Ritröð Guðfræðistofnunar - 01.01.1991, Qupperneq 128

Ritröð Guðfræðistofnunar - 01.01.1991, Qupperneq 128
Jóhann Hannesson Úr ræðustefinu, thema, var heimilt að velja þrjú orð og út frá þeim mátti framkvæma skiptingu ræðunnar. Sú aðgerð nefndist divisio intra. Einnig mátti kjósa sér ytri sjónarmið, sem voru málefnalega heppileg til að skipta meginefninu, divisio externa, eða div. extra. Reglur voru um hvað eina, hversu vinna skyldi einstaka þætti efnisins. Meðal annarra var sú að sýna fram á að skiptingin væri í samræmi við Biblíuna. Þá voru ýmis ráð gefin til að prýða ræðumar, omamenta, til að komast heppilega að orði, gestus concenientia, og til að koma inn viðeigandi spaugi og skemmtilegheitum, opportuna jocatio. Ekki var látið sitja við aðferðafræðina eina í artes praedicandi. Menn tóku líka saman stór söfn af hjálpargögnum, og þau voru víða notuð. Þeirra frægasta var Summa praedicantium. Það safn var saman tekið á 14. öld af enskum dóminikana, Jóhannesi frá Bromyard. Verkið var prentað tvisvar fyrir siðbót. Sú útgáfa, sem gerð var í Númberg 1485, svarar til 3000 blaðsíðna í áttablaðabroti. Hér var um að ræða eins konar alfrœðibók. Prédikarar gátu flett upp aðalorðum, og þau vísuðu leið að því efni, sem hann vildi fá nánari vitneskju um, t.d. tiltekna synd eða dyggð, enda var það mjög almenn íþrótt að lofa dyggðir og deila á lesti. Artes praedicandi vom einkum verk skólaspekinnar, og náðu sinni mestu fullkomnun meðan hún stóð í blóma. En hvað skal þá segja um síðmiðaldir, 14. og 15. öldina? Sökum Svarta dauða standa þær í sérstöðu á nálega öllum sviðum sögunnar, þótt þessu sé einatt gleymt, jafnvel af sagnfræðingum. Áhrifa betlimunkanna heldur áfram að gæta á síðmiðöldum. Þeir héldu einatt vakningaprédikamir undir bemm himni við hina fomu prédikun- arkrossa. Ef til vill hefir þess konar prédikun aldrei lagst niður frá því að krisni var boðuð. Frægir alþýðuprédikarar voru þeir Berthold frá Regensburg í Þýzkalandi, d. 1272 og Jóhannes de Caspitrano á Ítalíu, d. 1456. Þeir söfnuðu að sér afar miklum fjölda alþýðumanna undir bemm himni. Þótt Jóhannes þyrfti að nota túlk, þegar hann prédikaði í Þýzka- landi og Austurríki, gagntók hann alþýðu manna með ræðum sínum, sem vom latneskar og rammkaþólskar. Þá er Savonarola svo kunnur pré- dikari að vart þarf að nefna hann hér, en athygli skal vakin á því að hann var af reglu prédikarabræðra, og að prédikun hans er einhliða spámann- legur boðskapur til spilltra samtíðarmanna. En prédikun hans sprengdi af sér hinn liturgíska ramma og mótaðist lítt af ritskýringu. Og þannig var um prédikun betlimunkanna, að mikið af henni fór fram utan messunnar. Og í venjulegri söguritun liggur skekkjan einmitt hér, þegar menn segja að ekki hafi verið prédikað á miðöldum. Þá var þvert á móti mikið prédikað, en hin þýðingarmesta prédikun klauf sig frá guðsþjónustu kirkjunnar, sem var að mestu liturgísk. Þýzku dulspekingamir, þeir Eckehart, Tauler, Suso, Thomas á Kempis og lærisveinar þeirra tengdu margir hverjir saman dóminikanska 126
Qupperneq 1
Qupperneq 2
Qupperneq 3
Qupperneq 4
Qupperneq 5
Qupperneq 6
Qupperneq 7
Qupperneq 8
Qupperneq 9
Qupperneq 10
Qupperneq 11
Qupperneq 12
Qupperneq 13
Qupperneq 14
Qupperneq 15
Qupperneq 16
Qupperneq 17
Qupperneq 18
Qupperneq 19
Qupperneq 20
Qupperneq 21
Qupperneq 22
Qupperneq 23
Qupperneq 24
Qupperneq 25
Qupperneq 26
Qupperneq 27
Qupperneq 28
Qupperneq 29
Qupperneq 30
Qupperneq 31
Qupperneq 32
Qupperneq 33
Qupperneq 34
Qupperneq 35
Qupperneq 36
Qupperneq 37
Qupperneq 38
Qupperneq 39
Qupperneq 40
Qupperneq 41
Qupperneq 42
Qupperneq 43
Qupperneq 44
Qupperneq 45
Qupperneq 46
Qupperneq 47
Qupperneq 48
Qupperneq 49
Qupperneq 50
Qupperneq 51
Qupperneq 52
Qupperneq 53
Qupperneq 54
Qupperneq 55
Qupperneq 56
Qupperneq 57
Qupperneq 58
Qupperneq 59
Qupperneq 60
Qupperneq 61
Qupperneq 62
Qupperneq 63
Qupperneq 64
Qupperneq 65
Qupperneq 66
Qupperneq 67
Qupperneq 68
Qupperneq 69
Qupperneq 70
Qupperneq 71
Qupperneq 72
Qupperneq 73
Qupperneq 74
Qupperneq 75
Qupperneq 76
Qupperneq 77
Qupperneq 78
Qupperneq 79
Qupperneq 80
Qupperneq 81
Qupperneq 82
Qupperneq 83
Qupperneq 84
Qupperneq 85
Qupperneq 86
Qupperneq 87
Qupperneq 88
Qupperneq 89
Qupperneq 90
Qupperneq 91
Qupperneq 92
Qupperneq 93
Qupperneq 94
Qupperneq 95
Qupperneq 96
Qupperneq 97
Qupperneq 98
Qupperneq 99
Qupperneq 100
Qupperneq 101
Qupperneq 102
Qupperneq 103
Qupperneq 104
Qupperneq 105
Qupperneq 106
Qupperneq 107
Qupperneq 108
Qupperneq 109
Qupperneq 110
Qupperneq 111
Qupperneq 112
Qupperneq 113
Qupperneq 114
Qupperneq 115
Qupperneq 116
Qupperneq 117
Qupperneq 118
Qupperneq 119
Qupperneq 120
Qupperneq 121
Qupperneq 122
Qupperneq 123
Qupperneq 124
Qupperneq 125
Qupperneq 126
Qupperneq 127
Qupperneq 128
Qupperneq 129
Qupperneq 130
Qupperneq 131
Qupperneq 132
Qupperneq 133
Qupperneq 134
Qupperneq 135
Qupperneq 136
Qupperneq 137
Qupperneq 138
Qupperneq 139
Qupperneq 140
Qupperneq 141
Qupperneq 142
Qupperneq 143
Qupperneq 144
Qupperneq 145
Qupperneq 146
Qupperneq 147
Qupperneq 148
Qupperneq 149
Qupperneq 150
Qupperneq 151
Qupperneq 152
Qupperneq 153
Qupperneq 154
Qupperneq 155
Qupperneq 156
Qupperneq 157
Qupperneq 158
Qupperneq 159
Qupperneq 160
Qupperneq 161
Qupperneq 162
Qupperneq 163
Qupperneq 164
Qupperneq 165
Qupperneq 166
Qupperneq 167
Qupperneq 168
Qupperneq 169
Qupperneq 170
Qupperneq 171
Qupperneq 172
Qupperneq 173
Qupperneq 174
Qupperneq 175
Qupperneq 176
Qupperneq 177
Qupperneq 178
Qupperneq 179
Qupperneq 180

x

Ritröð Guðfræðistofnunar

Direct Links

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Ritröð Guðfræðistofnunar
https://timarit.is/publication/1152

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.