Tímarit Máls og menningar


Tímarit Máls og menningar - 01.09.2010, Page 123

Tímarit Máls og menningar - 01.09.2010, Page 123
D ó m a r u m b æ k u r TMM 2010 · 3 123 irnir hin nýja prestastétt. Guðleysið virtist oftar en ekki fara með sigur af hólmi í glímu mannsins við Guð. Nýir tímar án Guðs voru runnir upp að því er virtist, öld styrjalda, þjáningar og dauða gekk í garð. En jafnvel þótt Guð fengi að vera inni í myndinni, hvernig var hann þá, persónulegur, ópersónu­ legur? Vandinn virtist óyfirstíganlegur að fá svör við þessum spurningum. Og einnig við upphaf tuttugustu og fyrstu aldar þegar guðir trúarbragðanna voru komnir óþægilega nærri hver öðrum: hver þeirra er hinn sanni Guð? Í einum og sama stigagangi í Breiðholtinu eru hugsanlega fulltrúar allra heimstrúar­ bragðanna til heimilis. Grétuspurningin er samt ekki horfin úr huga manns­ ins. Það er svo annað mál að guðleysið á sér einnig sögu, hún er enn býsna nærtæk tuttugustu aldar manninum og verður sjálfsagt rituð fyrr en varir. Það verður spennandi saga. Það er hægara sagt en gert að halda utan um viðfangsefni eins og þetta, sem spannar í það minnsta fjögurþúsund ár, alla ritaða sögu mannsins, öll svið menningarinnar og öll trúarbrögð heimsins. Árni Bergmann sýnir því tals­ verða áræðni með bók sinni Glíman við Guð, sem kom út 2008. „Glíman við Guð er saga vonbrigða“ segir höfundur (111). Það virðist samt eiga að takmörk­ uðu leyti við hans eigin glímu. Hann fer þá leið að rekja söguna bæði í formi samtals vinanna Einars og Sveins, sem eru hans annað „ég“, en einnig með hraðferð yfir sviðið eins og það kemur honum fyrir sjónir og er meginefni bókarinnar. Árni Bergmann rekur bernskuminningar úr Keflavík; trú barnsins var ein­ læg: „Ég ólst upp við friðsæla trú mömmu og ömmu og afa“ (180). En tímar hennar líða í lífi mannsins og veruleiki trúarinnar kemur til hans á ný í ýmsum myndum eftir flóknum leiðum úr óvæntum áttum. Spurningar trúarinnar sækja á hægt og sígandi, þær koma til hans í reynslunni, í vitsmunalegum pælingum, í siðferðislegum ákvörðunum; í raun virðast fá svið lífsins undan­ skilin. Höfundur sýnir með dæmum hvernig þessir hlutir gerast. Hann rekur viðhorf margra fræðimanna en sækir þó einkum í sjóð fagur­ bókmenntanna þar sem hann er á heimavelli og sýnir með vel völdum dæmum hvaða myndir glíman við Guð hefur tekið á sig í bókmenntum síðari tíma. Réttilega segir hann að það hafi verið „rússnesku meistararnir sem glímdu við Guð af mestum glæsibrag“ (181). Árni segist fyrst hafa skilið það við lestur verka Dostojevskíjs „hve frábær vettvangur skáldsagan er til að lýsa Jakobs­ glímunni miklu, innri átökum um hinstu rök“ (182). Sjálfur fór hann í fótspor snillinganna að þessu leyti í meistaraverki sínu um Þorvald víðförla sem „tekur þátt í sígildri leit að trausti á tilverunni“ (188). Hann sleppir ekki átökum um efnið milli trúar og raunvísinda, sálfræðin fær sinn skammt. Sjónarhornið er ekki aðeins kristnar hugmyndir um Guð heldur einnig annarra trúarbragða, þar sýnir höfundur styrk sinn í þekkingu á gyðingdómi en fjallar einnig lítils háttar um islam og búddhisma. Þekking hans á kristinni guðfræði síðustu aldar leynir sér ekki og í reynd er þar meginstyrkur bókarinnar. Glíman við Guð snýr ekki aðeins að Guði heldur er sú spurning aðeins hluti af spurningunni um trú almennt. Hvað er trú, hvers virði er hún? Rökin fyrir
Page 1
Page 2
Page 3
Page 4
Page 5
Page 6
Page 7
Page 8
Page 9
Page 10
Page 11
Page 12
Page 13
Page 14
Page 15
Page 16
Page 17
Page 18
Page 19
Page 20
Page 21
Page 22
Page 23
Page 24
Page 25
Page 26
Page 27
Page 28
Page 29
Page 30
Page 31
Page 32
Page 33
Page 34
Page 35
Page 36
Page 37
Page 38
Page 39
Page 40
Page 41
Page 42
Page 43
Page 44
Page 45
Page 46
Page 47
Page 48
Page 49
Page 50
Page 51
Page 52
Page 53
Page 54
Page 55
Page 56
Page 57
Page 58
Page 59
Page 60
Page 61
Page 62
Page 63
Page 64
Page 65
Page 66
Page 67
Page 68
Page 69
Page 70
Page 71
Page 72
Page 73
Page 74
Page 75
Page 76
Page 77
Page 78
Page 79
Page 80
Page 81
Page 82
Page 83
Page 84
Page 85
Page 86
Page 87
Page 88
Page 89
Page 90
Page 91
Page 92
Page 93
Page 94
Page 95
Page 96
Page 97
Page 98
Page 99
Page 100
Page 101
Page 102
Page 103
Page 104
Page 105
Page 106
Page 107
Page 108
Page 109
Page 110
Page 111
Page 112
Page 113
Page 114
Page 115
Page 116
Page 117
Page 118
Page 119
Page 120
Page 121
Page 122
Page 123
Page 124
Page 125
Page 126
Page 127
Page 128
Page 129
Page 130
Page 131
Page 132
Page 133
Page 134
Page 135
Page 136
Page 137
Page 138
Page 139
Page 140
Page 141
Page 142
Page 143
Page 144

x

Tímarit Máls og menningar

Direct Links

If you want to link to this newspaper/magazine, please use these links:

Link to this newspaper/magazine: Tímarit Máls og menningar
https://timarit.is/publication/1109

Link to this issue:

Link to this page:

Link to this article:

Please do not link directly to images or PDFs on Timarit.is as such URLs may change without warning. Please use the URLs provided above for linking to the website.