Morgunblaðið - 23.03.2018, Qupperneq 45

Morgunblaðið - 23.03.2018, Qupperneq 45
UMRÆÐAN 45 MORGUNBLAÐIÐ FIMMTUDAGUR 22. MARS 2018 Dalvegi 10-14 • 201 Kópavogi • 595 0570 • Parki.is Plankaparket í miklu úrvali Burstað, lakkað, olíuborið, hand- heflað, reykt, fasað, hvíttað... hvernig vilt þú hafa þitt parket? Bjóðum aðeins það besta fyrir þig! Til er tvenns konar þekking. Almenn þekk- ing og sérhæfð. Almenn þekking gagnast lítt við að ná ákveðnu mark- miði eða takmarki, sama hversu mikil eða fjölbreytileg hún er. Almenn þekking gagnast ekki til að ná settu marki nema að hún sé skipulögð og henni beint með skynsemi að ákveðnu takmarki með vandaðri áætlanagerð. Mikið skortir á að fyrir hendi sé skilningur á þessari staðreynd. Okk- ur hefur verið innrætt að „þekking sé afl“. Þekking er nefnilega ekki afl, að- eins mögulegt afl. Verður aðeins afl, þegar henni er beint meðmarkvisst að ákveðnu takmarki. Í menntaskólum landsins öðlast nemendur almenna menntun. Er þeim kennt að skipuleggja þá mennt- un? Hversu hátt hlutfall mennta- skólanema, í hverjum áragangi, hefur framtíðarsýn, sem nær lengra en að stúdentsprófi? Hve margir ljúka námi á tilskildum tíma? Hversu hátt hlutfall nýstúdenta hefur sett sér skýr framtíðarmarkmið? Hversu margir skipta úr einni deild í aðra eftir að háskólanám er hafið? Hvers vegna? Hver er jaðar- kostnaður samfélagsins vegna þess að nemendur eiga erfitt með að vita hvað þeir vilja? Þarf ekki nýja nálgun og aðferðir í kennslunni fyrr í ferlinu? Er hægt að endurskipuleggja menntaskólanám með því að lengja skólaárið með verk- legu ívafi, beinni atvinnuþáttöku, án þess að gæði menntunarinnar séu skert? Hver yrðu áhrif þess? Sparn- aður, hagræðing eða betri fjárfesting þar eð nemendur kæmust fyrr út á vinnumarkað framtíðarinnar eða til frekara náms? Vantar aukna grein- ingu á getu og hæfileikum þeirra sem hefja menntaskólanám? Þekking hefur ekkert gildi nema hægt sé að fá eitthvað út úr henni til að ná verðugu takmarki. Þetta er eina ástæðan fyrir því hve lítils mennta- skólagráða er metin. Hún nær til svo bland- aðrar þekkingar. Margir telja að þeir, sem fari á mis við skóla- vist, séu ómenntaðir. Þeir sem þannig hugsa skilja ekki raunveru- lega merkingu orðsins „menntun“. Sagan geymir ótal mörg dæmi um einstaklinga, sem náð hafa miklum ár- angri og háleitum markmiðum án þess að hafa langa skólavist eða nokkra að baki. Enska orðið „educa- tion“ er dregið af latneska orðinu educo, sem þýðir „að leiða fram“ eða „að þróa innan frá“. Menntaður maður er ekki endilega sá, sem býr yfir gnótt almennrar eða sérhæfðrar þekkingar. Menntaður maður er sá, sem hefur þróað hugsun sína þannig, að hann getur öðlast allt, sem hann óskar sér eða hliðstæðu þess, án þess að ganga á rétt annara. Til þess þarf hann að vita hvað hann vill, að hvaða marki hann vill stefna og ná. Sérhver maður telst menntaður, sem veit hvar afla skal þekkingar, þegar hann þarfnast hennar og veit hvernig skipuleggja skal þá þekkingu með hjálp nákvæmra framkvæmda- áætlana og kemur sér upp „ráð- gjafateymi“, sem samanstendur af einstaklingum, sem hver og einn búa að sérhæfðri þekkingu, sem viðkom- andi þarf á að halda til að honum sé kleift að ná endanlegu markmiði sínu. Það er ekki nauðsynlegt að búa sjálfur að allri þessari þekkingu í eig- in huga. Það er hins vegar nauðsynlegt hverjum og einum að afla sér sér- hæfðrar þekkingar á því sviði sem hann hyggst hasla sér völl á og nýta hana í þágu markmiðs síns. Skorti á hæfileika eða löngun til að afla slíkrar sérhæfingar er hægt að bæta úr þeim veikleika með aðstoð einstaklinga úr „ráðgjafateyminu“. Sá sem getur skipulagt og stjórnað „teymi“ manna, sem hafa til að bera þekkingu, sem gagnast markmiði hans, er jafnmikill menntamaður og hver og einn í þeim hópi. Er hugsanlegt að aukin áhersla á starfsþjálfun eða starfskynningu sé rétta leiðin til aukinnar „framleiðni“ skólanna? Auðveldar það nemendum „að finna sér farveg til framtíðar“? Gæti hugsast að meiri og markviss- ari tenging menntaskólanna við at- vinnulífið, þar sem hluti námsins allt frá og með öðru ári í menntaskóla fæl- ist í beinni atvinnuþáttöku (td. að hluta í sumarleyfum), gæti leitt til þess að mun hærra hlutfall nemenda en nú er öðlaðist fyrr sína framtíðarsýn? Hvert þeir vilja stefna í lífi sínu? Mætti hugs- anlega biðja þá að velja sér framtíð- arvettvang áður en að stúdentsprófi kæmi eftir þessa fengnu reynslu af þátttöku í atvinnulífinu? Menntaskólar og háskólar verða að horfast í augu við þá staðreynd að í nánast alla atvinnu er nú krafist sér- fræðinga. Þeim ber að leiðbeina nem- endum til framtíðarstarfa við hæfi. Aðsókn í kennaranám hefur dregist saman eftir að námið var lengt í 5 ár og stefnir í óefni. Mætti gera þetta háskólanám fýsilegra með því að hafa kennaranemana á fullum launum síð- ustu tvö árin? Nýta þau ár meira til beinnar verklegrar þjálfunar? Ef til vill stytta námið um eitt ár? Geysilegt fjármagn hefur verið fest í skólahúsnæði og aðgengi nem- enda stórbætt frá fyrri tíð. Kostn- aður við rekstur kerfisins kallar sí- fellt á aukið fjármagn. Nýting fjárins verður að batna. Gæði kennslunnar verða aukast. Framleiðnin verður að aukast. Menntun okkar ungmenna verður að batna – bæði bókleg og verkleg – til að íslenskt samfélag verði samkeppnisfært við umheiminn í framtíðinni. (Greinin er rituð með hliðsjón af hugsun Napo leon Hill í: „Think & Grow Rich“ útg. 1937) Eftir Jón Hermann Karlsson » Almenn þekking gagnast lítt við að ná ákveðnu markmiði eða takmarki, sama hversu mikil eða fjölbreytileg hún er. Jón Hermann Karlsson Höfundur er viðskiptafræðingur. Vangaveltur um menntun, al- menna og sérhæfða þekkingu Utanríkisráðherra Sjálfstæðisflokksins skiptir þjóðum heims í vina- og óvinaþjóðir. Þess vegna þarf aldrei að sanna ásökun á hendur óvinaþjóð ef hún er borin fram af leyniþjónustu vina- þjóðar. Þetta er ekki ný regla og því síður óbrigðul sbr. Írak og Libýu. Því er ekki úr vegi að spyrja: Hvað þarf ein þjóð að gera til þess að öðlast þá upphefð að kallast vinaþjóð Íslands í munni Guðlaugs Þórs Þórðarsonar utanríkisráðherra? Bretar gerðu leynisamning árið 1901 við Dani um að fá að veiða allt að þremur mílum í fjörðum og flóum Íslands.Árið 1938 knúðu bresk stjórnvöld íslensku rík- isstjórnina til að reka Einar M. Ein- arsson skipherra á Ægi og halda því leyndu fyrir þingi og þjóð. Málið var samt upplýst árið 1958 af Bjarna Benediktssyni, sem þá var ritstjóri Morgunblaðsins. Árið 1940 gerðu þeir innrás og hernámu Ísland. Árið 1952 settu þeir lönd- unar- og viðskiptabann á Ísland, sem hefði haft skelfilegar afleiðingar fyrir þjóðina nema vegna þess að Rússar björguðu Íslendingum og skáru þá úr snöru Breta. Eftir þetta sendu Bretar þrívegis herskip og dráttarbáta í íslenska lögsögu til að ráðast á íslensk varð- skip. Rússar ásamt Afr- íku og S-Ameríkuríkj- um studdu Íslendinga dyggilega og munaði þar mest um stuðning Sov- étríkjanna þar sem Rússar réðu mestu. Í bankahruninu lentu Íslend- ingar í miklum vanda. Rússar buð- ust til að veita Íslendingum stuðning en Bretar settu hryðjuverkalög á Ís- lendinga. Kannski má að einhverju leyti hafa ofanrituð dæmi til hlið- sjónar til að skilja skilgreiningu ut- anríkisráðherrans? Eftir Sigurð Þórðarson Sigurður Þórðarson »Utanríkisráðherra Sjálfstæðisflokksins skiptir þjóðum heims í vina- og óvinaþjóðir. Höfundur er fv. stýrimaður hjá Land- helgisgæslunni. Kysst á vöndinn?
Qupperneq 1
Qupperneq 2
Qupperneq 3
Qupperneq 4
Qupperneq 5
Qupperneq 6
Qupperneq 7
Qupperneq 8
Qupperneq 9
Qupperneq 10
Qupperneq 11
Qupperneq 12
Qupperneq 13
Qupperneq 14
Qupperneq 15
Qupperneq 16
Qupperneq 17
Qupperneq 18
Qupperneq 19
Qupperneq 20
Qupperneq 21
Qupperneq 22
Qupperneq 23
Qupperneq 24
Qupperneq 25
Qupperneq 26
Qupperneq 27
Qupperneq 28
Qupperneq 29
Qupperneq 30
Qupperneq 31
Qupperneq 32
Qupperneq 33
Qupperneq 34
Qupperneq 35
Qupperneq 36
Qupperneq 37
Qupperneq 38
Qupperneq 39
Qupperneq 40
Qupperneq 41
Qupperneq 42
Qupperneq 43
Qupperneq 44
Qupperneq 45
Qupperneq 46
Qupperneq 47
Qupperneq 48
Qupperneq 49
Qupperneq 50
Qupperneq 51
Qupperneq 52
Qupperneq 53
Qupperneq 54
Qupperneq 55
Qupperneq 56
Qupperneq 57
Qupperneq 58
Qupperneq 59
Qupperneq 60
Qupperneq 61
Qupperneq 62
Qupperneq 63
Qupperneq 64
Qupperneq 65
Qupperneq 66
Qupperneq 67
Qupperneq 68
Qupperneq 69
Qupperneq 70
Qupperneq 71
Qupperneq 72
Qupperneq 73
Qupperneq 74
Qupperneq 75
Qupperneq 76
Qupperneq 77
Qupperneq 78
Qupperneq 79
Qupperneq 80
Qupperneq 81
Qupperneq 82
Qupperneq 83
Qupperneq 84
Qupperneq 85
Qupperneq 86
Qupperneq 87
Qupperneq 88
Qupperneq 89
Qupperneq 90
Qupperneq 91
Qupperneq 92
Qupperneq 93
Qupperneq 94
Qupperneq 95
Qupperneq 96
Qupperneq 97
Qupperneq 98
Qupperneq 99
Qupperneq 100
Qupperneq 101
Qupperneq 102
Qupperneq 103
Qupperneq 104
Qupperneq 105
Qupperneq 106
Qupperneq 107
Qupperneq 108
Qupperneq 109
Qupperneq 110
Qupperneq 111
Qupperneq 112
Qupperneq 113
Qupperneq 114
Qupperneq 115
Qupperneq 116
Qupperneq 117
Qupperneq 118
Qupperneq 119
Qupperneq 120

x

Morgunblaðið

Direct Links

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Morgunblaðið
https://timarit.is/publication/58

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.