Ritröð Guðfræðistofnunar - 01.01.1991, Síða 128

Ritröð Guðfræðistofnunar - 01.01.1991, Síða 128
Jóhann Hannesson Úr ræðustefinu, thema, var heimilt að velja þrjú orð og út frá þeim mátti framkvæma skiptingu ræðunnar. Sú aðgerð nefndist divisio intra. Einnig mátti kjósa sér ytri sjónarmið, sem voru málefnalega heppileg til að skipta meginefninu, divisio externa, eða div. extra. Reglur voru um hvað eina, hversu vinna skyldi einstaka þætti efnisins. Meðal annarra var sú að sýna fram á að skiptingin væri í samræmi við Biblíuna. Þá voru ýmis ráð gefin til að prýða ræðumar, omamenta, til að komast heppilega að orði, gestus concenientia, og til að koma inn viðeigandi spaugi og skemmtilegheitum, opportuna jocatio. Ekki var látið sitja við aðferðafræðina eina í artes praedicandi. Menn tóku líka saman stór söfn af hjálpargögnum, og þau voru víða notuð. Þeirra frægasta var Summa praedicantium. Það safn var saman tekið á 14. öld af enskum dóminikana, Jóhannesi frá Bromyard. Verkið var prentað tvisvar fyrir siðbót. Sú útgáfa, sem gerð var í Númberg 1485, svarar til 3000 blaðsíðna í áttablaðabroti. Hér var um að ræða eins konar alfrœðibók. Prédikarar gátu flett upp aðalorðum, og þau vísuðu leið að því efni, sem hann vildi fá nánari vitneskju um, t.d. tiltekna synd eða dyggð, enda var það mjög almenn íþrótt að lofa dyggðir og deila á lesti. Artes praedicandi vom einkum verk skólaspekinnar, og náðu sinni mestu fullkomnun meðan hún stóð í blóma. En hvað skal þá segja um síðmiðaldir, 14. og 15. öldina? Sökum Svarta dauða standa þær í sérstöðu á nálega öllum sviðum sögunnar, þótt þessu sé einatt gleymt, jafnvel af sagnfræðingum. Áhrifa betlimunkanna heldur áfram að gæta á síðmiðöldum. Þeir héldu einatt vakningaprédikamir undir bemm himni við hina fomu prédikun- arkrossa. Ef til vill hefir þess konar prédikun aldrei lagst niður frá því að krisni var boðuð. Frægir alþýðuprédikarar voru þeir Berthold frá Regensburg í Þýzkalandi, d. 1272 og Jóhannes de Caspitrano á Ítalíu, d. 1456. Þeir söfnuðu að sér afar miklum fjölda alþýðumanna undir bemm himni. Þótt Jóhannes þyrfti að nota túlk, þegar hann prédikaði í Þýzka- landi og Austurríki, gagntók hann alþýðu manna með ræðum sínum, sem vom latneskar og rammkaþólskar. Þá er Savonarola svo kunnur pré- dikari að vart þarf að nefna hann hér, en athygli skal vakin á því að hann var af reglu prédikarabræðra, og að prédikun hans er einhliða spámann- legur boðskapur til spilltra samtíðarmanna. En prédikun hans sprengdi af sér hinn liturgíska ramma og mótaðist lítt af ritskýringu. Og þannig var um prédikun betlimunkanna, að mikið af henni fór fram utan messunnar. Og í venjulegri söguritun liggur skekkjan einmitt hér, þegar menn segja að ekki hafi verið prédikað á miðöldum. Þá var þvert á móti mikið prédikað, en hin þýðingarmesta prédikun klauf sig frá guðsþjónustu kirkjunnar, sem var að mestu liturgísk. Þýzku dulspekingamir, þeir Eckehart, Tauler, Suso, Thomas á Kempis og lærisveinar þeirra tengdu margir hverjir saman dóminikanska 126
Síða 1
Síða 2
Síða 3
Síða 4
Síða 5
Síða 6
Síða 7
Síða 8
Síða 9
Síða 10
Síða 11
Síða 12
Síða 13
Síða 14
Síða 15
Síða 16
Síða 17
Síða 18
Síða 19
Síða 20
Síða 21
Síða 22
Síða 23
Síða 24
Síða 25
Síða 26
Síða 27
Síða 28
Síða 29
Síða 30
Síða 31
Síða 32
Síða 33
Síða 34
Síða 35
Síða 36
Síða 37
Síða 38
Síða 39
Síða 40
Síða 41
Síða 42
Síða 43
Síða 44
Síða 45
Síða 46
Síða 47
Síða 48
Síða 49
Síða 50
Síða 51
Síða 52
Síða 53
Síða 54
Síða 55
Síða 56
Síða 57
Síða 58
Síða 59
Síða 60
Síða 61
Síða 62
Síða 63
Síða 64
Síða 65
Síða 66
Síða 67
Síða 68
Síða 69
Síða 70
Síða 71
Síða 72
Síða 73
Síða 74
Síða 75
Síða 76
Síða 77
Síða 78
Síða 79
Síða 80
Síða 81
Síða 82
Síða 83
Síða 84
Síða 85
Síða 86
Síða 87
Síða 88
Síða 89
Síða 90
Síða 91
Síða 92
Síða 93
Síða 94
Síða 95
Síða 96
Síða 97
Síða 98
Síða 99
Síða 100
Síða 101
Síða 102
Síða 103
Síða 104
Síða 105
Síða 106
Síða 107
Síða 108
Síða 109
Síða 110
Síða 111
Síða 112
Síða 113
Síða 114
Síða 115
Síða 116
Síða 117
Síða 118
Síða 119
Síða 120
Síða 121
Síða 122
Síða 123
Síða 124
Síða 125
Síða 126
Síða 127
Síða 128
Síða 129
Síða 130
Síða 131
Síða 132
Síða 133
Síða 134
Síða 135
Síða 136
Síða 137
Síða 138
Síða 139
Síða 140
Síða 141
Síða 142
Síða 143
Síða 144
Síða 145
Síða 146
Síða 147
Síða 148
Síða 149
Síða 150
Síða 151
Síða 152
Síða 153
Síða 154
Síða 155
Síða 156
Síða 157
Síða 158
Síða 159
Síða 160
Síða 161
Síða 162
Síða 163
Síða 164
Síða 165
Síða 166
Síða 167
Síða 168
Síða 169
Síða 170
Síða 171
Síða 172
Síða 173
Síða 174
Síða 175
Síða 176
Síða 177
Síða 178
Síða 179
Síða 180

x

Ritröð Guðfræðistofnunar

Beinleiðis leinki

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Ritröð Guðfræðistofnunar
https://timarit.is/publication/1152

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.