Tímarit Máls og menningar


Tímarit Máls og menningar - 01.09.2010, Qupperneq 125

Tímarit Máls og menningar - 01.09.2010, Qupperneq 125
D ó m a r u m b æ k u r TMM 2010 · 3 125 Ferðasögu Tómasar Sæmundssonar sem hitti Schleiermacher í Berlín. Hann skrifaði þessi spámannlegu orð í bréfi til vinar síns: Skyldi hnútur sögunnar rakna þannig að kristindómurinn lendi í slagtogi með lágkúrunni en raunvís­ indin með vantrúnni? Þessi orð Schleiermachers eru nú letruð stórum stöfum í nýbyggingu guðfræðideildar Humboldtháskólans í Berlín og segja mikið, einnig nú tveimur öldum síðar. Sá kristindómur sem blasir við sjónum fjöldans er iðulega kristindómur sem hefur orðið lágkúrunni að bráð og þau raunvís­ indi sem við blasa í þessu samhengi hafa lengst af verið í slagtogi með van­ trúnni. Slíkar alhæfingar eru til umhugsunar. Rómantíska guðfræðin á nítjándu öld hafði mikil áhrif á myndlist þar sem maðurinn er ýmist að upplifa hina fögru og svipbrigðaríku náttúru sem er samofin veruleika skaparans eða hann er einn á óendanlegri strandlengjunni með ógnvekjandi úthafið fyrir augum, hann er lítill depill í víðáttumiklu fjall­ lendi eða ofursmátt kríli í klettaklungri. Smæð mannsins og umkomuleysi – ekki synd hans – eiga að vekja og afhjúpa þörf hans fyrir guðdómlegan veru­ leika sem tekur hann upp að brjósti sér og veitir honum huggun í ráðvilltum heimi. Einn þeirra sem hefur haldið á lofti guðfræði Schleiermachers á tuttug­ ustu öld var Paul Tillich sem Árni Bergmann fjallar lítið eitt um. Tillich var eins konar guðfaðir Frankfurtarskólans þar sem hann kenndi heimspeki uns honum var vísað úr landi vegna mótmæla sinna gegn nasismanum. Á undan­ förnum árum hefur Jürgen Habermas (grand old man Frankfurtarskólans í nútímanum) fært rök að gildi trúarinnar í nútímasamfélagi og hafa þær skoð­ anir vakið mikla athygli. Í guðfræði sinni gerir Tillich greinarmun á „guðdómi ofar öllum trúar­ brögðum“ og „guðum trúarbragðanna“. Hann talar ekki um Guð í anda Fyrstu Mósebókar sem mann sem býður til glímu á förnum vegi. Guðdómurinn sjálfur (Sein selbst, Being itself ) hefur engin nöfn en guðir trúarbragðanna bera mörg nöfn og koma fram hver með sínum hætti. Guðir trúarbragðanna, þar með gyðing­kristinna trúarhefða, taka breytingum frá einum tíma til annars. Ofar þeim er guðdómurinn, hinn leyndi Guð sem gefur sig til kynna í öllu sem til er, innan allra trúarbragða, og í menningu og listum, hvarvetna er hann nærri í þrá mannsins til þess veruleika sem er utan seilingar en samt drif­ krafturinn í lífi hans og skiptir hann öllu máli (ultimate concern): hann er hugrekkið sem hann þráir í ótta sínum, ástin sem hann þráir í firringu sinni, lífið sem hann þráir í vitund sinni um forgengileika lífsins. Sá guðdómur sem er hinn eiginlegi Guð og jafnframt „Grunnur tilvistarinnar“ (Ground of Being) er sá Guð sem málið snýst um. Í bók Árna Bergmanns er þessi strengur einnig sleginn. Hann kemst þannig að orði: „Nútímamaðurinn leitar inn á við í sinni glímu við Guð, það er mjög skiljanlegt. En hann er varla sáttur við að vera einn á ferð og honum er ekki nóg að vita af öðrum mönnum í svipaðri leit. Honum finnst einatt að Guð þegi, en samt kallar hann á Hann sem er eitthvað annað en við sjálf en á um leið heima í okkur, er hluti af því undri sem vitund okkar er“ (171). Sú hugsun er höfundi nærri að Guð nálgist manninn ekki utanfrá heldur sé
Qupperneq 1
Qupperneq 2
Qupperneq 3
Qupperneq 4
Qupperneq 5
Qupperneq 6
Qupperneq 7
Qupperneq 8
Qupperneq 9
Qupperneq 10
Qupperneq 11
Qupperneq 12
Qupperneq 13
Qupperneq 14
Qupperneq 15
Qupperneq 16
Qupperneq 17
Qupperneq 18
Qupperneq 19
Qupperneq 20
Qupperneq 21
Qupperneq 22
Qupperneq 23
Qupperneq 24
Qupperneq 25
Qupperneq 26
Qupperneq 27
Qupperneq 28
Qupperneq 29
Qupperneq 30
Qupperneq 31
Qupperneq 32
Qupperneq 33
Qupperneq 34
Qupperneq 35
Qupperneq 36
Qupperneq 37
Qupperneq 38
Qupperneq 39
Qupperneq 40
Qupperneq 41
Qupperneq 42
Qupperneq 43
Qupperneq 44
Qupperneq 45
Qupperneq 46
Qupperneq 47
Qupperneq 48
Qupperneq 49
Qupperneq 50
Qupperneq 51
Qupperneq 52
Qupperneq 53
Qupperneq 54
Qupperneq 55
Qupperneq 56
Qupperneq 57
Qupperneq 58
Qupperneq 59
Qupperneq 60
Qupperneq 61
Qupperneq 62
Qupperneq 63
Qupperneq 64
Qupperneq 65
Qupperneq 66
Qupperneq 67
Qupperneq 68
Qupperneq 69
Qupperneq 70
Qupperneq 71
Qupperneq 72
Qupperneq 73
Qupperneq 74
Qupperneq 75
Qupperneq 76
Qupperneq 77
Qupperneq 78
Qupperneq 79
Qupperneq 80
Qupperneq 81
Qupperneq 82
Qupperneq 83
Qupperneq 84
Qupperneq 85
Qupperneq 86
Qupperneq 87
Qupperneq 88
Qupperneq 89
Qupperneq 90
Qupperneq 91
Qupperneq 92
Qupperneq 93
Qupperneq 94
Qupperneq 95
Qupperneq 96
Qupperneq 97
Qupperneq 98
Qupperneq 99
Qupperneq 100
Qupperneq 101
Qupperneq 102
Qupperneq 103
Qupperneq 104
Qupperneq 105
Qupperneq 106
Qupperneq 107
Qupperneq 108
Qupperneq 109
Qupperneq 110
Qupperneq 111
Qupperneq 112
Qupperneq 113
Qupperneq 114
Qupperneq 115
Qupperneq 116
Qupperneq 117
Qupperneq 118
Qupperneq 119
Qupperneq 120
Qupperneq 121
Qupperneq 122
Qupperneq 123
Qupperneq 124
Qupperneq 125
Qupperneq 126
Qupperneq 127
Qupperneq 128
Qupperneq 129
Qupperneq 130
Qupperneq 131
Qupperneq 132
Qupperneq 133
Qupperneq 134
Qupperneq 135
Qupperneq 136
Qupperneq 137
Qupperneq 138
Qupperneq 139
Qupperneq 140
Qupperneq 141
Qupperneq 142
Qupperneq 143
Qupperneq 144

x

Tímarit Máls og menningar

Direct Links

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Tímarit Máls og menningar
https://timarit.is/publication/1109

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.