Jón á Bægisá - 01.11.1994, Page 12

Jón á Bægisá - 01.11.1994, Page 12
tilvikum er gengið út frá því að hin þjóðlega íslenska bókmenntasaga sé ótrufluð af „annarlegri næringu“, svo notað sé orðalag Gríms. Auðvitað nefna sumir skáldskapartengsl við útlönd, en dæmigert má telja að eftir að Sigurður Nordal hefur getið þess að Bjarni Thorarensen og Jónas Hallgrímsson haíl notið „erlendra áhrifa“, þá segir að þeir njóti „ekki síður hins, að þeir finna brátt hinar íslenzku frumlindir og taka þær fram yfir útlenda rómantík. En það gátu þeir því aðeins, að lifandi bókmenntir þjóðarinnar, sem þeir voru aldir upp við, voru í óslitnu sambandi við kveðskap 9. og 10. aldar.“2 í rauninni er mjög eðlilegt að svo sé skrifað þegar komið er fram á tuttugustu öld, því á rómantíska skeiðinu hafði markvisst verið unnið að „nálægð“ fornbók- menntanna í hinni þjóðlegu bókmenntasögu — en söguvitundin sem býr að baki henni er jafnframt í örri mótun á öðrum fjórðungi nítjándu aldar. Um það leyti er Grímur skrifar fyrirlestur sinn er hún að segja má fullmótuð og hefur fylgt okkur alla tíð síðan, heil og ósködduð mynd sem varpað er á vegg fortíðar. Hún leiðir til þess, að því er mér sýnist, að íslenskar fornbókmennntir eru miklu rúmfrekari í bókmenntavitund þjóðarinnar, og búa yfir meiri „nálægð“, á 19. og 20. öld, en þær gerðu aldirnar á undan. Þegar ég nota hugtakið „þjóðleg bókmenntasaga" á ég við sögu um sögu, enda á maður líklega ekki aðgang að neinu samfelldu bókmenntalífi nema í „sögulegu“ formi um það líf. Hin skráða bókmenntasaga snýst oftar en ekki um það að koma stað og tíma heim og saman, með því átaki sem lil þarf. Það átak felst í afmörkun hejðar. Breski sagnfræðingurinn Eric Hobsbawm hefur bent á að í umfjöllun um hefðir verði að greina á milli „styrks og sveigjanleika raunverulegrar hefðar" og virkni hinnar „tilbúnu hefðar“, því hefðir sem virðast vísa langt aflur í tímann séu stundum fremur nýlegur tilbúningur. Það getur hins vegar orðið erfitt að stunda slíka aðgreiningu þegar um meint „þjóðleg“ einkenni er að ræða, því eins og Hobsbawm hefur sjálfur rækilega útlistað er „þjóð“ í nútímaskilningi þess hugtaks fremur nýleg söguleg „uppfinning“.3 „Þjóð“ er „ímyndað pólitískt samfélag“ , eins og bandaríski fræðimaðurinn Benedict Anderson segir, og sú ímyndun helgar þjóðinni stað og skapar henni vissa tímaskynjun, „einsleitan og holan tíma“, eins og best megi sjá á fléttu hinnar hefðbundnu skáldsögu og á inntaki dagblaða, en þetta voru einmitt áhrifamestu íjölmiðlarnir á því skeiði er nútímaþjóðin varð til; þessir miðlar virðast búa yfir veraldlegri vídd (sem kalla mætti sam-tíma) sem í senn afmarkar og samtengir atburði og einstaklmga er ekki lúta guðdóm- legri forsjá.4 2 Sigurður Nordal, „Samhengið í íslenzkum bókmenntum", íslenzk lestrarbók 1400- 1900, ritstj. Sigurður Nordal, Bókaverslun Sigfúsar Eymundssonar, Reykjavík 1924, s. XXV. 5 Eric Hobsbawm, „Introduction: Inventing Tradition", í The lnvention oj Tradition, ritstj. E. Hobsbawm ogT. Ranger, Cambridge University Press, Cambridge 1983, s. 1- 14 (bein tilv. s. 8). Sbr. bók Hobsbawms, Nations and Nationalism Since 1780: Pro- gramme, Mylh, Realily, Cambridge University Press, Cambridge 1990. 4 Benedict Anderson, Imagined Communities: Rejlections on the Origin and Spread oj Nationalism (revised edition), Verso, London og New York 1991, s. 6 og 22 o.áfr. á- JSæýfJjá - TÍMARIT ÞÝÐENDA 1994 12
Page 1
Page 2
Page 3
Page 4
Page 5
Page 6
Page 7
Page 8
Page 9
Page 10
Page 11
Page 12
Page 13
Page 14
Page 15
Page 16
Page 17
Page 18
Page 19
Page 20
Page 21
Page 22
Page 23
Page 24
Page 25
Page 26
Page 27
Page 28
Page 29
Page 30
Page 31
Page 32
Page 33
Page 34
Page 35
Page 36
Page 37
Page 38
Page 39
Page 40
Page 41
Page 42
Page 43
Page 44
Page 45
Page 46
Page 47
Page 48
Page 49
Page 50
Page 51
Page 52
Page 53
Page 54
Page 55
Page 56
Page 57
Page 58
Page 59
Page 60
Page 61
Page 62
Page 63
Page 64
Page 65
Page 66
Page 67
Page 68
Page 69
Page 70
Page 71
Page 72
Page 73
Page 74
Page 75
Page 76
Page 77
Page 78
Page 79
Page 80
Page 81
Page 82
Page 83
Page 84
Page 85
Page 86
Page 87
Page 88
Page 89
Page 90
Page 91
Page 92
Page 93
Page 94
Page 95
Page 96
Page 97
Page 98
Page 99
Page 100
Page 101
Page 102
Page 103
Page 104
Page 105
Page 106
Page 107
Page 108
Page 109
Page 110
Page 111
Page 112
Page 113
Page 114
Page 115
Page 116

x

Jón á Bægisá

Direct Links

If you want to link to this newspaper/magazine, please use these links:

Link to this newspaper/magazine: Jón á Bægisá
https://timarit.is/publication/1166

Link to this issue:

Link to this page:

Link to this article:

Please do not link directly to images or PDFs on Timarit.is as such URLs may change without warning. Please use the URLs provided above for linking to the website.