Tímarit Máls og menningar


Tímarit Máls og menningar - 01.09.2010, Síða 123

Tímarit Máls og menningar - 01.09.2010, Síða 123
D ó m a r u m b æ k u r TMM 2010 · 3 123 irnir hin nýja prestastétt. Guðleysið virtist oftar en ekki fara með sigur af hólmi í glímu mannsins við Guð. Nýir tímar án Guðs voru runnir upp að því er virtist, öld styrjalda, þjáningar og dauða gekk í garð. En jafnvel þótt Guð fengi að vera inni í myndinni, hvernig var hann þá, persónulegur, ópersónu­ legur? Vandinn virtist óyfirstíganlegur að fá svör við þessum spurningum. Og einnig við upphaf tuttugustu og fyrstu aldar þegar guðir trúarbragðanna voru komnir óþægilega nærri hver öðrum: hver þeirra er hinn sanni Guð? Í einum og sama stigagangi í Breiðholtinu eru hugsanlega fulltrúar allra heimstrúar­ bragðanna til heimilis. Grétuspurningin er samt ekki horfin úr huga manns­ ins. Það er svo annað mál að guðleysið á sér einnig sögu, hún er enn býsna nærtæk tuttugustu aldar manninum og verður sjálfsagt rituð fyrr en varir. Það verður spennandi saga. Það er hægara sagt en gert að halda utan um viðfangsefni eins og þetta, sem spannar í það minnsta fjögurþúsund ár, alla ritaða sögu mannsins, öll svið menningarinnar og öll trúarbrögð heimsins. Árni Bergmann sýnir því tals­ verða áræðni með bók sinni Glíman við Guð, sem kom út 2008. „Glíman við Guð er saga vonbrigða“ segir höfundur (111). Það virðist samt eiga að takmörk­ uðu leyti við hans eigin glímu. Hann fer þá leið að rekja söguna bæði í formi samtals vinanna Einars og Sveins, sem eru hans annað „ég“, en einnig með hraðferð yfir sviðið eins og það kemur honum fyrir sjónir og er meginefni bókarinnar. Árni Bergmann rekur bernskuminningar úr Keflavík; trú barnsins var ein­ læg: „Ég ólst upp við friðsæla trú mömmu og ömmu og afa“ (180). En tímar hennar líða í lífi mannsins og veruleiki trúarinnar kemur til hans á ný í ýmsum myndum eftir flóknum leiðum úr óvæntum áttum. Spurningar trúarinnar sækja á hægt og sígandi, þær koma til hans í reynslunni, í vitsmunalegum pælingum, í siðferðislegum ákvörðunum; í raun virðast fá svið lífsins undan­ skilin. Höfundur sýnir með dæmum hvernig þessir hlutir gerast. Hann rekur viðhorf margra fræðimanna en sækir þó einkum í sjóð fagur­ bókmenntanna þar sem hann er á heimavelli og sýnir með vel völdum dæmum hvaða myndir glíman við Guð hefur tekið á sig í bókmenntum síðari tíma. Réttilega segir hann að það hafi verið „rússnesku meistararnir sem glímdu við Guð af mestum glæsibrag“ (181). Árni segist fyrst hafa skilið það við lestur verka Dostojevskíjs „hve frábær vettvangur skáldsagan er til að lýsa Jakobs­ glímunni miklu, innri átökum um hinstu rök“ (182). Sjálfur fór hann í fótspor snillinganna að þessu leyti í meistaraverki sínu um Þorvald víðförla sem „tekur þátt í sígildri leit að trausti á tilverunni“ (188). Hann sleppir ekki átökum um efnið milli trúar og raunvísinda, sálfræðin fær sinn skammt. Sjónarhornið er ekki aðeins kristnar hugmyndir um Guð heldur einnig annarra trúarbragða, þar sýnir höfundur styrk sinn í þekkingu á gyðingdómi en fjallar einnig lítils háttar um islam og búddhisma. Þekking hans á kristinni guðfræði síðustu aldar leynir sér ekki og í reynd er þar meginstyrkur bókarinnar. Glíman við Guð snýr ekki aðeins að Guði heldur er sú spurning aðeins hluti af spurningunni um trú almennt. Hvað er trú, hvers virði er hún? Rökin fyrir
Síða 1
Síða 2
Síða 3
Síða 4
Síða 5
Síða 6
Síða 7
Síða 8
Síða 9
Síða 10
Síða 11
Síða 12
Síða 13
Síða 14
Síða 15
Síða 16
Síða 17
Síða 18
Síða 19
Síða 20
Síða 21
Síða 22
Síða 23
Síða 24
Síða 25
Síða 26
Síða 27
Síða 28
Síða 29
Síða 30
Síða 31
Síða 32
Síða 33
Síða 34
Síða 35
Síða 36
Síða 37
Síða 38
Síða 39
Síða 40
Síða 41
Síða 42
Síða 43
Síða 44
Síða 45
Síða 46
Síða 47
Síða 48
Síða 49
Síða 50
Síða 51
Síða 52
Síða 53
Síða 54
Síða 55
Síða 56
Síða 57
Síða 58
Síða 59
Síða 60
Síða 61
Síða 62
Síða 63
Síða 64
Síða 65
Síða 66
Síða 67
Síða 68
Síða 69
Síða 70
Síða 71
Síða 72
Síða 73
Síða 74
Síða 75
Síða 76
Síða 77
Síða 78
Síða 79
Síða 80
Síða 81
Síða 82
Síða 83
Síða 84
Síða 85
Síða 86
Síða 87
Síða 88
Síða 89
Síða 90
Síða 91
Síða 92
Síða 93
Síða 94
Síða 95
Síða 96
Síða 97
Síða 98
Síða 99
Síða 100
Síða 101
Síða 102
Síða 103
Síða 104
Síða 105
Síða 106
Síða 107
Síða 108
Síða 109
Síða 110
Síða 111
Síða 112
Síða 113
Síða 114
Síða 115
Síða 116
Síða 117
Síða 118
Síða 119
Síða 120
Síða 121
Síða 122
Síða 123
Síða 124
Síða 125
Síða 126
Síða 127
Síða 128
Síða 129
Síða 130
Síða 131
Síða 132
Síða 133
Síða 134
Síða 135
Síða 136
Síða 137
Síða 138
Síða 139
Síða 140
Síða 141
Síða 142
Síða 143
Síða 144

x

Tímarit Máls og menningar

Beinleiðis leinki

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Tímarit Máls og menningar
https://timarit.is/publication/1109

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.