Tímarit Máls og menningar


Tímarit Máls og menningar - 01.09.2010, Page 107

Tímarit Máls og menningar - 01.09.2010, Page 107
Á d r e p u r TMM 2010 · 3 107 hennar herðar í seinni tíð, já og þeirra miklu fjármuna sem renna til hennar í gegnum ríki og Lottó, þarf hreyfingin að móta víðtæka hugmyndafræði – og það ekki bara á pappír – hugmyndafræði sem tekur á árásargirni, sem fæst við sigur og tap, bekkjarsetu og meiðsli, jafnt sem hegðunarmynstur, uppeldi leiðtoga, samvinnu, frumkvæði, öfund, einelti, já og síðast en ekki síst skort á hreyfigetu. Síðan þarf að miðla þessari hugmyndafræði með markvissum hætti til þjóðarinnar. Íþróttahreyfingin þarf að gera sér grein fyrir því hvernig starfsemi hennar speglast úti í samfélaginu, hvaða áhrif hún hefur á samfélags­ gerðina, spyrja sig t.d. hvort hún hafi átt einhvern þátt í bankahruninu með áherslum sínum. Hún þarf að skoða fyrirbærið keppni og spyrja sig hvort hún sé alltaf betri en samvinna og hugsa ég þar sérstaklega til yngri flokkanna. Hún þarf að skoða ofuráhersluna á sigur og spyrja sig hvort hún sé rétt og hvaðan sú áhersla er sprottin. Getur hugsast að sigurvegarar forheimskist eins og þýski Nóbelsverðlaunahafinn Günter Grass sagði einu sinni? Hvernig ber annars að skilja öll þau heimskulegu svör sem sigurvegarar gefa iðulega í viðtölum, full af sjálfbirgingshætti og yfirlæti? Ekki eru þau alltaf góð auglýsing fyrir íþrótta­ hreyfinguna eða hugarástand þeirra sjálfra. „Við vildum slátra þeim í fyrri hálfleik“! Er einhver alvöru heilastarfsemi þarna eða er þetta bara talandi skepna? Nú veit ég að menn tala ekki í eiginlegri merkingu en það þarf ekki að þýða að eiginlega merkingin skíni ekki í gegn. Sigur er nefnilega alltaf á kostnað einhvers annars og sú átakanlega staðreynd blasir við að annað liðið tapar oftast. Að mínu mati gengur of margt í umgjörð íþrótta, einkum flokka­ íþrótta, út á að gera lítið úr andstæðingnum, eins og markmiðið sé að niður­ lægja hann. Það er púað á leikmenn, fagnað þegar þeir brenna af, og svo er það sigurhringurinn sem ungir leikmenn neyðast stundum til að horfa upp á daprir í bragði og er í senn til að fagna góðum árangri og úa á liðið sem tapaði. Samt er enginn sigur án mótherja. Margt í umgjörðinni er semsé ógeðfellt, mannfjandsamlegt og skrýtið. Af hverju hrósum við yfirleitt bara öðru liðinu fyrir lagleg tilþrif? Þetta gerist að því er virðist án þess að farið sé í heimspekilegar pælingar um skepnuna í okkur, án þess að spurt sé hvað það þýði að sigra og tapa. Hvers vegna vilja flestir sigra? Er maður verri manneskja þótt maður tapi? Hvað er að því að vera númer tvö eða þrjú, já eða í neðsta sæti? Af hverju er efnt til hug­ rænna námskeiða um árangur afreksmanna? Af hverju er árangur skilgreindur svona þröngt? Er það ekki jafn mikill árangur eða jafnvel meiri að of þungur einstaklingur drífi sig frá sjónvarpinu og hlaupi þrjá kílómetra þótt það taki hann klukkutíma? Það gæti komið í veg fyrir tapaðar vinnustundir og háan sjúkrakostnað, og aukið lífsgæði almennt. * Það er auðvitað margt gott við íþróttir, og án þeirra vildum við alls ekki vera, þær eru t.d. eins konar esperanto, tungumál sem hægt er að nota hvar sem er í heiminum. Þær geta sameinað fólk, þær veita ómetanlega útrás, stæla líkama og sál og svo eru þær gott umræðuefni, einkum þó meðal karlmanna. En er
Page 1
Page 2
Page 3
Page 4
Page 5
Page 6
Page 7
Page 8
Page 9
Page 10
Page 11
Page 12
Page 13
Page 14
Page 15
Page 16
Page 17
Page 18
Page 19
Page 20
Page 21
Page 22
Page 23
Page 24
Page 25
Page 26
Page 27
Page 28
Page 29
Page 30
Page 31
Page 32
Page 33
Page 34
Page 35
Page 36
Page 37
Page 38
Page 39
Page 40
Page 41
Page 42
Page 43
Page 44
Page 45
Page 46
Page 47
Page 48
Page 49
Page 50
Page 51
Page 52
Page 53
Page 54
Page 55
Page 56
Page 57
Page 58
Page 59
Page 60
Page 61
Page 62
Page 63
Page 64
Page 65
Page 66
Page 67
Page 68
Page 69
Page 70
Page 71
Page 72
Page 73
Page 74
Page 75
Page 76
Page 77
Page 78
Page 79
Page 80
Page 81
Page 82
Page 83
Page 84
Page 85
Page 86
Page 87
Page 88
Page 89
Page 90
Page 91
Page 92
Page 93
Page 94
Page 95
Page 96
Page 97
Page 98
Page 99
Page 100
Page 101
Page 102
Page 103
Page 104
Page 105
Page 106
Page 107
Page 108
Page 109
Page 110
Page 111
Page 112
Page 113
Page 114
Page 115
Page 116
Page 117
Page 118
Page 119
Page 120
Page 121
Page 122
Page 123
Page 124
Page 125
Page 126
Page 127
Page 128
Page 129
Page 130
Page 131
Page 132
Page 133
Page 134
Page 135
Page 136
Page 137
Page 138
Page 139
Page 140
Page 141
Page 142
Page 143
Page 144

x

Tímarit Máls og menningar

Direct Links

If you want to link to this newspaper/magazine, please use these links:

Link to this newspaper/magazine: Tímarit Máls og menningar
https://timarit.is/publication/1109

Link to this issue:

Link to this page:

Link to this article:

Please do not link directly to images or PDFs on Timarit.is as such URLs may change without warning. Please use the URLs provided above for linking to the website.