Tímarit Máls og menningar


Tímarit Máls og menningar - 01.09.2010, Síða 125

Tímarit Máls og menningar - 01.09.2010, Síða 125
D ó m a r u m b æ k u r TMM 2010 · 3 125 Ferðasögu Tómasar Sæmundssonar sem hitti Schleiermacher í Berlín. Hann skrifaði þessi spámannlegu orð í bréfi til vinar síns: Skyldi hnútur sögunnar rakna þannig að kristindómurinn lendi í slagtogi með lágkúrunni en raunvís­ indin með vantrúnni? Þessi orð Schleiermachers eru nú letruð stórum stöfum í nýbyggingu guðfræðideildar Humboldtháskólans í Berlín og segja mikið, einnig nú tveimur öldum síðar. Sá kristindómur sem blasir við sjónum fjöldans er iðulega kristindómur sem hefur orðið lágkúrunni að bráð og þau raunvís­ indi sem við blasa í þessu samhengi hafa lengst af verið í slagtogi með van­ trúnni. Slíkar alhæfingar eru til umhugsunar. Rómantíska guðfræðin á nítjándu öld hafði mikil áhrif á myndlist þar sem maðurinn er ýmist að upplifa hina fögru og svipbrigðaríku náttúru sem er samofin veruleika skaparans eða hann er einn á óendanlegri strandlengjunni með ógnvekjandi úthafið fyrir augum, hann er lítill depill í víðáttumiklu fjall­ lendi eða ofursmátt kríli í klettaklungri. Smæð mannsins og umkomuleysi – ekki synd hans – eiga að vekja og afhjúpa þörf hans fyrir guðdómlegan veru­ leika sem tekur hann upp að brjósti sér og veitir honum huggun í ráðvilltum heimi. Einn þeirra sem hefur haldið á lofti guðfræði Schleiermachers á tuttug­ ustu öld var Paul Tillich sem Árni Bergmann fjallar lítið eitt um. Tillich var eins konar guðfaðir Frankfurtarskólans þar sem hann kenndi heimspeki uns honum var vísað úr landi vegna mótmæla sinna gegn nasismanum. Á undan­ förnum árum hefur Jürgen Habermas (grand old man Frankfurtarskólans í nútímanum) fært rök að gildi trúarinnar í nútímasamfélagi og hafa þær skoð­ anir vakið mikla athygli. Í guðfræði sinni gerir Tillich greinarmun á „guðdómi ofar öllum trúar­ brögðum“ og „guðum trúarbragðanna“. Hann talar ekki um Guð í anda Fyrstu Mósebókar sem mann sem býður til glímu á förnum vegi. Guðdómurinn sjálfur (Sein selbst, Being itself ) hefur engin nöfn en guðir trúarbragðanna bera mörg nöfn og koma fram hver með sínum hætti. Guðir trúarbragðanna, þar með gyðing­kristinna trúarhefða, taka breytingum frá einum tíma til annars. Ofar þeim er guðdómurinn, hinn leyndi Guð sem gefur sig til kynna í öllu sem til er, innan allra trúarbragða, og í menningu og listum, hvarvetna er hann nærri í þrá mannsins til þess veruleika sem er utan seilingar en samt drif­ krafturinn í lífi hans og skiptir hann öllu máli (ultimate concern): hann er hugrekkið sem hann þráir í ótta sínum, ástin sem hann þráir í firringu sinni, lífið sem hann þráir í vitund sinni um forgengileika lífsins. Sá guðdómur sem er hinn eiginlegi Guð og jafnframt „Grunnur tilvistarinnar“ (Ground of Being) er sá Guð sem málið snýst um. Í bók Árna Bergmanns er þessi strengur einnig sleginn. Hann kemst þannig að orði: „Nútímamaðurinn leitar inn á við í sinni glímu við Guð, það er mjög skiljanlegt. En hann er varla sáttur við að vera einn á ferð og honum er ekki nóg að vita af öðrum mönnum í svipaðri leit. Honum finnst einatt að Guð þegi, en samt kallar hann á Hann sem er eitthvað annað en við sjálf en á um leið heima í okkur, er hluti af því undri sem vitund okkar er“ (171). Sú hugsun er höfundi nærri að Guð nálgist manninn ekki utanfrá heldur sé
Síða 1
Síða 2
Síða 3
Síða 4
Síða 5
Síða 6
Síða 7
Síða 8
Síða 9
Síða 10
Síða 11
Síða 12
Síða 13
Síða 14
Síða 15
Síða 16
Síða 17
Síða 18
Síða 19
Síða 20
Síða 21
Síða 22
Síða 23
Síða 24
Síða 25
Síða 26
Síða 27
Síða 28
Síða 29
Síða 30
Síða 31
Síða 32
Síða 33
Síða 34
Síða 35
Síða 36
Síða 37
Síða 38
Síða 39
Síða 40
Síða 41
Síða 42
Síða 43
Síða 44
Síða 45
Síða 46
Síða 47
Síða 48
Síða 49
Síða 50
Síða 51
Síða 52
Síða 53
Síða 54
Síða 55
Síða 56
Síða 57
Síða 58
Síða 59
Síða 60
Síða 61
Síða 62
Síða 63
Síða 64
Síða 65
Síða 66
Síða 67
Síða 68
Síða 69
Síða 70
Síða 71
Síða 72
Síða 73
Síða 74
Síða 75
Síða 76
Síða 77
Síða 78
Síða 79
Síða 80
Síða 81
Síða 82
Síða 83
Síða 84
Síða 85
Síða 86
Síða 87
Síða 88
Síða 89
Síða 90
Síða 91
Síða 92
Síða 93
Síða 94
Síða 95
Síða 96
Síða 97
Síða 98
Síða 99
Síða 100
Síða 101
Síða 102
Síða 103
Síða 104
Síða 105
Síða 106
Síða 107
Síða 108
Síða 109
Síða 110
Síða 111
Síða 112
Síða 113
Síða 114
Síða 115
Síða 116
Síða 117
Síða 118
Síða 119
Síða 120
Síða 121
Síða 122
Síða 123
Síða 124
Síða 125
Síða 126
Síða 127
Síða 128
Síða 129
Síða 130
Síða 131
Síða 132
Síða 133
Síða 134
Síða 135
Síða 136
Síða 137
Síða 138
Síða 139
Síða 140
Síða 141
Síða 142
Síða 143
Síða 144

x

Tímarit Máls og menningar

Beinleiðis leinki

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Tímarit Máls og menningar
https://timarit.is/publication/1109

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.