Tímarit Máls og menningar


Tímarit Máls og menningar - 01.09.2010, Síða 50

Tímarit Máls og menningar - 01.09.2010, Síða 50
Va l u r G u n n a r s s o n 50 TMM 2010 · 3 að sínu leyti líka. Báðar stefnur voru innfluttar, og báðar réttlættar með vísun í íslenskan þjóðarkarakter og fornsögur. Það er því ekki hægt að fullyrða að önnur hvor þróunin hafi verið óhjákvæmileg með vísun í eðli þjóðarinnar. Ekki er heldur hægt að segja að það hafi verið óslitinn þráður frá Ingólfi Arnarsyni til Jóns Ásgeirs Jóhannessonar, þó að góðærismenn hafi reynt að halda slíku fram þegar leikar stóðu sem hæst. Nýfrjálshyggjan var því ekki sjálfgefin, heldur innflutt hug­ myndafræði sem náði tengingu við sum einkenni þjóðarsálarinnar á kostnað annarra. Ný þjóð í gömlum klæðum Var íslenska þjóðin einhverskonar frumforsenda Hrunsins? Við höfum þegar komist að því að ekki hefði verið nóg að skipta út auðmönnunum eða stjórnmálamönnunum til að koma í veg fyrir hrunið, ef stefnu nýfrjálshyggjunnar hefði eigi að síður verið haldið til streitu. Það sama hlýtur þá að gilda um þjóðina alla. Ef önnur þjóð hefði fylgt sömu stefnu hefði niðurstaðan verið sú sama, enda var það reyndin að allar þjóðir sem fylgdu þessari stefnu lentu í miklum vanda haustið 2008, þó að hann hafi verið verstur á Íslandi. Nýfrjálshyggjan er því enn frumfor­ senda hamfaranna, en ekki er hægt að kenna eðli þjóðarinnar um. Bertolt Brecht orti eitt sinn um ótengda atburði í Austur­Þýskalandi: … þjóðin hefur brugðist trausti stjórnvalda og getur einungis endurheimt það með því að leggja sig enn meira fram. En væri ekki einfaldara fyrir stjórnvöld að leysa upp þjóðina og kjósa sér nýja?21 Ekki er ljóst að það hefði verið nóg í íslenska tilfellinu að skipta íslensku þjóðinni út fyrir aðra, að minnsta kosti ekki ef hin nýja hefði tekið nýfrjálshyggjunni jafn opnum örmum og sú gamla gerði. Það sem breyttist og var forsenda Hrunsins var tilkoma hugmyndafræði nýfrjáls­ hyggjunnar, hún er sú breyta sem allt annað var afleiðing af. Grundvallarvandamálið liggur því ekki í eðli þjóðarinnar, heldur í þeirri hugmyndafræði sem hún tók upp á undanförnum 20–30 árum. Þetta eru þrátt fyrir allt góðar fréttir, því auðveldara er að skipta um hugmyndafræði heldur en þjóð. Íslenska þjóðin hefur verið til í rúm
Síða 1
Síða 2
Síða 3
Síða 4
Síða 5
Síða 6
Síða 7
Síða 8
Síða 9
Síða 10
Síða 11
Síða 12
Síða 13
Síða 14
Síða 15
Síða 16
Síða 17
Síða 18
Síða 19
Síða 20
Síða 21
Síða 22
Síða 23
Síða 24
Síða 25
Síða 26
Síða 27
Síða 28
Síða 29
Síða 30
Síða 31
Síða 32
Síða 33
Síða 34
Síða 35
Síða 36
Síða 37
Síða 38
Síða 39
Síða 40
Síða 41
Síða 42
Síða 43
Síða 44
Síða 45
Síða 46
Síða 47
Síða 48
Síða 49
Síða 50
Síða 51
Síða 52
Síða 53
Síða 54
Síða 55
Síða 56
Síða 57
Síða 58
Síða 59
Síða 60
Síða 61
Síða 62
Síða 63
Síða 64
Síða 65
Síða 66
Síða 67
Síða 68
Síða 69
Síða 70
Síða 71
Síða 72
Síða 73
Síða 74
Síða 75
Síða 76
Síða 77
Síða 78
Síða 79
Síða 80
Síða 81
Síða 82
Síða 83
Síða 84
Síða 85
Síða 86
Síða 87
Síða 88
Síða 89
Síða 90
Síða 91
Síða 92
Síða 93
Síða 94
Síða 95
Síða 96
Síða 97
Síða 98
Síða 99
Síða 100
Síða 101
Síða 102
Síða 103
Síða 104
Síða 105
Síða 106
Síða 107
Síða 108
Síða 109
Síða 110
Síða 111
Síða 112
Síða 113
Síða 114
Síða 115
Síða 116
Síða 117
Síða 118
Síða 119
Síða 120
Síða 121
Síða 122
Síða 123
Síða 124
Síða 125
Síða 126
Síða 127
Síða 128
Síða 129
Síða 130
Síða 131
Síða 132
Síða 133
Síða 134
Síða 135
Síða 136
Síða 137
Síða 138
Síða 139
Síða 140
Síða 141
Síða 142
Síða 143
Síða 144

x

Tímarit Máls og menningar

Beinleiðis leinki

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Tímarit Máls og menningar
https://timarit.is/publication/1109

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.