Tímarit Máls og menningar


Tímarit Máls og menningar - 01.09.2010, Síða 139

Tímarit Máls og menningar - 01.09.2010, Síða 139
D ó m a r u m b æ k u r TMM 2010 · 3 139 Það var í febrúar 1955 sem Helgi Tómasson (geðlæknir Snótar) tjáði Jóni að geð­ klofi Snótar væri líklega arfgengur og að Jón væri einnig „schizoid“ að upplagi. […] Samkvæmt sálfræðinni hefur geðklofalík persónuleikaröskun meðal annars í för með sér tilfinningakulda, litla getu til að tjá hlýju og ástúð. Þá eiga þeir sem henni eru haldnir einnig erfitt með að taka gagnrýni annarra. Þeir kjósa oftast starfsvett­ vang sem kefst einangrunar frá öðrum – eins og Jón í tónsmíðum sínum – en eiga innra tilfinningalíf sem stjórnast af sterku ímyndunarafli, stórum draumum og hugsjónum. (Bls. 282) Hér er kannski komin skýringin á því munstri sem einkenndi samskipti Jóns við samferðamenn sína. Gott dæmi er samband þeirra Páls Ísólfssonar, sem var samtíða Jóni í námi í Leipzig. Í upphafi voru þeir nánir vinir, en smám saman þreyttist Páll á skapsveiflum og ofsa Jóns, sem túlkaði það sem undirferli og svik af hálfu Páls. Páll var góður organisti sem kaus að starfa að uppbyggingu tónlistar á Íslandi og fáir hafa starfað af jafn miklum heilindum á þeim vett­ vangi. Og Páll gerði hvað hann gat til að skapa sínum gamla vini tækifæri hér­ lendis – kom honum til dæmis í stöðu tónlistarstjóra hjá Ríkisútvarpinu sem Jón sinnti mjög stopult. Sambandi þeirra lauk með vinslitum en í heimildum er ekkert sem bendir til þess að Páll hafi ekki verið heill í vináttunni á meðan hún stóð. III. Árni Heimir fer þá leið að nota línulega frásögn í aðalatriðum; það er að segja, hann segir mjög nákvæmlega frá ævi Jóns þar sem einn atburður rekur annan og hann hefur raunar frásögnina nokkru áður en aðalpersónan sjálf stígur fram á sviðið. Árni fer hér í smiðju til reyndra ævisagnaritara, bæði í nálgun við viðfangsefnið og frásagnaraðferð. Þórunn Erlu­Valdimarsdóttir og Guðjón Friðriksson hafa til dæmis bæði beitt því með ágætum árangri að bregða upp stuttri, skýrri mynd strax í upphafi bókar sem leiðir lesandann inn í söguna – Þórunn til dæmis í sögu Matthíasar Jochumssonar og Guðjón í sögum Jóns Sigurðssonar, Hannesar Hafstein og Einars Benediktssonar. Árni gerir þetta líka og myndin sem hann bregður upp er bæði lýsing á landslagi – því landi sem alið hefur báðar ættir Jóns mann fram og manni – og af föður Jóns ungum, hreppstjórasyninum Þorleifi Jónssyni, sem er að leggja af stað að heiman til að setjast á skólabekk í Lærða skólanum í Reykjavík. Þessi upphafs­ mynd er táknræn. Atburðurinn markar tímamót, ungur maður er á leið úr dalnum sínum til borgarinnar. Þéttbýli er að verða til, vísir að borgaralegri menningu sem var forsenda þess að tónlist gæti dafnað á Íslandi – brottflutn­ ingur og menntun foreldranna var því forsenda þess að tónskáldið Jón Leifs gæti orðið til. Því má heldur ekki gleyma að Ragnheiður Bjarnadóttir, móðir Jóns og systur hennar voru betur menntaðar en stúlkur almennt á sinni tíð – og kannski þar sé að einhverju leyti lykillinn að furðufuglinum Jóni Leifs. Reyndar má segja að Jón Leifs sjálfur hafi einmitt átt stóran þátt í því að sérstök
Síða 1
Síða 2
Síða 3
Síða 4
Síða 5
Síða 6
Síða 7
Síða 8
Síða 9
Síða 10
Síða 11
Síða 12
Síða 13
Síða 14
Síða 15
Síða 16
Síða 17
Síða 18
Síða 19
Síða 20
Síða 21
Síða 22
Síða 23
Síða 24
Síða 25
Síða 26
Síða 27
Síða 28
Síða 29
Síða 30
Síða 31
Síða 32
Síða 33
Síða 34
Síða 35
Síða 36
Síða 37
Síða 38
Síða 39
Síða 40
Síða 41
Síða 42
Síða 43
Síða 44
Síða 45
Síða 46
Síða 47
Síða 48
Síða 49
Síða 50
Síða 51
Síða 52
Síða 53
Síða 54
Síða 55
Síða 56
Síða 57
Síða 58
Síða 59
Síða 60
Síða 61
Síða 62
Síða 63
Síða 64
Síða 65
Síða 66
Síða 67
Síða 68
Síða 69
Síða 70
Síða 71
Síða 72
Síða 73
Síða 74
Síða 75
Síða 76
Síða 77
Síða 78
Síða 79
Síða 80
Síða 81
Síða 82
Síða 83
Síða 84
Síða 85
Síða 86
Síða 87
Síða 88
Síða 89
Síða 90
Síða 91
Síða 92
Síða 93
Síða 94
Síða 95
Síða 96
Síða 97
Síða 98
Síða 99
Síða 100
Síða 101
Síða 102
Síða 103
Síða 104
Síða 105
Síða 106
Síða 107
Síða 108
Síða 109
Síða 110
Síða 111
Síða 112
Síða 113
Síða 114
Síða 115
Síða 116
Síða 117
Síða 118
Síða 119
Síða 120
Síða 121
Síða 122
Síða 123
Síða 124
Síða 125
Síða 126
Síða 127
Síða 128
Síða 129
Síða 130
Síða 131
Síða 132
Síða 133
Síða 134
Síða 135
Síða 136
Síða 137
Síða 138
Síða 139
Síða 140
Síða 141
Síða 142
Síða 143
Síða 144

x

Tímarit Máls og menningar

Beinleiðis leinki

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Tímarit Máls og menningar
https://timarit.is/publication/1109

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.