Ritröð Guðfræðistofnunar - 01.01.1991, Blaðsíða 24

Ritröð Guðfræðistofnunar - 01.01.1991, Blaðsíða 24
Einar Sigurbjörnsson Gnósis og dogma er ekki sagnfræðirit, heldur verkefni í trúfræði, þar sem gnósis er metin út frá eðli kristinnar trúar og miðað er við þarfir nútímans. Greinir hann frá skyldleika gnósis og guðspeki nútímans og er sá samanburður gnósis í hag því að hún tók hlutverk sitt alvarlegar en guðspekin (s. 6). Þá skýrir hann vel, hvemig gnósis er eðlisfrábrugðin kristinni trú. Kristindómurinn fjallar um gæsku Guðs í Jesú Kristi, en gnósis um verk Guðs í sálinni, „í sál hins einstaka spekings, sem ástundar gnósis” (s.4). Þar af leiðandi er gnósis sögulaus, en kristin trú byggist á sögunni og aðstæðum manna í sögunni (s. 8-10): Eingyðistrú á borð við gyðingdóm og íslam verður synkretistum allra alda erfið viðfangs. Þeir hrinda eingyðistrúnni frá sér af því að hún samlagast ekki kenningu þeirra um spekinga, máttarvöld, meistara og aióna. Viðbrögð guðspekinga nútímans eru að sumu leyti lík, svo sem sjá má af verkum þeirra. Andspænis þessum trúarbrögðum þrýtur umburðarlyndið, einnig andspænis þeim kristindómi, sem heldur fast við Krists-játninguna. Að Guð velur sér söguna, en ekki sálir spekinganna til að vinna sitt verk til blessunar mannkyninu, er ekki samiýmanlegt speki þessa heims. Gnóstíkar fomaldar afgreiddu málið með afneitun: Guð Israels var í augum þeirra blátt áífam illur guð. Undantekningar voru til, eins og Mandear og nokkrir aðrir, sem gripu til skáldskaparins til að fá allt til að falla í ljúfa löð.27 Einkennandi fyrir afstöðu Jóhanns til hlutverks kennimannsins er eftir- farandi setning: Það markmið, sem þeir (þ.e. leiðtogar gnóstíka) kepptu að, virðist öðru fremur hafa verið að frelsa sína lærisveina frá vandræðum veraldarinnar fremur en að gera þá færa um að lifa vönduðu lífi í viðsjálum heimi.28 Þessi setning er einkennandi og sýnir í raun eininguna í verki Jóhanns sem fræðimanns og kennara: Markmið kristins uppeldis er að gera menn færa um að lifa vönduðu lífi í viðsjálum heimi, ekki hið innhverfa, að leysa fólk undan vandræðum. Þessi setning myndar því nokkurs konar tengsl milli rita hans um heimspekileg efni annars vegar og guðfræðileg, einkum kennimannleg efni hins vegar. Guðfræðin miðast að mati próf. Jóhanns við kirkjuna og starf prestsins og meginhlutverk prestsins er að prédika Orðið. Jóhann skoðaði það hlutverk sitt fyrst og fremst að ala upp kennimenn og það var sannfæring hans, að sem prédikari, kenni- maður, verði presturinn að kunna skil á samtíð sinni, skilja, hvemig hún hugsar, hvað það er sem mótar hana, hverjir það eru sem njóta álits. Þess vegna kynnti hann stefnur og strauma í samtímanum, heimspekinga á borð við M.Heidegger, sálfræðinga á borð við C.J.Jung að ógleymdri hugmyndafræðinni að baki stúdentaóeirðunum. Fagnaðarerindið á að hljóma í samtíð, sem mótast af þess háttar stefnum, en fagnaðarerindið á líka að móta samtíðina. Fyrir því verður kennimaðurinn að kunna góð skil á innviðum trúarinnar. Til þess er trú- fræðinámið. Að hans mati verða kristnir menn að horfast í augu við sam- 27 Gnósis og dogma s. 17. 28 Gnósis og dogma s. 6. 22
Blaðsíða 1
Blaðsíða 2
Blaðsíða 3
Blaðsíða 4
Blaðsíða 5
Blaðsíða 6
Blaðsíða 7
Blaðsíða 8
Blaðsíða 9
Blaðsíða 10
Blaðsíða 11
Blaðsíða 12
Blaðsíða 13
Blaðsíða 14
Blaðsíða 15
Blaðsíða 16
Blaðsíða 17
Blaðsíða 18
Blaðsíða 19
Blaðsíða 20
Blaðsíða 21
Blaðsíða 22
Blaðsíða 23
Blaðsíða 24
Blaðsíða 25
Blaðsíða 26
Blaðsíða 27
Blaðsíða 28
Blaðsíða 29
Blaðsíða 30
Blaðsíða 31
Blaðsíða 32
Blaðsíða 33
Blaðsíða 34
Blaðsíða 35
Blaðsíða 36
Blaðsíða 37
Blaðsíða 38
Blaðsíða 39
Blaðsíða 40
Blaðsíða 41
Blaðsíða 42
Blaðsíða 43
Blaðsíða 44
Blaðsíða 45
Blaðsíða 46
Blaðsíða 47
Blaðsíða 48
Blaðsíða 49
Blaðsíða 50
Blaðsíða 51
Blaðsíða 52
Blaðsíða 53
Blaðsíða 54
Blaðsíða 55
Blaðsíða 56
Blaðsíða 57
Blaðsíða 58
Blaðsíða 59
Blaðsíða 60
Blaðsíða 61
Blaðsíða 62
Blaðsíða 63
Blaðsíða 64
Blaðsíða 65
Blaðsíða 66
Blaðsíða 67
Blaðsíða 68
Blaðsíða 69
Blaðsíða 70
Blaðsíða 71
Blaðsíða 72
Blaðsíða 73
Blaðsíða 74
Blaðsíða 75
Blaðsíða 76
Blaðsíða 77
Blaðsíða 78
Blaðsíða 79
Blaðsíða 80
Blaðsíða 81
Blaðsíða 82
Blaðsíða 83
Blaðsíða 84
Blaðsíða 85
Blaðsíða 86
Blaðsíða 87
Blaðsíða 88
Blaðsíða 89
Blaðsíða 90
Blaðsíða 91
Blaðsíða 92
Blaðsíða 93
Blaðsíða 94
Blaðsíða 95
Blaðsíða 96
Blaðsíða 97
Blaðsíða 98
Blaðsíða 99
Blaðsíða 100
Blaðsíða 101
Blaðsíða 102
Blaðsíða 103
Blaðsíða 104
Blaðsíða 105
Blaðsíða 106
Blaðsíða 107
Blaðsíða 108
Blaðsíða 109
Blaðsíða 110
Blaðsíða 111
Blaðsíða 112
Blaðsíða 113
Blaðsíða 114
Blaðsíða 115
Blaðsíða 116
Blaðsíða 117
Blaðsíða 118
Blaðsíða 119
Blaðsíða 120
Blaðsíða 121
Blaðsíða 122
Blaðsíða 123
Blaðsíða 124
Blaðsíða 125
Blaðsíða 126
Blaðsíða 127
Blaðsíða 128
Blaðsíða 129
Blaðsíða 130
Blaðsíða 131
Blaðsíða 132
Blaðsíða 133
Blaðsíða 134
Blaðsíða 135
Blaðsíða 136
Blaðsíða 137
Blaðsíða 138
Blaðsíða 139
Blaðsíða 140
Blaðsíða 141
Blaðsíða 142
Blaðsíða 143
Blaðsíða 144
Blaðsíða 145
Blaðsíða 146
Blaðsíða 147
Blaðsíða 148
Blaðsíða 149
Blaðsíða 150
Blaðsíða 151
Blaðsíða 152
Blaðsíða 153
Blaðsíða 154
Blaðsíða 155
Blaðsíða 156
Blaðsíða 157
Blaðsíða 158
Blaðsíða 159
Blaðsíða 160
Blaðsíða 161
Blaðsíða 162
Blaðsíða 163
Blaðsíða 164
Blaðsíða 165
Blaðsíða 166
Blaðsíða 167
Blaðsíða 168
Blaðsíða 169
Blaðsíða 170
Blaðsíða 171
Blaðsíða 172
Blaðsíða 173
Blaðsíða 174
Blaðsíða 175
Blaðsíða 176
Blaðsíða 177
Blaðsíða 178
Blaðsíða 179
Blaðsíða 180

x

Ritröð Guðfræðistofnunar

Beinir tenglar

Ef þú vilt tengja á þennan titil, vinsamlegast notaðu þessa tengla:

Tengja á þennan titil: Ritröð Guðfræðistofnunar
https://timarit.is/publication/1152

Tengja á þetta tölublað:

Tengja á þessa síðu:

Tengja á þessa grein:

Vinsamlegast ekki tengja beint á myndir eða PDF skjöl á Tímarit.is þar sem slíkar slóðir geta breyst án fyrirvara. Notið slóðirnar hér fyrir ofan til að tengja á vefinn.