Orð og tunga - 26.04.2018, Page 16

Orð og tunga - 26.04.2018, Page 16
Helgi Skúli Kjartansson: Sproti. Geta fornar skógarnytjar ... 5 með sínum blessuðum höndum, og keyrisproti“, síðan píslartækin. Skal ekki fullyrt hvort sprotinn á að tilheyra þeim8 eða hvort hann er úr fórum Jesú eins og handritið.9 Orðið er þó vitnisburður um að sprota mátti nota sem svipu á dýr, líkt og keyrivöndinn sem svo heitir í Grágás og Jónsbók. 2.4 Töfrar og rúnir Sumir sprotar fornritanna tengjast fjölkynngi eða yfirnáttúrulegum verum, líkt og töfrasprotar ævintýranna. Svo er í Vatnsdæla sögu (Ísl.s. 1985:1900) þar sem Þórdís á Spákonufelli veit lengra nefi sínu. Hún fær skjólstæðingi sínum huliðskufl og „stafsprotann … er Högnuður heitir“. Með honum á hann að snerta andstæðing sinn í málaferlum, „drepa sprotanum þrisvar“ á vinstri kinn hans til að svipta hann minni á vissa hluti, „láta koma stafsprotann við hægri kinn honum“ til að veita honum minnið á ný. Samsetningin stafsproti merkir þar annaðhvort að sprotinn sé eins konar stafur eða að mjói endinn á staf sé kallaður sproti. Til Melabókar Landnámu er rakið grófara ágrip af sömu sögu (Skarðsárbók 1958:96). Þar er það ráð spákonunnar „að Þorkell skyldi ljósta sprota hennar í höfuð Guðmundi að dómi, er Hegnóður hét, og mundi hann þá ekki að mæla“. Hér dugir ekki að „drepa á“ með sprotanum eða „koma við“ heldur „ljósta“ líkt og þeir gera í reiði, Ódysseifur, Örvar-Oddur og Höskuldur, en þó eru það töfrar sem fylgja. Höfuðhögg eru líka töfrum blandin í Sigurðar sögu þögla þar sem dvergur nokkur hefnir sín á manni með því að birtast honum í draumi og „laust með sprota þrjú högg í höfuð honum“ en hann vaknar sárkvalinn af höfuðverk. Í Bragða-Mágus sögu (1858:73–74) er það ekki maður sem fyrir verður þegar söguhetjan „vindur undan heklu sinni einum tálknsprota“ og lýstur honum á hallarveggina með miklum glym. Fylgdu þeir töfrar að inn í höllina fossaði vatn úr báðum áttum og með því tveir sjóherir 8 Íslenskum lesanda verður hugsað til þjóna æðstu prestanna, þeirra sem börðu Jesú, sumir „með hnefunum en aðrir börðu hann með stöfum“. Í miðaldabiblíunni latnesku er hins vegar ekki barið með stöfum heldur flötum lófum (palmas) og því ólíklegt að keyrisprotinn í Miklagarði tengist þeirri sögn. Svipan, sem Jesús var húðstrýktur með, er nefnd sérstaklega ásamt spjóti og nöglum, svo að keyrisprotinn á ekki við hana. 9 Jesús sést vissulega með keyri þegar hann rekur úr helgidóminum sauðina og nautin sem þar voru til sölu, en þar „gerði hann sér svipu úr köðlum“, einnig á latínunni (fl agellum de funiculis). tunga_20.indb 5 12.4.2018 11:50:27
Page 1
Page 2
Page 3
Page 4
Page 5
Page 6
Page 7
Page 8
Page 9
Page 10
Page 11
Page 12
Page 13
Page 14
Page 15
Page 16
Page 17
Page 18
Page 19
Page 20
Page 21
Page 22
Page 23
Page 24
Page 25
Page 26
Page 27
Page 28
Page 29
Page 30
Page 31
Page 32
Page 33
Page 34
Page 35
Page 36
Page 37
Page 38
Page 39
Page 40
Page 41
Page 42
Page 43
Page 44
Page 45
Page 46
Page 47
Page 48
Page 49
Page 50
Page 51
Page 52
Page 53
Page 54
Page 55
Page 56
Page 57
Page 58
Page 59
Page 60
Page 61
Page 62
Page 63
Page 64
Page 65
Page 66
Page 67
Page 68
Page 69
Page 70
Page 71
Page 72
Page 73
Page 74
Page 75
Page 76
Page 77
Page 78
Page 79
Page 80
Page 81
Page 82
Page 83
Page 84
Page 85
Page 86
Page 87
Page 88
Page 89
Page 90
Page 91
Page 92
Page 93
Page 94
Page 95
Page 96
Page 97
Page 98
Page 99
Page 100
Page 101
Page 102
Page 103
Page 104
Page 105
Page 106
Page 107
Page 108
Page 109
Page 110
Page 111
Page 112
Page 113
Page 114
Page 115
Page 116
Page 117
Page 118
Page 119
Page 120
Page 121
Page 122
Page 123
Page 124
Page 125
Page 126
Page 127
Page 128
Page 129
Page 130
Page 131
Page 132
Page 133
Page 134
Page 135
Page 136
Page 137
Page 138
Page 139
Page 140
Page 141
Page 142
Page 143
Page 144
Page 145
Page 146
Page 147
Page 148
Page 149
Page 150
Page 151
Page 152
Page 153
Page 154
Page 155
Page 156
Page 157
Page 158
Page 159
Page 160
Page 161
Page 162
Page 163
Page 164
Page 165
Page 166
Page 167
Page 168
Page 169
Page 170
Page 171
Page 172
Page 173
Page 174
Page 175
Page 176

x

Orð og tunga

Direct Links

If you want to link to this newspaper/magazine, please use these links:

Link to this newspaper/magazine: Orð og tunga
https://timarit.is/publication/1210

Link to this issue:

Link to this page:

Link to this article:

Please do not link directly to images or PDFs on Timarit.is as such URLs may change without warning. Please use the URLs provided above for linking to the website.