Tímarit UNIFEM - 01.01.2004, Síða 88

Tímarit UNIFEM - 01.01.2004, Síða 88
endað á því að setja á laggirnar smáfyrirtæki,“ segir Sjöfn. ÞSSÍ hefur til að mynda styrkt rekstur skóla fyrir konur í Namibíu frá árinu 1993. Fiskvinnslukonur er nýtt verkefni ÞSSÍ í Mapútó í Mósambík. Að sögn Sjafnar er þar leitast við að aðstoða konur við að varðveita gæði fisks sem þær svo selja á markaði. Það er gert með því að útvega þeim kælibox sem þær þurfa að bera inn í bæina. „Þetta er smálánaverkefni þar sem konurnar fá smálán til að bæta starfsemi sína og þær endurgreiða svo síðar.“ Aðspurð um hvort sum námskeiðin valdi því að konur takmarki sig við hefðbundin „kvennastörf“, og séu meira heimavið í stað þess að taka þátt á opinberu sviði samfélagsins, segir Sjöfn svo ekki vera til lengri tíma litið. „Ég tel það mikilvægt að nálgast konurnar á þeirra eigin forsendum og taka eitt skref í einu til að þær öðlist fyrst sjálfstraust og grundvallarþekkingu á þeim sviðum sem þær eru kunnugstar. Verkefnin leitast svo við að auka frumkvæðisrétt þeirra. Þegar þær hafa aukið sjálfs- traust sitt og þekkingu til að sýna meira frumkvæði geta þær svo valið um það sjálfar hvar þær vilja beita sér. Með öðrum orðum, hvað konurn- ar gera við þennan frumkvæðisrétt er spurning. Það er mikilvægt að konur séu gerendur í sínu lífi, en ekki alltaf háðar nákomnum körlum, eins og feðrum, eiginmönnum og sonum, til að framfleyta sér. Innrás kvenna inn í opinbera sviðið skilar sér svo kannski frekar til barna og þeirra barnabarna sem eru líkleg til að hljóta lengri skólagöngu en kon- urnar sjálfar.“ Dæmi um kerfisbundna nálgun á sviði jafnréttismála er stuðningur ÞSSÍ við kvenna- og félagsmálaráðuneytið í Mósambík. Þar er íslenskur ráðgjafi að störfum, Hulda Biering, en hér á næstu síðu er viðtal við hana. „Í mörgum af þessum löndum eru jafnréttisreglur og lög til, þ.e. pappírsvinnan er í lagi, en þessu ekki endilega framfylgt í verki. Það er ekki nóg að flagga vandaðri lagasetningu. Ef konur og karlar eru ekki meðvituð um réttindi sín og skyldur í viðkomandi landi ber slík lagasetn- ing takmarkaðan árangur. Þeirri meðvitund þarf að miðla með fræðslu. Sá eða sú sem t.d. kann ekki að lesa á erfitt með að tileinka sér upplýs- ingar um borgaraleg réttindi sín, jafnvel þótt þau séu til staðar í löggjöf landsins, a.m.k. að nafninu til. Í svona tilfellum þarf líka að takast á við aldagamla menningu. Í sumum tilvikum líta menn á kröfur Vesturlanda um jafnan rétt kynjanna sem kröfu um gerbreytingu á þjóðmenningu, sem tilraun til að flytja inn vestræna menningu á kostnað menningar, siða og hefða þróunarríkisins. Einn þátturinn er að snúa sér beint að fólkinu í stað þess bara að sannfæra stjórnvöld. Miklu máli skiptir að stunda fræðslu fyrir konur og um réttindi kvenna.“ „Það fylgir því hins vegar vandi í mörgum löndum þar sem andstaða karla gegn fræðslu til handa konum er mikil. Einnig er oft erfitt að fá karlmenn til þess að sækja sér fræðslu, ekki síst ef þeir þurfa að gera það í „blönduðum bekkjum“. Margir karlar geta ekki hugsað sér að sitja í sömu skólastofu og konurnar og ein af ástæðunum fyrir því er óttinn við þá skömm að vera lélegri en þær í einhverju fagi. Það er hins vegar ekki vandasamt að fá konur til að sækja námskeið og kennslu og alveg sérstaklega ef við sjáum þeim fyrir umönnun barna þeirra á meðan og ef eiginmenn þeirra eða aðrir karlmenn í fjölskyldunni koma ekki í veg fyrir það.“ að vera mjög snar þáttur í stefnumótun í þróunarstarfi. Þessi áhersla hefur breyst eins og margt annað. Sérstök áhersla var lögð á konur fyrir nokkrum árum án þess að menn létu sig varða réttindi hins kynsins en nú er talið réttara að leggja áherslu á jafnréttismál.“ Sjöfn Vilhelmsdóttir, fræðslu- og útgáfustjóri ÞSSÍ, tekur undir orð Sighvats og segir brýnt að huga að kerfisnálgun samtímis því að styrkja einstök verkefni sem viðkoma jafnréttismálum. Sjöfn var við störf á vegum ÞSSÍ í Namibíu í fjögur ár þar sem hún skipulagði ýmis fullorðins- fræðsluverkefni. Hún leggur ennfremur áherslu á mikilvægi þess að gjafa- ríki haldi sig við ákveðin verkefni til langs tíma. „Það er gríðarlega mikilvægt að þróunaraðstoðin sé til langs tíma í senn, ekki minna en 7-10 ár. Sum verkefnin í Namibíu munu vara svo lengi.“ Sjöfn tekur sem dæmi að í fræðslunámskeiðunum sem hún skipulagði hafi hún oft ekki séð miklar breytingar á konunum fyrr en á fjórða ári. Flestar þessara kvenna sem tóku þátt í námskeiðunum komu úr sveitum og höfðu hlotið takmarkaða menntun. „Ástæðan fyrir því er ekki síst bágborið menntakerfi, en þrátt fyrir að hafa gengið í skóla í 8-9 ár stóðu þær höllum fæti, t.d. hvað ensku- kunnáttu og stærðfræði varðaði. Skólaganga kvenna sem bjuggu í borg- um var því oft mun áhrifaríkari. Á fjórða ári fóru svo þessar konur að blómstra, töluðu fyrir hópi og voru fullar sjálfstrausts.“ „Mikilvægt að konur séu gerendur í sínu lífi“ ÞSSÍ vinnur að fullorðnisfræðslu fyrir konur í Mósambík, Malaví, Namibíu og Úganda. Kennslan felst ýmist í lestri, skrift, ensku, saumum, hönnun, félagsmálum, jafnréttismálum, lífsleikni, húsgagnagerð úr endur- unnum pappír eða samvinnufyrirtækjarekstri svo eitthvað sé nefnt. Í Malaví og Úganda er aðaláherslan lögð á að auka frumkvæðisrétt þeirra fátækustu, bæði karla og kvenna. Í verkefnunum í Namibíu og Mósam- bík hefur hins vegar verið lögð áhersla á sjálfstyrkingarnámskeið fyrir konur og að auka frumkvæðisrétt þeirra. „Sumar kvennana hafa svo Í byrjun 21. aldar nýtur fimmta hvert barn í þróunarríkjunum ekki skólagöngu eða rúmlega 100 milljónir barna. Um 860 milljónir karla og kvenna í heiminum kunna hvorki að lesa né skrifa. Rannsóknir hagfræðinga benda til þess að menntun skili yfirleitt álitlegum arði. Þess vegna er bein þróunaraðstoð við menntun mannaflans í fátækum löndum ólíklegri til að mistakast en fjárhagsaðstoð til fjárfestingar í vélum og tækjum. Úr fréttabréfi ÞSSÍ um þróunarmál, apríl 2004. �������������������� �������������� �� ����������� ������������������������������������������� ������������ 88 89
Síða 1
Síða 2
Síða 3
Síða 4
Síða 5
Síða 6
Síða 7
Síða 8
Síða 9
Síða 10
Síða 11
Síða 12
Síða 13
Síða 14
Síða 15
Síða 16
Síða 17
Síða 18
Síða 19
Síða 20
Síða 21
Síða 22
Síða 23
Síða 24
Síða 25
Síða 26
Síða 27
Síða 28
Síða 29
Síða 30
Síða 31
Síða 32
Síða 33
Síða 34
Síða 35
Síða 36
Síða 37
Síða 38
Síða 39
Síða 40
Síða 41
Síða 42
Síða 43
Síða 44
Síða 45
Síða 46
Síða 47
Síða 48
Síða 49
Síða 50
Síða 51
Síða 52
Síða 53
Síða 54
Síða 55
Síða 56
Síða 57
Síða 58
Síða 59
Síða 60
Síða 61
Síða 62
Síða 63
Síða 64
Síða 65
Síða 66
Síða 67
Síða 68
Síða 69
Síða 70
Síða 71
Síða 72
Síða 73
Síða 74
Síða 75
Síða 76
Síða 77
Síða 78
Síða 79
Síða 80
Síða 81
Síða 82
Síða 83
Síða 84
Síða 85
Síða 86
Síða 87
Síða 88
Síða 89
Síða 90
Síða 91
Síða 92
Síða 93
Síða 94
Síða 95
Síða 96
Síða 97
Síða 98
Síða 99
Síða 100

x

Tímarit UNIFEM

Beinleiðis leinki

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Tímarit UNIFEM
https://timarit.is/publication/1156

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.