Tímarit Máls og menningar


Tímarit Máls og menningar - 01.09.2010, Blaðsíða 139

Tímarit Máls og menningar - 01.09.2010, Blaðsíða 139
D ó m a r u m b æ k u r TMM 2010 · 3 139 Það var í febrúar 1955 sem Helgi Tómasson (geðlæknir Snótar) tjáði Jóni að geð­ klofi Snótar væri líklega arfgengur og að Jón væri einnig „schizoid“ að upplagi. […] Samkvæmt sálfræðinni hefur geðklofalík persónuleikaröskun meðal annars í för með sér tilfinningakulda, litla getu til að tjá hlýju og ástúð. Þá eiga þeir sem henni eru haldnir einnig erfitt með að taka gagnrýni annarra. Þeir kjósa oftast starfsvett­ vang sem kefst einangrunar frá öðrum – eins og Jón í tónsmíðum sínum – en eiga innra tilfinningalíf sem stjórnast af sterku ímyndunarafli, stórum draumum og hugsjónum. (Bls. 282) Hér er kannski komin skýringin á því munstri sem einkenndi samskipti Jóns við samferðamenn sína. Gott dæmi er samband þeirra Páls Ísólfssonar, sem var samtíða Jóni í námi í Leipzig. Í upphafi voru þeir nánir vinir, en smám saman þreyttist Páll á skapsveiflum og ofsa Jóns, sem túlkaði það sem undirferli og svik af hálfu Páls. Páll var góður organisti sem kaus að starfa að uppbyggingu tónlistar á Íslandi og fáir hafa starfað af jafn miklum heilindum á þeim vett­ vangi. Og Páll gerði hvað hann gat til að skapa sínum gamla vini tækifæri hér­ lendis – kom honum til dæmis í stöðu tónlistarstjóra hjá Ríkisútvarpinu sem Jón sinnti mjög stopult. Sambandi þeirra lauk með vinslitum en í heimildum er ekkert sem bendir til þess að Páll hafi ekki verið heill í vináttunni á meðan hún stóð. III. Árni Heimir fer þá leið að nota línulega frásögn í aðalatriðum; það er að segja, hann segir mjög nákvæmlega frá ævi Jóns þar sem einn atburður rekur annan og hann hefur raunar frásögnina nokkru áður en aðalpersónan sjálf stígur fram á sviðið. Árni fer hér í smiðju til reyndra ævisagnaritara, bæði í nálgun við viðfangsefnið og frásagnaraðferð. Þórunn Erlu­Valdimarsdóttir og Guðjón Friðriksson hafa til dæmis bæði beitt því með ágætum árangri að bregða upp stuttri, skýrri mynd strax í upphafi bókar sem leiðir lesandann inn í söguna – Þórunn til dæmis í sögu Matthíasar Jochumssonar og Guðjón í sögum Jóns Sigurðssonar, Hannesar Hafstein og Einars Benediktssonar. Árni gerir þetta líka og myndin sem hann bregður upp er bæði lýsing á landslagi – því landi sem alið hefur báðar ættir Jóns mann fram og manni – og af föður Jóns ungum, hreppstjórasyninum Þorleifi Jónssyni, sem er að leggja af stað að heiman til að setjast á skólabekk í Lærða skólanum í Reykjavík. Þessi upphafs­ mynd er táknræn. Atburðurinn markar tímamót, ungur maður er á leið úr dalnum sínum til borgarinnar. Þéttbýli er að verða til, vísir að borgaralegri menningu sem var forsenda þess að tónlist gæti dafnað á Íslandi – brottflutn­ ingur og menntun foreldranna var því forsenda þess að tónskáldið Jón Leifs gæti orðið til. Því má heldur ekki gleyma að Ragnheiður Bjarnadóttir, móðir Jóns og systur hennar voru betur menntaðar en stúlkur almennt á sinni tíð – og kannski þar sé að einhverju leyti lykillinn að furðufuglinum Jóni Leifs. Reyndar má segja að Jón Leifs sjálfur hafi einmitt átt stóran þátt í því að sérstök
Blaðsíða 1
Blaðsíða 2
Blaðsíða 3
Blaðsíða 4
Blaðsíða 5
Blaðsíða 6
Blaðsíða 7
Blaðsíða 8
Blaðsíða 9
Blaðsíða 10
Blaðsíða 11
Blaðsíða 12
Blaðsíða 13
Blaðsíða 14
Blaðsíða 15
Blaðsíða 16
Blaðsíða 17
Blaðsíða 18
Blaðsíða 19
Blaðsíða 20
Blaðsíða 21
Blaðsíða 22
Blaðsíða 23
Blaðsíða 24
Blaðsíða 25
Blaðsíða 26
Blaðsíða 27
Blaðsíða 28
Blaðsíða 29
Blaðsíða 30
Blaðsíða 31
Blaðsíða 32
Blaðsíða 33
Blaðsíða 34
Blaðsíða 35
Blaðsíða 36
Blaðsíða 37
Blaðsíða 38
Blaðsíða 39
Blaðsíða 40
Blaðsíða 41
Blaðsíða 42
Blaðsíða 43
Blaðsíða 44
Blaðsíða 45
Blaðsíða 46
Blaðsíða 47
Blaðsíða 48
Blaðsíða 49
Blaðsíða 50
Blaðsíða 51
Blaðsíða 52
Blaðsíða 53
Blaðsíða 54
Blaðsíða 55
Blaðsíða 56
Blaðsíða 57
Blaðsíða 58
Blaðsíða 59
Blaðsíða 60
Blaðsíða 61
Blaðsíða 62
Blaðsíða 63
Blaðsíða 64
Blaðsíða 65
Blaðsíða 66
Blaðsíða 67
Blaðsíða 68
Blaðsíða 69
Blaðsíða 70
Blaðsíða 71
Blaðsíða 72
Blaðsíða 73
Blaðsíða 74
Blaðsíða 75
Blaðsíða 76
Blaðsíða 77
Blaðsíða 78
Blaðsíða 79
Blaðsíða 80
Blaðsíða 81
Blaðsíða 82
Blaðsíða 83
Blaðsíða 84
Blaðsíða 85
Blaðsíða 86
Blaðsíða 87
Blaðsíða 88
Blaðsíða 89
Blaðsíða 90
Blaðsíða 91
Blaðsíða 92
Blaðsíða 93
Blaðsíða 94
Blaðsíða 95
Blaðsíða 96
Blaðsíða 97
Blaðsíða 98
Blaðsíða 99
Blaðsíða 100
Blaðsíða 101
Blaðsíða 102
Blaðsíða 103
Blaðsíða 104
Blaðsíða 105
Blaðsíða 106
Blaðsíða 107
Blaðsíða 108
Blaðsíða 109
Blaðsíða 110
Blaðsíða 111
Blaðsíða 112
Blaðsíða 113
Blaðsíða 114
Blaðsíða 115
Blaðsíða 116
Blaðsíða 117
Blaðsíða 118
Blaðsíða 119
Blaðsíða 120
Blaðsíða 121
Blaðsíða 122
Blaðsíða 123
Blaðsíða 124
Blaðsíða 125
Blaðsíða 126
Blaðsíða 127
Blaðsíða 128
Blaðsíða 129
Blaðsíða 130
Blaðsíða 131
Blaðsíða 132
Blaðsíða 133
Blaðsíða 134
Blaðsíða 135
Blaðsíða 136
Blaðsíða 137
Blaðsíða 138
Blaðsíða 139
Blaðsíða 140
Blaðsíða 141
Blaðsíða 142
Blaðsíða 143
Blaðsíða 144

x

Tímarit Máls og menningar

Beinir tenglar

Ef þú vilt tengja á þennan titil, vinsamlegast notaðu þessa tengla:

Tengja á þennan titil: Tímarit Máls og menningar
https://timarit.is/publication/1109

Tengja á þetta tölublað:

Tengja á þessa síðu:

Tengja á þessa grein:

Vinsamlegast ekki tengja beint á myndir eða PDF skjöl á Tímarit.is þar sem slíkar slóðir geta breyst án fyrirvara. Notið slóðirnar hér fyrir ofan til að tengja á vefinn.