Morgunblaðið - 23.03.2018, Page 45

Morgunblaðið - 23.03.2018, Page 45
UMRÆÐAN 45 MORGUNBLAÐIÐ FIMMTUDAGUR 22. MARS 2018 Dalvegi 10-14 • 201 Kópavogi • 595 0570 • Parki.is Plankaparket í miklu úrvali Burstað, lakkað, olíuborið, hand- heflað, reykt, fasað, hvíttað... hvernig vilt þú hafa þitt parket? Bjóðum aðeins það besta fyrir þig! Til er tvenns konar þekking. Almenn þekk- ing og sérhæfð. Almenn þekking gagnast lítt við að ná ákveðnu mark- miði eða takmarki, sama hversu mikil eða fjölbreytileg hún er. Almenn þekking gagnast ekki til að ná settu marki nema að hún sé skipulögð og henni beint með skynsemi að ákveðnu takmarki með vandaðri áætlanagerð. Mikið skortir á að fyrir hendi sé skilningur á þessari staðreynd. Okk- ur hefur verið innrætt að „þekking sé afl“. Þekking er nefnilega ekki afl, að- eins mögulegt afl. Verður aðeins afl, þegar henni er beint meðmarkvisst að ákveðnu takmarki. Í menntaskólum landsins öðlast nemendur almenna menntun. Er þeim kennt að skipuleggja þá mennt- un? Hversu hátt hlutfall mennta- skólanema, í hverjum áragangi, hefur framtíðarsýn, sem nær lengra en að stúdentsprófi? Hve margir ljúka námi á tilskildum tíma? Hversu hátt hlutfall nýstúdenta hefur sett sér skýr framtíðarmarkmið? Hversu margir skipta úr einni deild í aðra eftir að háskólanám er hafið? Hvers vegna? Hver er jaðar- kostnaður samfélagsins vegna þess að nemendur eiga erfitt með að vita hvað þeir vilja? Þarf ekki nýja nálgun og aðferðir í kennslunni fyrr í ferlinu? Er hægt að endurskipuleggja menntaskólanám með því að lengja skólaárið með verk- legu ívafi, beinni atvinnuþáttöku, án þess að gæði menntunarinnar séu skert? Hver yrðu áhrif þess? Sparn- aður, hagræðing eða betri fjárfesting þar eð nemendur kæmust fyrr út á vinnumarkað framtíðarinnar eða til frekara náms? Vantar aukna grein- ingu á getu og hæfileikum þeirra sem hefja menntaskólanám? Þekking hefur ekkert gildi nema hægt sé að fá eitthvað út úr henni til að ná verðugu takmarki. Þetta er eina ástæðan fyrir því hve lítils mennta- skólagráða er metin. Hún nær til svo bland- aðrar þekkingar. Margir telja að þeir, sem fari á mis við skóla- vist, séu ómenntaðir. Þeir sem þannig hugsa skilja ekki raunveru- lega merkingu orðsins „menntun“. Sagan geymir ótal mörg dæmi um einstaklinga, sem náð hafa miklum ár- angri og háleitum markmiðum án þess að hafa langa skólavist eða nokkra að baki. Enska orðið „educa- tion“ er dregið af latneska orðinu educo, sem þýðir „að leiða fram“ eða „að þróa innan frá“. Menntaður maður er ekki endilega sá, sem býr yfir gnótt almennrar eða sérhæfðrar þekkingar. Menntaður maður er sá, sem hefur þróað hugsun sína þannig, að hann getur öðlast allt, sem hann óskar sér eða hliðstæðu þess, án þess að ganga á rétt annara. Til þess þarf hann að vita hvað hann vill, að hvaða marki hann vill stefna og ná. Sérhver maður telst menntaður, sem veit hvar afla skal þekkingar, þegar hann þarfnast hennar og veit hvernig skipuleggja skal þá þekkingu með hjálp nákvæmra framkvæmda- áætlana og kemur sér upp „ráð- gjafateymi“, sem samanstendur af einstaklingum, sem hver og einn búa að sérhæfðri þekkingu, sem viðkom- andi þarf á að halda til að honum sé kleift að ná endanlegu markmiði sínu. Það er ekki nauðsynlegt að búa sjálfur að allri þessari þekkingu í eig- in huga. Það er hins vegar nauðsynlegt hverjum og einum að afla sér sér- hæfðrar þekkingar á því sviði sem hann hyggst hasla sér völl á og nýta hana í þágu markmiðs síns. Skorti á hæfileika eða löngun til að afla slíkrar sérhæfingar er hægt að bæta úr þeim veikleika með aðstoð einstaklinga úr „ráðgjafateyminu“. Sá sem getur skipulagt og stjórnað „teymi“ manna, sem hafa til að bera þekkingu, sem gagnast markmiði hans, er jafnmikill menntamaður og hver og einn í þeim hópi. Er hugsanlegt að aukin áhersla á starfsþjálfun eða starfskynningu sé rétta leiðin til aukinnar „framleiðni“ skólanna? Auðveldar það nemendum „að finna sér farveg til framtíðar“? Gæti hugsast að meiri og markviss- ari tenging menntaskólanna við at- vinnulífið, þar sem hluti námsins allt frá og með öðru ári í menntaskóla fæl- ist í beinni atvinnuþáttöku (td. að hluta í sumarleyfum), gæti leitt til þess að mun hærra hlutfall nemenda en nú er öðlaðist fyrr sína framtíðarsýn? Hvert þeir vilja stefna í lífi sínu? Mætti hugs- anlega biðja þá að velja sér framtíð- arvettvang áður en að stúdentsprófi kæmi eftir þessa fengnu reynslu af þátttöku í atvinnulífinu? Menntaskólar og háskólar verða að horfast í augu við þá staðreynd að í nánast alla atvinnu er nú krafist sér- fræðinga. Þeim ber að leiðbeina nem- endum til framtíðarstarfa við hæfi. Aðsókn í kennaranám hefur dregist saman eftir að námið var lengt í 5 ár og stefnir í óefni. Mætti gera þetta háskólanám fýsilegra með því að hafa kennaranemana á fullum launum síð- ustu tvö árin? Nýta þau ár meira til beinnar verklegrar þjálfunar? Ef til vill stytta námið um eitt ár? Geysilegt fjármagn hefur verið fest í skólahúsnæði og aðgengi nem- enda stórbætt frá fyrri tíð. Kostn- aður við rekstur kerfisins kallar sí- fellt á aukið fjármagn. Nýting fjárins verður að batna. Gæði kennslunnar verða aukast. Framleiðnin verður að aukast. Menntun okkar ungmenna verður að batna – bæði bókleg og verkleg – til að íslenskt samfélag verði samkeppnisfært við umheiminn í framtíðinni. (Greinin er rituð með hliðsjón af hugsun Napo leon Hill í: „Think & Grow Rich“ útg. 1937) Eftir Jón Hermann Karlsson » Almenn þekking gagnast lítt við að ná ákveðnu markmiði eða takmarki, sama hversu mikil eða fjölbreytileg hún er. Jón Hermann Karlsson Höfundur er viðskiptafræðingur. Vangaveltur um menntun, al- menna og sérhæfða þekkingu Utanríkisráðherra Sjálfstæðisflokksins skiptir þjóðum heims í vina- og óvinaþjóðir. Þess vegna þarf aldrei að sanna ásökun á hendur óvinaþjóð ef hún er borin fram af leyniþjónustu vina- þjóðar. Þetta er ekki ný regla og því síður óbrigðul sbr. Írak og Libýu. Því er ekki úr vegi að spyrja: Hvað þarf ein þjóð að gera til þess að öðlast þá upphefð að kallast vinaþjóð Íslands í munni Guðlaugs Þórs Þórðarsonar utanríkisráðherra? Bretar gerðu leynisamning árið 1901 við Dani um að fá að veiða allt að þremur mílum í fjörðum og flóum Íslands.Árið 1938 knúðu bresk stjórnvöld íslensku rík- isstjórnina til að reka Einar M. Ein- arsson skipherra á Ægi og halda því leyndu fyrir þingi og þjóð. Málið var samt upplýst árið 1958 af Bjarna Benediktssyni, sem þá var ritstjóri Morgunblaðsins. Árið 1940 gerðu þeir innrás og hernámu Ísland. Árið 1952 settu þeir lönd- unar- og viðskiptabann á Ísland, sem hefði haft skelfilegar afleiðingar fyrir þjóðina nema vegna þess að Rússar björguðu Íslendingum og skáru þá úr snöru Breta. Eftir þetta sendu Bretar þrívegis herskip og dráttarbáta í íslenska lögsögu til að ráðast á íslensk varð- skip. Rússar ásamt Afr- íku og S-Ameríkuríkj- um studdu Íslendinga dyggilega og munaði þar mest um stuðning Sov- étríkjanna þar sem Rússar réðu mestu. Í bankahruninu lentu Íslend- ingar í miklum vanda. Rússar buð- ust til að veita Íslendingum stuðning en Bretar settu hryðjuverkalög á Ís- lendinga. Kannski má að einhverju leyti hafa ofanrituð dæmi til hlið- sjónar til að skilja skilgreiningu ut- anríkisráðherrans? Eftir Sigurð Þórðarson Sigurður Þórðarson »Utanríkisráðherra Sjálfstæðisflokksins skiptir þjóðum heims í vina- og óvinaþjóðir. Höfundur er fv. stýrimaður hjá Land- helgisgæslunni. Kysst á vöndinn?
Page 1
Page 2
Page 3
Page 4
Page 5
Page 6
Page 7
Page 8
Page 9
Page 10
Page 11
Page 12
Page 13
Page 14
Page 15
Page 16
Page 17
Page 18
Page 19
Page 20
Page 21
Page 22
Page 23
Page 24
Page 25
Page 26
Page 27
Page 28
Page 29
Page 30
Page 31
Page 32
Page 33
Page 34
Page 35
Page 36
Page 37
Page 38
Page 39
Page 40
Page 41
Page 42
Page 43
Page 44
Page 45
Page 46
Page 47
Page 48
Page 49
Page 50
Page 51
Page 52
Page 53
Page 54
Page 55
Page 56
Page 57
Page 58
Page 59
Page 60
Page 61
Page 62
Page 63
Page 64
Page 65
Page 66
Page 67
Page 68
Page 69
Page 70
Page 71
Page 72
Page 73
Page 74
Page 75
Page 76
Page 77
Page 78
Page 79
Page 80
Page 81
Page 82
Page 83
Page 84
Page 85
Page 86
Page 87
Page 88
Page 89
Page 90
Page 91
Page 92
Page 93
Page 94
Page 95
Page 96
Page 97
Page 98
Page 99
Page 100
Page 101
Page 102
Page 103
Page 104
Page 105
Page 106
Page 107
Page 108
Page 109
Page 110
Page 111
Page 112
Page 113
Page 114
Page 115
Page 116
Page 117
Page 118
Page 119
Page 120

x

Morgunblaðið

Direct Links

If you want to link to this newspaper/magazine, please use these links:

Link to this newspaper/magazine: Morgunblaðið
https://timarit.is/publication/58

Link to this issue:

Link to this page:

Link to this article:

Please do not link directly to images or PDFs on Timarit.is as such URLs may change without warning. Please use the URLs provided above for linking to the website.