Tímarit Máls og menningar


Tímarit Máls og menningar - 01.09.2010, Síða 107

Tímarit Máls og menningar - 01.09.2010, Síða 107
Á d r e p u r TMM 2010 · 3 107 hennar herðar í seinni tíð, já og þeirra miklu fjármuna sem renna til hennar í gegnum ríki og Lottó, þarf hreyfingin að móta víðtæka hugmyndafræði – og það ekki bara á pappír – hugmyndafræði sem tekur á árásargirni, sem fæst við sigur og tap, bekkjarsetu og meiðsli, jafnt sem hegðunarmynstur, uppeldi leiðtoga, samvinnu, frumkvæði, öfund, einelti, já og síðast en ekki síst skort á hreyfigetu. Síðan þarf að miðla þessari hugmyndafræði með markvissum hætti til þjóðarinnar. Íþróttahreyfingin þarf að gera sér grein fyrir því hvernig starfsemi hennar speglast úti í samfélaginu, hvaða áhrif hún hefur á samfélags­ gerðina, spyrja sig t.d. hvort hún hafi átt einhvern þátt í bankahruninu með áherslum sínum. Hún þarf að skoða fyrirbærið keppni og spyrja sig hvort hún sé alltaf betri en samvinna og hugsa ég þar sérstaklega til yngri flokkanna. Hún þarf að skoða ofuráhersluna á sigur og spyrja sig hvort hún sé rétt og hvaðan sú áhersla er sprottin. Getur hugsast að sigurvegarar forheimskist eins og þýski Nóbelsverðlaunahafinn Günter Grass sagði einu sinni? Hvernig ber annars að skilja öll þau heimskulegu svör sem sigurvegarar gefa iðulega í viðtölum, full af sjálfbirgingshætti og yfirlæti? Ekki eru þau alltaf góð auglýsing fyrir íþrótta­ hreyfinguna eða hugarástand þeirra sjálfra. „Við vildum slátra þeim í fyrri hálfleik“! Er einhver alvöru heilastarfsemi þarna eða er þetta bara talandi skepna? Nú veit ég að menn tala ekki í eiginlegri merkingu en það þarf ekki að þýða að eiginlega merkingin skíni ekki í gegn. Sigur er nefnilega alltaf á kostnað einhvers annars og sú átakanlega staðreynd blasir við að annað liðið tapar oftast. Að mínu mati gengur of margt í umgjörð íþrótta, einkum flokka­ íþrótta, út á að gera lítið úr andstæðingnum, eins og markmiðið sé að niður­ lægja hann. Það er púað á leikmenn, fagnað þegar þeir brenna af, og svo er það sigurhringurinn sem ungir leikmenn neyðast stundum til að horfa upp á daprir í bragði og er í senn til að fagna góðum árangri og úa á liðið sem tapaði. Samt er enginn sigur án mótherja. Margt í umgjörðinni er semsé ógeðfellt, mannfjandsamlegt og skrýtið. Af hverju hrósum við yfirleitt bara öðru liðinu fyrir lagleg tilþrif? Þetta gerist að því er virðist án þess að farið sé í heimspekilegar pælingar um skepnuna í okkur, án þess að spurt sé hvað það þýði að sigra og tapa. Hvers vegna vilja flestir sigra? Er maður verri manneskja þótt maður tapi? Hvað er að því að vera númer tvö eða þrjú, já eða í neðsta sæti? Af hverju er efnt til hug­ rænna námskeiða um árangur afreksmanna? Af hverju er árangur skilgreindur svona þröngt? Er það ekki jafn mikill árangur eða jafnvel meiri að of þungur einstaklingur drífi sig frá sjónvarpinu og hlaupi þrjá kílómetra þótt það taki hann klukkutíma? Það gæti komið í veg fyrir tapaðar vinnustundir og háan sjúkrakostnað, og aukið lífsgæði almennt. * Það er auðvitað margt gott við íþróttir, og án þeirra vildum við alls ekki vera, þær eru t.d. eins konar esperanto, tungumál sem hægt er að nota hvar sem er í heiminum. Þær geta sameinað fólk, þær veita ómetanlega útrás, stæla líkama og sál og svo eru þær gott umræðuefni, einkum þó meðal karlmanna. En er
Síða 1
Síða 2
Síða 3
Síða 4
Síða 5
Síða 6
Síða 7
Síða 8
Síða 9
Síða 10
Síða 11
Síða 12
Síða 13
Síða 14
Síða 15
Síða 16
Síða 17
Síða 18
Síða 19
Síða 20
Síða 21
Síða 22
Síða 23
Síða 24
Síða 25
Síða 26
Síða 27
Síða 28
Síða 29
Síða 30
Síða 31
Síða 32
Síða 33
Síða 34
Síða 35
Síða 36
Síða 37
Síða 38
Síða 39
Síða 40
Síða 41
Síða 42
Síða 43
Síða 44
Síða 45
Síða 46
Síða 47
Síða 48
Síða 49
Síða 50
Síða 51
Síða 52
Síða 53
Síða 54
Síða 55
Síða 56
Síða 57
Síða 58
Síða 59
Síða 60
Síða 61
Síða 62
Síða 63
Síða 64
Síða 65
Síða 66
Síða 67
Síða 68
Síða 69
Síða 70
Síða 71
Síða 72
Síða 73
Síða 74
Síða 75
Síða 76
Síða 77
Síða 78
Síða 79
Síða 80
Síða 81
Síða 82
Síða 83
Síða 84
Síða 85
Síða 86
Síða 87
Síða 88
Síða 89
Síða 90
Síða 91
Síða 92
Síða 93
Síða 94
Síða 95
Síða 96
Síða 97
Síða 98
Síða 99
Síða 100
Síða 101
Síða 102
Síða 103
Síða 104
Síða 105
Síða 106
Síða 107
Síða 108
Síða 109
Síða 110
Síða 111
Síða 112
Síða 113
Síða 114
Síða 115
Síða 116
Síða 117
Síða 118
Síða 119
Síða 120
Síða 121
Síða 122
Síða 123
Síða 124
Síða 125
Síða 126
Síða 127
Síða 128
Síða 129
Síða 130
Síða 131
Síða 132
Síða 133
Síða 134
Síða 135
Síða 136
Síða 137
Síða 138
Síða 139
Síða 140
Síða 141
Síða 142
Síða 143
Síða 144

x

Tímarit Máls og menningar

Beinleiðis leinki

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Tímarit Máls og menningar
https://timarit.is/publication/1109

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.