka) kepptu að, virðist öðru fremur hafa verið að frelsa sína lærisveina frá vandræðum veraldarinnar fremur en að gera þá færa um að lifa vönduðu lífi í viðsjálum heimi.28 Þessi setning er einkennandi og sýnir í raun eininguna í verki Jóhanns sem fræðimanns og kennara: Markmið kristins uppeldis er að gera menn færa um að lifa vönduðu lífi í viðsjálum heimi, ekki hið innhverfa, að leysa fólk undan vandræðum. Þessi setning myndar því nokkurs konar tengsl milli rita hans um heimspekileg efni annars vegar og guðfræðileg, einkum kennimannleg efni hins vegar. Guðfræðin miðast að mati próf. Jóhanns við kirkjuna og starf prestsins og meginhlutverk prestsins er að prédika Orðið. Jóhann skoðaði það hlutverk sitt fyrst og fremst að ala upp kennimenn og það var sannfæring hans, að sem prédikari, kenni- maður, verði presturinn að kunna skil á samtíð sinni, skilja, hvemig hún hugsar, hvað það er sem mótar hana, hverjir það eru sem njóta álits. Þess vegna kynnti hann stefnur og strauma í samtímanum, heimspekinga á borð við M.Heidegger, sálfræðinga á borð við C.J.Jung að ógleymdri hugmyndafræðinni að baki stúdentaóeirðunum. Fagnaðarerindið á að hljóma í samtíð, sem mótast af þess háttar stefnum, en fagnaðarerindið á líka að móta samtíðina. Fyrir því verður kennimaðurinn að kunna góð skil á innviðum trúarinnar. Til þess er trú- fræðinámið. Að hans mati verða kristnir menn að horfast í augu við sam- 27 Gnósis og dogma s. 17. 28 Gnósis og dogma s. 6. 22
Page 1
Page 2
Page 3
Page 4
Page 5
Page 6
Page 7
Page 8
Page 9
Page 10
Page 11
Page 12
Page 13
Page 14
Page 15
Page 16
Page 17
Page 18
Page 19
Page 20
Page 21
Page 22
Page 23
Page 24
Page 25
Page 26
Page 27
Page 28
Page 29
Page 30
Page 31
Page 32
Page 33
Page 34
Page 35
Page 36
Page 37
Page 38
Page 39
Page 40
Page 41
Page 42
Page 43
Page 44
Page 45
Page 46
Page 47
Page 48
Page 49
Page 50
Page 51
Page 52
Page 53
Page 54
Page 55
Page 56
Page 57
Page 58
Page 59
Page 60
Page 61
Page 62
Page 63
Page 64
Page 65
Page 66
Page 67
Page 68
Page 69
Page 70
Page 71
Page 72
Page 73
Page 74
Page 75
Page 76
Page 77
Page 78
Page 79
Page 80
Page 81
Page 82
Page 83
Page 84
Page 85
Page 86
Page 87
Page 88
Page 89
Page 90
Page 91
Page 92
Page 93
Page 94
Page 95
Page 96
Page 97
Page 98
Page 99
Page 100
Page 101
Page 102
Page 103
Page 104
Page 105
Page 106
Page 107
Page 108
Page 109
Page 110
Page 111
Page 112
Page 113
Page 114
Page 115
Page 116
Page 117
Page 118
Page 119
Page 120
Page 121
Page 122
Page 123
Page 124
Page 125
Page 126
Page 127
Page 128
Page 129
Page 130
Page 131
Page 132
Page 133
Page 134
Page 135
Page 136
Page 137
Page 138
Page 139
Page 140
Page 141
Page 142
Page 143
Page 144
Page 145
Page 146
Page 147
Page 148
Page 149
Page 150
Page 151
Page 152
Page 153
Page 154
Page 155
Page 156
Page 157
Page 158
Page 159
Page 160
Page 161
Page 162
Page 163
Page 164
Page 165
Page 166
Page 167
Page 168
Page 169
Page 170
Page 171
Page 172
Page 173
Page 174
Page 175
Page 176
Page 177
Page 178
Page 179
Page 180

x

Ritröð Guðfræðistofnunar

Direct Links

If you want to link to this newspaper/magazine, please use these links:

Link to this newspaper/magazine: Ritröð Guðfræðistofnunar
https://timarit.is/publication/1152

Link to this issue:

Link to this page:

Link to this article:

Please do not link directly to images or PDFs on Timarit.is as such URLs may change without warning. Please use the URLs provided above for linking to the website.