Orð og tunga - 26.04.2018, Side 16

Orð og tunga - 26.04.2018, Side 16
Helgi Skúli Kjartansson: Sproti. Geta fornar skógarnytjar ... 5 með sínum blessuðum höndum, og keyrisproti“, síðan píslartækin. Skal ekki fullyrt hvort sprotinn á að tilheyra þeim8 eða hvort hann er úr fórum Jesú eins og handritið.9 Orðið er þó vitnisburður um að sprota mátti nota sem svipu á dýr, líkt og keyrivöndinn sem svo heitir í Grágás og Jónsbók. 2.4 Töfrar og rúnir Sumir sprotar fornritanna tengjast fjölkynngi eða yfirnáttúrulegum verum, líkt og töfrasprotar ævintýranna. Svo er í Vatnsdæla sögu (Ísl.s. 1985:1900) þar sem Þórdís á Spákonufelli veit lengra nefi sínu. Hún fær skjólstæðingi sínum huliðskufl og „stafsprotann … er Högnuður heitir“. Með honum á hann að snerta andstæðing sinn í málaferlum, „drepa sprotanum þrisvar“ á vinstri kinn hans til að svipta hann minni á vissa hluti, „láta koma stafsprotann við hægri kinn honum“ til að veita honum minnið á ný. Samsetningin stafsproti merkir þar annaðhvort að sprotinn sé eins konar stafur eða að mjói endinn á staf sé kallaður sproti. Til Melabókar Landnámu er rakið grófara ágrip af sömu sögu (Skarðsárbók 1958:96). Þar er það ráð spákonunnar „að Þorkell skyldi ljósta sprota hennar í höfuð Guðmundi að dómi, er Hegnóður hét, og mundi hann þá ekki að mæla“. Hér dugir ekki að „drepa á“ með sprotanum eða „koma við“ heldur „ljósta“ líkt og þeir gera í reiði, Ódysseifur, Örvar-Oddur og Höskuldur, en þó eru það töfrar sem fylgja. Höfuðhögg eru líka töfrum blandin í Sigurðar sögu þögla þar sem dvergur nokkur hefnir sín á manni með því að birtast honum í draumi og „laust með sprota þrjú högg í höfuð honum“ en hann vaknar sárkvalinn af höfuðverk. Í Bragða-Mágus sögu (1858:73–74) er það ekki maður sem fyrir verður þegar söguhetjan „vindur undan heklu sinni einum tálknsprota“ og lýstur honum á hallarveggina með miklum glym. Fylgdu þeir töfrar að inn í höllina fossaði vatn úr báðum áttum og með því tveir sjóherir 8 Íslenskum lesanda verður hugsað til þjóna æðstu prestanna, þeirra sem börðu Jesú, sumir „með hnefunum en aðrir börðu hann með stöfum“. Í miðaldabiblíunni latnesku er hins vegar ekki barið með stöfum heldur flötum lófum (palmas) og því ólíklegt að keyrisprotinn í Miklagarði tengist þeirri sögn. Svipan, sem Jesús var húðstrýktur með, er nefnd sérstaklega ásamt spjóti og nöglum, svo að keyrisprotinn á ekki við hana. 9 Jesús sést vissulega með keyri þegar hann rekur úr helgidóminum sauðina og nautin sem þar voru til sölu, en þar „gerði hann sér svipu úr köðlum“, einnig á latínunni (fl agellum de funiculis). tunga_20.indb 5 12.4.2018 11:50:27
Side 1
Side 2
Side 3
Side 4
Side 5
Side 6
Side 7
Side 8
Side 9
Side 10
Side 11
Side 12
Side 13
Side 14
Side 15
Side 16
Side 17
Side 18
Side 19
Side 20
Side 21
Side 22
Side 23
Side 24
Side 25
Side 26
Side 27
Side 28
Side 29
Side 30
Side 31
Side 32
Side 33
Side 34
Side 35
Side 36
Side 37
Side 38
Side 39
Side 40
Side 41
Side 42
Side 43
Side 44
Side 45
Side 46
Side 47
Side 48
Side 49
Side 50
Side 51
Side 52
Side 53
Side 54
Side 55
Side 56
Side 57
Side 58
Side 59
Side 60
Side 61
Side 62
Side 63
Side 64
Side 65
Side 66
Side 67
Side 68
Side 69
Side 70
Side 71
Side 72
Side 73
Side 74
Side 75
Side 76
Side 77
Side 78
Side 79
Side 80
Side 81
Side 82
Side 83
Side 84
Side 85
Side 86
Side 87
Side 88
Side 89
Side 90
Side 91
Side 92
Side 93
Side 94
Side 95
Side 96
Side 97
Side 98
Side 99
Side 100
Side 101
Side 102
Side 103
Side 104
Side 105
Side 106
Side 107
Side 108
Side 109
Side 110
Side 111
Side 112
Side 113
Side 114
Side 115
Side 116
Side 117
Side 118
Side 119
Side 120
Side 121
Side 122
Side 123
Side 124
Side 125
Side 126
Side 127
Side 128
Side 129
Side 130
Side 131
Side 132
Side 133
Side 134
Side 135
Side 136
Side 137
Side 138
Side 139
Side 140
Side 141
Side 142
Side 143
Side 144
Side 145
Side 146
Side 147
Side 148
Side 149
Side 150
Side 151
Side 152
Side 153
Side 154
Side 155
Side 156
Side 157
Side 158
Side 159
Side 160
Side 161
Side 162
Side 163
Side 164
Side 165
Side 166
Side 167
Side 168
Side 169
Side 170
Side 171
Side 172
Side 173
Side 174
Side 175
Side 176

x

Orð og tunga

Direkte link

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Orð og tunga
https://timarit.is/publication/1210

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.