Tímarit Máls og menningar


Tímarit Máls og menningar - 01.09.2010, Síða 135

Tímarit Máls og menningar - 01.09.2010, Síða 135
D ó m a r u m b æ k u r TMM 2010 · 3 135 æfingar, undirstaðan var ekki næg og Jón orðinn of gamall þegar hann hóf námið af fullri alvöru. Umhverfið hefur líka skipt máli – Jón hafði aldrei farið á almennilega tónleika fyrr en hann kom til Leipzig og stóð ekki sterkum rótum í evrópskri tónlistarhefð – hann náði því aldrei þeim tökum á hljóð­ færinu sem krafan bauð. Þá söðlaði hann um og setti stefnuna á hljómsveitar­ stjórn. Það sama gerðist, en hér kom líka til óþolinmæði Jóns sjálfs sem vildi að frægðin kæmi eins og skot. Honum buðust vissulega fá tækifæri, en hann fékk ekki slæma dóma miðað við byrjanda þegar þau gáfust. Þrátt fyrir ákafa þrá eftir viðurkenningu má segja að þörfin fyrir píslarvætti hafi oft orðið ofan á. Jón neitaði oftar en einu sinni ágætum stöðum, þar sem honum fannst launin ekki nægilega há, eða staðan ekki nógu fín. Honum var boðin kennsla við tónlistarháskólann í Starbrücken fyrir ágæt laun, og þegar honum bauðst „að gerast æfingarstjóri í Halberstadt þar sem stóð til að opna glænýtt óperuhús með Tannhäuser eftir Wagner, eða Stralsund og Mönchen­ Gladbach – neitaði hann á þeim forsendum að starfið væri óhentugt eða launin of lág.“ (Bls. 102–3) Honum til málsbóta má segja að stuttu áður hafði hann lokið sínu fyrsta sinfóníska verki sem státar af ópusmarkinu, op. 1, Tri­ logia piccola (árið 1924). Það fyllti hann miklu stolti og hann vildi bara semja, þrátt fyrir að hafa fyrir fjölskyldu að sjá þegar þar var komið sögu. Þegar fram í sótti fór einstrengingslegt lundarfar Jóns að setja stórt strik í reikninginn og óþolinmæði hans gerði það að verkum að hann átti ekki auðvelt með að vinna með hljóðfæraleikurum. Skoðanir hans á túlkun þekktra verka stönguðust auk þess á við viðtekna túlkun þeirra á þessum tíma, hraðaval og styrkleikabreytingar hjá honum voru oft gerólík því sem þá tíðkaðist. Hann skrifaði grein um skoðanir sínar á túlkun klassískra verka sem hann nefndi „Gegen die Romantisierung klassischer Musik“ og birtist í Zeitschrift für Musik 92 (1925) og óbirt handrit að riti, Orchesterkultur, um þetta efni og hugði á stofnun hljómsveitarakademíu til að breiða út skoðanir sínar og aðferðir, en fékk engan hljómgrunn. Nú á tímum fer sagnfræðilega rétt túlkun klassískra verka nokkuð nálægt því sem Jón vildi – að leita í frumheimildir og skafa af þeim túlkun maestroa síðrómantíska tímabilsins. Þarna, eins og í ýmsu öðru, reyndist hann vera langt á undan sínum samtíma. Fyrsta fullburða verkið sem Jón samdi var fyrir unnustu hans, píanóleikar­ ann Annie Riethof, samið árið eftir að kynni tókust með þeim. Þetta er Torrek, dagsett 23. mars árið 1919, en þá var Jón rétt tæpra 20 ára. Tónsmíðarnar hafa þrátt fyrir allt ekki verið í þriðja sæti hjá Jóni, en hann tók þá ákvörðun aðeins ári síðar að sækja tíma í tónsmíðum og hljómsveitaútsetningu. Hljómsveitarstjóradraumarnir fæddu þó af sér einhvern mikilvægasta tón­ listaratburð á Íslandi á sínum tíma þegar Jón stóð fyrir því að hingað til lands kom hluti af sjálfri Fílharmóníusveit Hamborgar sumarið 1926. Jón stjórnaði henni vitaskuld sjálfur á tónleikum í Noregi, Færeyjum og hér á landi. Síðar átti hann eftir að standa fyrir komu þekkts strengjakvartetts, Prag­kvartetts­ ins, hingað til lands, sem fékk líka frábærar móttökur. Sumarið 1921 komu Jón og Annie Leifs til Íslands í brúðkaupsferð. Þessi ferð
Síða 1
Síða 2
Síða 3
Síða 4
Síða 5
Síða 6
Síða 7
Síða 8
Síða 9
Síða 10
Síða 11
Síða 12
Síða 13
Síða 14
Síða 15
Síða 16
Síða 17
Síða 18
Síða 19
Síða 20
Síða 21
Síða 22
Síða 23
Síða 24
Síða 25
Síða 26
Síða 27
Síða 28
Síða 29
Síða 30
Síða 31
Síða 32
Síða 33
Síða 34
Síða 35
Síða 36
Síða 37
Síða 38
Síða 39
Síða 40
Síða 41
Síða 42
Síða 43
Síða 44
Síða 45
Síða 46
Síða 47
Síða 48
Síða 49
Síða 50
Síða 51
Síða 52
Síða 53
Síða 54
Síða 55
Síða 56
Síða 57
Síða 58
Síða 59
Síða 60
Síða 61
Síða 62
Síða 63
Síða 64
Síða 65
Síða 66
Síða 67
Síða 68
Síða 69
Síða 70
Síða 71
Síða 72
Síða 73
Síða 74
Síða 75
Síða 76
Síða 77
Síða 78
Síða 79
Síða 80
Síða 81
Síða 82
Síða 83
Síða 84
Síða 85
Síða 86
Síða 87
Síða 88
Síða 89
Síða 90
Síða 91
Síða 92
Síða 93
Síða 94
Síða 95
Síða 96
Síða 97
Síða 98
Síða 99
Síða 100
Síða 101
Síða 102
Síða 103
Síða 104
Síða 105
Síða 106
Síða 107
Síða 108
Síða 109
Síða 110
Síða 111
Síða 112
Síða 113
Síða 114
Síða 115
Síða 116
Síða 117
Síða 118
Síða 119
Síða 120
Síða 121
Síða 122
Síða 123
Síða 124
Síða 125
Síða 126
Síða 127
Síða 128
Síða 129
Síða 130
Síða 131
Síða 132
Síða 133
Síða 134
Síða 135
Síða 136
Síða 137
Síða 138
Síða 139
Síða 140
Síða 141
Síða 142
Síða 143
Síða 144

x

Tímarit Máls og menningar

Beinleiðis leinki

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Tímarit Máls og menningar
https://timarit.is/publication/1109

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.