Ritröð Guðfræðistofnunar - 01.01.1991, Side 128

Ritröð Guðfræðistofnunar - 01.01.1991, Side 128
Jóhann Hannesson Úr ræðustefinu, thema, var heimilt að velja þrjú orð og út frá þeim mátti framkvæma skiptingu ræðunnar. Sú aðgerð nefndist divisio intra. Einnig mátti kjósa sér ytri sjónarmið, sem voru málefnalega heppileg til að skipta meginefninu, divisio externa, eða div. extra. Reglur voru um hvað eina, hversu vinna skyldi einstaka þætti efnisins. Meðal annarra var sú að sýna fram á að skiptingin væri í samræmi við Biblíuna. Þá voru ýmis ráð gefin til að prýða ræðumar, omamenta, til að komast heppilega að orði, gestus concenientia, og til að koma inn viðeigandi spaugi og skemmtilegheitum, opportuna jocatio. Ekki var látið sitja við aðferðafræðina eina í artes praedicandi. Menn tóku líka saman stór söfn af hjálpargögnum, og þau voru víða notuð. Þeirra frægasta var Summa praedicantium. Það safn var saman tekið á 14. öld af enskum dóminikana, Jóhannesi frá Bromyard. Verkið var prentað tvisvar fyrir siðbót. Sú útgáfa, sem gerð var í Númberg 1485, svarar til 3000 blaðsíðna í áttablaðabroti. Hér var um að ræða eins konar alfrœðibók. Prédikarar gátu flett upp aðalorðum, og þau vísuðu leið að því efni, sem hann vildi fá nánari vitneskju um, t.d. tiltekna synd eða dyggð, enda var það mjög almenn íþrótt að lofa dyggðir og deila á lesti. Artes praedicandi vom einkum verk skólaspekinnar, og náðu sinni mestu fullkomnun meðan hún stóð í blóma. En hvað skal þá segja um síðmiðaldir, 14. og 15. öldina? Sökum Svarta dauða standa þær í sérstöðu á nálega öllum sviðum sögunnar, þótt þessu sé einatt gleymt, jafnvel af sagnfræðingum. Áhrifa betlimunkanna heldur áfram að gæta á síðmiðöldum. Þeir héldu einatt vakningaprédikamir undir bemm himni við hina fomu prédikun- arkrossa. Ef til vill hefir þess konar prédikun aldrei lagst niður frá því að krisni var boðuð. Frægir alþýðuprédikarar voru þeir Berthold frá Regensburg í Þýzkalandi, d. 1272 og Jóhannes de Caspitrano á Ítalíu, d. 1456. Þeir söfnuðu að sér afar miklum fjölda alþýðumanna undir bemm himni. Þótt Jóhannes þyrfti að nota túlk, þegar hann prédikaði í Þýzka- landi og Austurríki, gagntók hann alþýðu manna með ræðum sínum, sem vom latneskar og rammkaþólskar. Þá er Savonarola svo kunnur pré- dikari að vart þarf að nefna hann hér, en athygli skal vakin á því að hann var af reglu prédikarabræðra, og að prédikun hans er einhliða spámann- legur boðskapur til spilltra samtíðarmanna. En prédikun hans sprengdi af sér hinn liturgíska ramma og mótaðist lítt af ritskýringu. Og þannig var um prédikun betlimunkanna, að mikið af henni fór fram utan messunnar. Og í venjulegri söguritun liggur skekkjan einmitt hér, þegar menn segja að ekki hafi verið prédikað á miðöldum. Þá var þvert á móti mikið prédikað, en hin þýðingarmesta prédikun klauf sig frá guðsþjónustu kirkjunnar, sem var að mestu liturgísk. Þýzku dulspekingamir, þeir Eckehart, Tauler, Suso, Thomas á Kempis og lærisveinar þeirra tengdu margir hverjir saman dóminikanska 126
Side 1
Side 2
Side 3
Side 4
Side 5
Side 6
Side 7
Side 8
Side 9
Side 10
Side 11
Side 12
Side 13
Side 14
Side 15
Side 16
Side 17
Side 18
Side 19
Side 20
Side 21
Side 22
Side 23
Side 24
Side 25
Side 26
Side 27
Side 28
Side 29
Side 30
Side 31
Side 32
Side 33
Side 34
Side 35
Side 36
Side 37
Side 38
Side 39
Side 40
Side 41
Side 42
Side 43
Side 44
Side 45
Side 46
Side 47
Side 48
Side 49
Side 50
Side 51
Side 52
Side 53
Side 54
Side 55
Side 56
Side 57
Side 58
Side 59
Side 60
Side 61
Side 62
Side 63
Side 64
Side 65
Side 66
Side 67
Side 68
Side 69
Side 70
Side 71
Side 72
Side 73
Side 74
Side 75
Side 76
Side 77
Side 78
Side 79
Side 80
Side 81
Side 82
Side 83
Side 84
Side 85
Side 86
Side 87
Side 88
Side 89
Side 90
Side 91
Side 92
Side 93
Side 94
Side 95
Side 96
Side 97
Side 98
Side 99
Side 100
Side 101
Side 102
Side 103
Side 104
Side 105
Side 106
Side 107
Side 108
Side 109
Side 110
Side 111
Side 112
Side 113
Side 114
Side 115
Side 116
Side 117
Side 118
Side 119
Side 120
Side 121
Side 122
Side 123
Side 124
Side 125
Side 126
Side 127
Side 128
Side 129
Side 130
Side 131
Side 132
Side 133
Side 134
Side 135
Side 136
Side 137
Side 138
Side 139
Side 140
Side 141
Side 142
Side 143
Side 144
Side 145
Side 146
Side 147
Side 148
Side 149
Side 150
Side 151
Side 152
Side 153
Side 154
Side 155
Side 156
Side 157
Side 158
Side 159
Side 160
Side 161
Side 162
Side 163
Side 164
Side 165
Side 166
Side 167
Side 168
Side 169
Side 170
Side 171
Side 172
Side 173
Side 174
Side 175
Side 176
Side 177
Side 178
Side 179
Side 180

x

Ritröð Guðfræðistofnunar

Direkte link

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Ritröð Guðfræðistofnunar
https://timarit.is/publication/1152

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.