Ritröð Guðfræðistofnunar - 01.01.1991, Síða 24

Ritröð Guðfræðistofnunar - 01.01.1991, Síða 24
Einar Sigurbjörnsson Gnósis og dogma er ekki sagnfræðirit, heldur verkefni í trúfræði, þar sem gnósis er metin út frá eðli kristinnar trúar og miðað er við þarfir nútímans. Greinir hann frá skyldleika gnósis og guðspeki nútímans og er sá samanburður gnósis í hag því að hún tók hlutverk sitt alvarlegar en guðspekin (s. 6). Þá skýrir hann vel, hvemig gnósis er eðlisfrábrugðin kristinni trú. Kristindómurinn fjallar um gæsku Guðs í Jesú Kristi, en gnósis um verk Guðs í sálinni, „í sál hins einstaka spekings, sem ástundar gnósis” (s.4). Þar af leiðandi er gnósis sögulaus, en kristin trú byggist á sögunni og aðstæðum manna í sögunni (s. 8-10): Eingyðistrú á borð við gyðingdóm og íslam verður synkretistum allra alda erfið viðfangs. Þeir hrinda eingyðistrúnni frá sér af því að hún samlagast ekki kenningu þeirra um spekinga, máttarvöld, meistara og aióna. Viðbrögð guðspekinga nútímans eru að sumu leyti lík, svo sem sjá má af verkum þeirra. Andspænis þessum trúarbrögðum þrýtur umburðarlyndið, einnig andspænis þeim kristindómi, sem heldur fast við Krists-játninguna. Að Guð velur sér söguna, en ekki sálir spekinganna til að vinna sitt verk til blessunar mannkyninu, er ekki samiýmanlegt speki þessa heims. Gnóstíkar fomaldar afgreiddu málið með afneitun: Guð Israels var í augum þeirra blátt áífam illur guð. Undantekningar voru til, eins og Mandear og nokkrir aðrir, sem gripu til skáldskaparins til að fá allt til að falla í ljúfa löð.27 Einkennandi fyrir afstöðu Jóhanns til hlutverks kennimannsins er eftir- farandi setning: Það markmið, sem þeir (þ.e. leiðtogar gnóstíka) kepptu að, virðist öðru fremur hafa verið að frelsa sína lærisveina frá vandræðum veraldarinnar fremur en að gera þá færa um að lifa vönduðu lífi í viðsjálum heimi.28 Þessi setning er einkennandi og sýnir í raun eininguna í verki Jóhanns sem fræðimanns og kennara: Markmið kristins uppeldis er að gera menn færa um að lifa vönduðu lífi í viðsjálum heimi, ekki hið innhverfa, að leysa fólk undan vandræðum. Þessi setning myndar því nokkurs konar tengsl milli rita hans um heimspekileg efni annars vegar og guðfræðileg, einkum kennimannleg efni hins vegar. Guðfræðin miðast að mati próf. Jóhanns við kirkjuna og starf prestsins og meginhlutverk prestsins er að prédika Orðið. Jóhann skoðaði það hlutverk sitt fyrst og fremst að ala upp kennimenn og það var sannfæring hans, að sem prédikari, kenni- maður, verði presturinn að kunna skil á samtíð sinni, skilja, hvemig hún hugsar, hvað það er sem mótar hana, hverjir það eru sem njóta álits. Þess vegna kynnti hann stefnur og strauma í samtímanum, heimspekinga á borð við M.Heidegger, sálfræðinga á borð við C.J.Jung að ógleymdri hugmyndafræðinni að baki stúdentaóeirðunum. Fagnaðarerindið á að hljóma í samtíð, sem mótast af þess háttar stefnum, en fagnaðarerindið á líka að móta samtíðina. Fyrir því verður kennimaðurinn að kunna góð skil á innviðum trúarinnar. Til þess er trú- fræðinámið. Að hans mati verða kristnir menn að horfast í augu við sam- 27 Gnósis og dogma s. 17. 28 Gnósis og dogma s. 6. 22
Síða 1
Síða 2
Síða 3
Síða 4
Síða 5
Síða 6
Síða 7
Síða 8
Síða 9
Síða 10
Síða 11
Síða 12
Síða 13
Síða 14
Síða 15
Síða 16
Síða 17
Síða 18
Síða 19
Síða 20
Síða 21
Síða 22
Síða 23
Síða 24
Síða 25
Síða 26
Síða 27
Síða 28
Síða 29
Síða 30
Síða 31
Síða 32
Síða 33
Síða 34
Síða 35
Síða 36
Síða 37
Síða 38
Síða 39
Síða 40
Síða 41
Síða 42
Síða 43
Síða 44
Síða 45
Síða 46
Síða 47
Síða 48
Síða 49
Síða 50
Síða 51
Síða 52
Síða 53
Síða 54
Síða 55
Síða 56
Síða 57
Síða 58
Síða 59
Síða 60
Síða 61
Síða 62
Síða 63
Síða 64
Síða 65
Síða 66
Síða 67
Síða 68
Síða 69
Síða 70
Síða 71
Síða 72
Síða 73
Síða 74
Síða 75
Síða 76
Síða 77
Síða 78
Síða 79
Síða 80
Síða 81
Síða 82
Síða 83
Síða 84
Síða 85
Síða 86
Síða 87
Síða 88
Síða 89
Síða 90
Síða 91
Síða 92
Síða 93
Síða 94
Síða 95
Síða 96
Síða 97
Síða 98
Síða 99
Síða 100
Síða 101
Síða 102
Síða 103
Síða 104
Síða 105
Síða 106
Síða 107
Síða 108
Síða 109
Síða 110
Síða 111
Síða 112
Síða 113
Síða 114
Síða 115
Síða 116
Síða 117
Síða 118
Síða 119
Síða 120
Síða 121
Síða 122
Síða 123
Síða 124
Síða 125
Síða 126
Síða 127
Síða 128
Síða 129
Síða 130
Síða 131
Síða 132
Síða 133
Síða 134
Síða 135
Síða 136
Síða 137
Síða 138
Síða 139
Síða 140
Síða 141
Síða 142
Síða 143
Síða 144
Síða 145
Síða 146
Síða 147
Síða 148
Síða 149
Síða 150
Síða 151
Síða 152
Síða 153
Síða 154
Síða 155
Síða 156
Síða 157
Síða 158
Síða 159
Síða 160
Síða 161
Síða 162
Síða 163
Síða 164
Síða 165
Síða 166
Síða 167
Síða 168
Síða 169
Síða 170
Síða 171
Síða 172
Síða 173
Síða 174
Síða 175
Síða 176
Síða 177
Síða 178
Síða 179
Síða 180

x

Ritröð Guðfræðistofnunar

Beinleiðis leinki

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Ritröð Guðfræðistofnunar
https://timarit.is/publication/1152

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.