Tímarit Máls og menningar - 01.09.2010, Síða 116
D ó m a r u m b æ k u r
116 TMM 2010 · 3
Greinasafn um Gerði
Eins og alþjóð er kunnugt heldur Listasafn Kópavogs utan um listræna arfleifð
Gerðar Helgadóttur og hefur sinnt henni af myndarskap á undanförnum árum
með reglulegum sýningum af þematískum toga, útgáfu rita um verk listakon
unnar og alþjóðlegu málþingi, svo fátt eitt sé nefnt. Nú hefur safnið sent frá sér
ritgerðasafn í stóru og veglegu broti, þar sem fræðimenn og listamenn fjalla
um afmarkaða þætti í listsköpun Gerðar. Þar er sérstakur fengur að aðkomu
erlendra fræðimanna á borð við Françoise Perrot og Caroline Swash, sem hafa
upp á aðra sýn og þekkingu að bjóða en íslenskir kollegar þeirra. Hér fjallar
Ásdís Ólafsdóttir einnig um rýmishugsun Gerðar, áðurnefnd Perrot um dvöl
listakonunnar á þekktu glerverkstæði í París, Swash um steint gler hennar og
þær Guðbjörg Kristjánsdóttir og Elísa Björg Þorsteinsdóttir um merkingu
Skálholtsglugganna frægu. Síðan er í bókinni dáldið öðruvísi umfjöllun gagn
rýnandans og myndlistarmannsins JBK Ransú um guðspekinginn Gurdijeff
og Gerði. Elín Pálmadóttir rekur lestina með samantekt um vinskap þeirra
Gerðar. Þessum ritgerðum á tveimur og þremur tungumálum fylgja stórar og
frábærlega vel prentaðar myndir af verkum Gerðar frá öllum tímaskeiðum í list
hennar.
Því miður eru ritgerðasöfn um staka myndlistarmenn fáséð á Íslandi; í
svipinn man ég einungis eftir litlu greinasafni sem gefið var út af Listasafni
Reykjavíkur í tilefni af aldarminningu Kjarvals 1985 og bókinni Hugarorka og
sólstafir sem Listasafn Íslands gaf út vegna yfirlitssýningar á verkum Jóns
Gunnars Árnasonar 1994. Greinarnar um Gerði innihalda misjafnlega mikið
nýnæmi; umræðan um rýmisskynjun listakonunnar er að sönnu kunnugleg,
en Ásdís bætir heilmiklu við hana af heimildum. Mest af óþekktu efni er að
finna í greinunum um steint gler Gerðar, bæði tæknilega hlið þess sem
stílþróun í verkunum. Og Ransú fer býsna langt með að sannfæra lesandann
um að kenningar Gurdijeffs hafi skipt listakonuna máli. Alltént vitum við að
Gerður hafði brennandi áhuga á andlegum málefnum. Ef finna má að ein
hverju, þá er það helst sú tilhneiging höfunda að fjalla um Gerði í eins konar
listrænu tómarúmi, þ.e. án vísunar til skyldra verka eftir íslenska samtíma
menn hennar. Mér sýnist engum vafa undirorpið að Gerður hafi verið fyrst
íslenskra myndlistarmanna til að sjóða saman abstrakt járnmyndir, en í hverju
voru myndir hennar frábrugðnar járnmyndunum sem Ásmundar og Sigurjón
Ólafsson gerðu síðar? Og hver var eðlismunur á steindum glermyndum keppi
nautanna Gerðar og Nínu Tryggvadóttur? Kannski verður þessum spurningum
velt upp í næsta ritgerðasafni Gerðarsafns.
Lífsfjörið á bók
Vart er hægt að hugsa sér ólíkari bækur um starfandi myndlistarmenn (og um
leið ólíkari listamenn) en bókina um Kristin E. Hrafnsson hér á undan, og
bókina um Pál frá Húsafelli sem góðvinur hans Þorsteinn Jónsson tók saman