Tímarit Máls og menningar


Tímarit Máls og menningar - 01.09.2010, Blaðsíða 15

Tímarit Máls og menningar - 01.09.2010, Blaðsíða 15
J ó n S i g u r ð s s o n s n ý r a f t u r TMM 2010 · 3 15 hlynntur inngöngu Íslands í Evrópusambandið þar sem hann hafi verið „eindreginn viðskiptafrelsissinni“. Andstæðingar aðildar Íslands að Evrópusambandinu hafi hins vegar lítt eða ekkert leitað í smiðju til Jóns Sigurðssonar. Sverrir telur að takmarkanir Jóns sem þjóðhetju birtist einna skýrast í því að hann sé „karlhetja“ sem hafi viljað „móta Íslendinga fram­ tíðarinnar í anda frjálslyndra, borgaralegra og karllægra gilda“. Efast megi um hvert sé notagildi þjóðhetju sem hafi litið á konur fyrst og fremst sem tilfinningaverur. Helmingur þjóðarinnar hafi því ef til vill lítið til Jóns að sækja. Hann hefur engu að síður staðist tímans tönn nokkuð vel sem þjóðhetja og „staða hans meðal þjóðarinnar er ennþá traust“, skrifar Sverrir sem slær botn í grein sína með eftirfarandi orðum: „Nú er að sjá hvort kynslóðin sem er að vaxa úr grasi verður sú sem loksins gleymir Jóni Sigurðssyni.“ Hann var Íslendingur Allt frá því að Jón Sigurðsson var lagður til hinstu hvílu fyrir rúmum 130 árum hefur hann verið partur af íslenskri stjórnmálaumræðu. Jón var reyndar þjóðhetja strax í lifanda lífi. Þegar Þjóðólfur, helsta málgagn Íslendinga í sjálfstæðisbaráttunni eftir miðja 19. öld, sagði frá andláti Jóns var hann nefndur „forseti Íslendinga“.3 Þetta orðaval segir meira en mörg orð. Síðan hefur forseti þjóðarinnar gengið aftur í fleiri ræðum og ritum en tölu verður á komið. Og Íslendingar hafa leitað liðsinnis Jóns á ögurstundum í sögu þjóðarinnar, einkum þegar mikið hefur legið við í samskiptum við aðrar þjóðir. Fram yfir aldamótin 1900 var þó jafnan ekki haft mikið við á fæðingardegi forseta. Það breyttist á heimastjórnarárunum þegar vakn­ ing varð meðal þjóðarinnar og heit þjóðernishyggja fór eins og eldur í sinu um landið. Guðjón Friðriksson, sagnfræðingur og ævisöguritari, segir að vegleg hátíðarhöld í tilefni af afmæli Jóns hafi í fyrsta sinn farið fram í Reykjavík 17. júní 1906. Það voru „stjórnarandstæðingar“ sem efndu til hátíðarhaldanna og þeir ætluðu sér, skrifar Guðjón, „að gera Jón Sigurðsson að sínum manni og tákni fyrir sjálfstæðisbaráttu komandi ára“.4 En stjórnarsinnar, heimastjórnarmenn, litu líka á Jón Sigurðsson sem sinn mann og sýndu það meðal annars með því að leggja blóm á leiði Jóns í gamla kirkjugarðinum við Suðurgötu. Það varð aftur á móti áköfum stjórnarandstæðingi tilefni til að saka heimastjórnarmenn um að misnota nafn „þjóðskörungsins og þjóðhetjunnar“ og reyna að telja alþýðu trú um að þeir væru hinir sönnu „frelsispostular“ þessa lands.
Blaðsíða 1
Blaðsíða 2
Blaðsíða 3
Blaðsíða 4
Blaðsíða 5
Blaðsíða 6
Blaðsíða 7
Blaðsíða 8
Blaðsíða 9
Blaðsíða 10
Blaðsíða 11
Blaðsíða 12
Blaðsíða 13
Blaðsíða 14
Blaðsíða 15
Blaðsíða 16
Blaðsíða 17
Blaðsíða 18
Blaðsíða 19
Blaðsíða 20
Blaðsíða 21
Blaðsíða 22
Blaðsíða 23
Blaðsíða 24
Blaðsíða 25
Blaðsíða 26
Blaðsíða 27
Blaðsíða 28
Blaðsíða 29
Blaðsíða 30
Blaðsíða 31
Blaðsíða 32
Blaðsíða 33
Blaðsíða 34
Blaðsíða 35
Blaðsíða 36
Blaðsíða 37
Blaðsíða 38
Blaðsíða 39
Blaðsíða 40
Blaðsíða 41
Blaðsíða 42
Blaðsíða 43
Blaðsíða 44
Blaðsíða 45
Blaðsíða 46
Blaðsíða 47
Blaðsíða 48
Blaðsíða 49
Blaðsíða 50
Blaðsíða 51
Blaðsíða 52
Blaðsíða 53
Blaðsíða 54
Blaðsíða 55
Blaðsíða 56
Blaðsíða 57
Blaðsíða 58
Blaðsíða 59
Blaðsíða 60
Blaðsíða 61
Blaðsíða 62
Blaðsíða 63
Blaðsíða 64
Blaðsíða 65
Blaðsíða 66
Blaðsíða 67
Blaðsíða 68
Blaðsíða 69
Blaðsíða 70
Blaðsíða 71
Blaðsíða 72
Blaðsíða 73
Blaðsíða 74
Blaðsíða 75
Blaðsíða 76
Blaðsíða 77
Blaðsíða 78
Blaðsíða 79
Blaðsíða 80
Blaðsíða 81
Blaðsíða 82
Blaðsíða 83
Blaðsíða 84
Blaðsíða 85
Blaðsíða 86
Blaðsíða 87
Blaðsíða 88
Blaðsíða 89
Blaðsíða 90
Blaðsíða 91
Blaðsíða 92
Blaðsíða 93
Blaðsíða 94
Blaðsíða 95
Blaðsíða 96
Blaðsíða 97
Blaðsíða 98
Blaðsíða 99
Blaðsíða 100
Blaðsíða 101
Blaðsíða 102
Blaðsíða 103
Blaðsíða 104
Blaðsíða 105
Blaðsíða 106
Blaðsíða 107
Blaðsíða 108
Blaðsíða 109
Blaðsíða 110
Blaðsíða 111
Blaðsíða 112
Blaðsíða 113
Blaðsíða 114
Blaðsíða 115
Blaðsíða 116
Blaðsíða 117
Blaðsíða 118
Blaðsíða 119
Blaðsíða 120
Blaðsíða 121
Blaðsíða 122
Blaðsíða 123
Blaðsíða 124
Blaðsíða 125
Blaðsíða 126
Blaðsíða 127
Blaðsíða 128
Blaðsíða 129
Blaðsíða 130
Blaðsíða 131
Blaðsíða 132
Blaðsíða 133
Blaðsíða 134
Blaðsíða 135
Blaðsíða 136
Blaðsíða 137
Blaðsíða 138
Blaðsíða 139
Blaðsíða 140
Blaðsíða 141
Blaðsíða 142
Blaðsíða 143
Blaðsíða 144

x

Tímarit Máls og menningar

Beinir tenglar

Ef þú vilt tengja á þennan titil, vinsamlegast notaðu þessa tengla:

Tengja á þennan titil: Tímarit Máls og menningar
https://timarit.is/publication/1109

Tengja á þetta tölublað:

Tengja á þessa síðu:

Tengja á þessa grein:

Vinsamlegast ekki tengja beint á myndir eða PDF skjöl á Tímarit.is þar sem slíkar slóðir geta breyst án fyrirvara. Notið slóðirnar hér fyrir ofan til að tengja á vefinn.