Tímarit Máls og menningar


Tímarit Máls og menningar - 01.09.2010, Blaðsíða 135

Tímarit Máls og menningar - 01.09.2010, Blaðsíða 135
D ó m a r u m b æ k u r TMM 2010 · 3 135 æfingar, undirstaðan var ekki næg og Jón orðinn of gamall þegar hann hóf námið af fullri alvöru. Umhverfið hefur líka skipt máli – Jón hafði aldrei farið á almennilega tónleika fyrr en hann kom til Leipzig og stóð ekki sterkum rótum í evrópskri tónlistarhefð – hann náði því aldrei þeim tökum á hljóð­ færinu sem krafan bauð. Þá söðlaði hann um og setti stefnuna á hljómsveitar­ stjórn. Það sama gerðist, en hér kom líka til óþolinmæði Jóns sjálfs sem vildi að frægðin kæmi eins og skot. Honum buðust vissulega fá tækifæri, en hann fékk ekki slæma dóma miðað við byrjanda þegar þau gáfust. Þrátt fyrir ákafa þrá eftir viðurkenningu má segja að þörfin fyrir píslarvætti hafi oft orðið ofan á. Jón neitaði oftar en einu sinni ágætum stöðum, þar sem honum fannst launin ekki nægilega há, eða staðan ekki nógu fín. Honum var boðin kennsla við tónlistarháskólann í Starbrücken fyrir ágæt laun, og þegar honum bauðst „að gerast æfingarstjóri í Halberstadt þar sem stóð til að opna glænýtt óperuhús með Tannhäuser eftir Wagner, eða Stralsund og Mönchen­ Gladbach – neitaði hann á þeim forsendum að starfið væri óhentugt eða launin of lág.“ (Bls. 102–3) Honum til málsbóta má segja að stuttu áður hafði hann lokið sínu fyrsta sinfóníska verki sem státar af ópusmarkinu, op. 1, Tri­ logia piccola (árið 1924). Það fyllti hann miklu stolti og hann vildi bara semja, þrátt fyrir að hafa fyrir fjölskyldu að sjá þegar þar var komið sögu. Þegar fram í sótti fór einstrengingslegt lundarfar Jóns að setja stórt strik í reikninginn og óþolinmæði hans gerði það að verkum að hann átti ekki auðvelt með að vinna með hljóðfæraleikurum. Skoðanir hans á túlkun þekktra verka stönguðust auk þess á við viðtekna túlkun þeirra á þessum tíma, hraðaval og styrkleikabreytingar hjá honum voru oft gerólík því sem þá tíðkaðist. Hann skrifaði grein um skoðanir sínar á túlkun klassískra verka sem hann nefndi „Gegen die Romantisierung klassischer Musik“ og birtist í Zeitschrift für Musik 92 (1925) og óbirt handrit að riti, Orchesterkultur, um þetta efni og hugði á stofnun hljómsveitarakademíu til að breiða út skoðanir sínar og aðferðir, en fékk engan hljómgrunn. Nú á tímum fer sagnfræðilega rétt túlkun klassískra verka nokkuð nálægt því sem Jón vildi – að leita í frumheimildir og skafa af þeim túlkun maestroa síðrómantíska tímabilsins. Þarna, eins og í ýmsu öðru, reyndist hann vera langt á undan sínum samtíma. Fyrsta fullburða verkið sem Jón samdi var fyrir unnustu hans, píanóleikar­ ann Annie Riethof, samið árið eftir að kynni tókust með þeim. Þetta er Torrek, dagsett 23. mars árið 1919, en þá var Jón rétt tæpra 20 ára. Tónsmíðarnar hafa þrátt fyrir allt ekki verið í þriðja sæti hjá Jóni, en hann tók þá ákvörðun aðeins ári síðar að sækja tíma í tónsmíðum og hljómsveitaútsetningu. Hljómsveitarstjóradraumarnir fæddu þó af sér einhvern mikilvægasta tón­ listaratburð á Íslandi á sínum tíma þegar Jón stóð fyrir því að hingað til lands kom hluti af sjálfri Fílharmóníusveit Hamborgar sumarið 1926. Jón stjórnaði henni vitaskuld sjálfur á tónleikum í Noregi, Færeyjum og hér á landi. Síðar átti hann eftir að standa fyrir komu þekkts strengjakvartetts, Prag­kvartetts­ ins, hingað til lands, sem fékk líka frábærar móttökur. Sumarið 1921 komu Jón og Annie Leifs til Íslands í brúðkaupsferð. Þessi ferð
Blaðsíða 1
Blaðsíða 2
Blaðsíða 3
Blaðsíða 4
Blaðsíða 5
Blaðsíða 6
Blaðsíða 7
Blaðsíða 8
Blaðsíða 9
Blaðsíða 10
Blaðsíða 11
Blaðsíða 12
Blaðsíða 13
Blaðsíða 14
Blaðsíða 15
Blaðsíða 16
Blaðsíða 17
Blaðsíða 18
Blaðsíða 19
Blaðsíða 20
Blaðsíða 21
Blaðsíða 22
Blaðsíða 23
Blaðsíða 24
Blaðsíða 25
Blaðsíða 26
Blaðsíða 27
Blaðsíða 28
Blaðsíða 29
Blaðsíða 30
Blaðsíða 31
Blaðsíða 32
Blaðsíða 33
Blaðsíða 34
Blaðsíða 35
Blaðsíða 36
Blaðsíða 37
Blaðsíða 38
Blaðsíða 39
Blaðsíða 40
Blaðsíða 41
Blaðsíða 42
Blaðsíða 43
Blaðsíða 44
Blaðsíða 45
Blaðsíða 46
Blaðsíða 47
Blaðsíða 48
Blaðsíða 49
Blaðsíða 50
Blaðsíða 51
Blaðsíða 52
Blaðsíða 53
Blaðsíða 54
Blaðsíða 55
Blaðsíða 56
Blaðsíða 57
Blaðsíða 58
Blaðsíða 59
Blaðsíða 60
Blaðsíða 61
Blaðsíða 62
Blaðsíða 63
Blaðsíða 64
Blaðsíða 65
Blaðsíða 66
Blaðsíða 67
Blaðsíða 68
Blaðsíða 69
Blaðsíða 70
Blaðsíða 71
Blaðsíða 72
Blaðsíða 73
Blaðsíða 74
Blaðsíða 75
Blaðsíða 76
Blaðsíða 77
Blaðsíða 78
Blaðsíða 79
Blaðsíða 80
Blaðsíða 81
Blaðsíða 82
Blaðsíða 83
Blaðsíða 84
Blaðsíða 85
Blaðsíða 86
Blaðsíða 87
Blaðsíða 88
Blaðsíða 89
Blaðsíða 90
Blaðsíða 91
Blaðsíða 92
Blaðsíða 93
Blaðsíða 94
Blaðsíða 95
Blaðsíða 96
Blaðsíða 97
Blaðsíða 98
Blaðsíða 99
Blaðsíða 100
Blaðsíða 101
Blaðsíða 102
Blaðsíða 103
Blaðsíða 104
Blaðsíða 105
Blaðsíða 106
Blaðsíða 107
Blaðsíða 108
Blaðsíða 109
Blaðsíða 110
Blaðsíða 111
Blaðsíða 112
Blaðsíða 113
Blaðsíða 114
Blaðsíða 115
Blaðsíða 116
Blaðsíða 117
Blaðsíða 118
Blaðsíða 119
Blaðsíða 120
Blaðsíða 121
Blaðsíða 122
Blaðsíða 123
Blaðsíða 124
Blaðsíða 125
Blaðsíða 126
Blaðsíða 127
Blaðsíða 128
Blaðsíða 129
Blaðsíða 130
Blaðsíða 131
Blaðsíða 132
Blaðsíða 133
Blaðsíða 134
Blaðsíða 135
Blaðsíða 136
Blaðsíða 137
Blaðsíða 138
Blaðsíða 139
Blaðsíða 140
Blaðsíða 141
Blaðsíða 142
Blaðsíða 143
Blaðsíða 144

x

Tímarit Máls og menningar

Beinir tenglar

Ef þú vilt tengja á þennan titil, vinsamlegast notaðu þessa tengla:

Tengja á þennan titil: Tímarit Máls og menningar
https://timarit.is/publication/1109

Tengja á þetta tölublað:

Tengja á þessa síðu:

Tengja á þessa grein:

Vinsamlegast ekki tengja beint á myndir eða PDF skjöl á Tímarit.is þar sem slíkar slóðir geta breyst án fyrirvara. Notið slóðirnar hér fyrir ofan til að tengja á vefinn.