Tímarit Máls og menningar


Tímarit Máls og menningar - 01.09.2010, Page 141

Tímarit Máls og menningar - 01.09.2010, Page 141
D ó m a r u m b æ k u r TMM 2010 · 3 141 lega alltaf samkvæmur sjálfum sér og trúr ætlunarverki sínu, sem var að endur­ reisa norræna menningu og breiða út hróður hennar. Margir túlkuðu þetta sem daður við nasisma, sem vonlegt er, en ræturnar liggja miklu aftar, í bernsku hans á tveimur fyrstu áratugum 20. aldarinnar, löngu áður en Hitler og hans kenningar höfðu rutt sér til rúms í Þýskalandi. Tónverk Jóns hljómuðu nýstárlega á sínum tíma en þegar betur er að gáð eiga þau fátt skylt við meginstrauma módernismans og verða ekki dæmd út frá forsendum hans. Tónlistin er samspil þriggja ólíkra þátta. Efniviðurinn og hugmyndirnar eru að sínu leyti gamaldags en útfærslan sjálf aftur á móti einkar frumleg. Þar er engu líkara en að Jón hafi tekið mið af tilraunum ýmissa jaðartónskálda á þriðja áratugnum sem þó ætluðu sér allt annað en hann með tónlist sinni. (Bls. 170) Hvað snertir hugmyndirnar að baki verkunum er Jón fyrst og fremst afsprengi rómantíkurinnar, verk hans eru gegnsýrð þjóðerniskennd og sterkri upplifun á náttúrunni. Jón var síðrómantíker í eðli sínu og grunnur verka hans yfirleitt hefðbundnir hljómar þar sem hrein fimmund og tíð skipti milli dúr­ og mollþríundar er eitt helsta einkennið – þótt oft hlaði hann ofan á hljómana sjöund eða níund. Enda gerðist það á tímum módernismans í kringum 1950 að allt í einu voru verk hans ekki lengur framúrstefnuleg og hneykslanleg, heldur orðin gamaldags og hlægileg. Verk Jóns fengu svo uppreisn æru á síðustu árum 20. aldarinnar og hafa síðan verið flutt oft og víða. Líklega skipti þá mestu að áhugi fólks óx á verkum sem brutu í bága við hin ströngu form módernismans – Árni nefnir tónskáld eins og t.d. Arvo Pärt og Henryk Górecki. Verk Jóns voru því flutt vegna áhuga á þeim sjálfum en ekki vegna þrýstings frá tón­ skáldinu – og færni hljóðfæraleikaranna hefur farið vaxandi. Verk Jóns Leifs hafa því hætt að standa einsog ókleifur hamar í landslaginu. Það er greinilegt að þegar Árni segir frá og greinir tónlist Jóns Leifs er hann svo sannarlega á heimavelli; tónlistin verður sprell­lifandi og allt að því heyranleg í þeim köflum – enda er Árni alvanur því að lýsa tónlist með orðum og opna heim hennar fyrir jafnt leikum sem lærðum. Hann lýsir völdum verkum í sér­ stökum römmum í bókinni þannig að þær lýsingar standa sem sjálfstæður texti: Fyrst er kantatan Þjóðhvöt, þá er vögguvísa handa Líf við ljóð Jóhanns Jónssonar, Þey, þey og ró, Orgelkonsertinn er næstur, Edda I – Sköpun heimsins, Sögusinfónían, sviðsverkið Baldr, kórverkið Requiem, og sönglagið Torrek, sem Jón samdi á sama tíma til minningar um Líf og síðast Eddu­óratórían í heild – sem Jón lést frá ókláraðri. Allar eru þær greinargóðar og skýrar og gera tónlistina ljóslifandi. Um Torrek segir Árni: Jón hlaut að leita fanga í Sonatorreki Egils Skallagrímssonar til að endurspegla til­ finningarnar sem brutust um í brjósti hans. Torrek fyrir tenór og píanó er tregróf föður sem er viti sínu fjær af sorg. Kaldhamraður stíllinn fellur vel að ljóði Egils
Page 1
Page 2
Page 3
Page 4
Page 5
Page 6
Page 7
Page 8
Page 9
Page 10
Page 11
Page 12
Page 13
Page 14
Page 15
Page 16
Page 17
Page 18
Page 19
Page 20
Page 21
Page 22
Page 23
Page 24
Page 25
Page 26
Page 27
Page 28
Page 29
Page 30
Page 31
Page 32
Page 33
Page 34
Page 35
Page 36
Page 37
Page 38
Page 39
Page 40
Page 41
Page 42
Page 43
Page 44
Page 45
Page 46
Page 47
Page 48
Page 49
Page 50
Page 51
Page 52
Page 53
Page 54
Page 55
Page 56
Page 57
Page 58
Page 59
Page 60
Page 61
Page 62
Page 63
Page 64
Page 65
Page 66
Page 67
Page 68
Page 69
Page 70
Page 71
Page 72
Page 73
Page 74
Page 75
Page 76
Page 77
Page 78
Page 79
Page 80
Page 81
Page 82
Page 83
Page 84
Page 85
Page 86
Page 87
Page 88
Page 89
Page 90
Page 91
Page 92
Page 93
Page 94
Page 95
Page 96
Page 97
Page 98
Page 99
Page 100
Page 101
Page 102
Page 103
Page 104
Page 105
Page 106
Page 107
Page 108
Page 109
Page 110
Page 111
Page 112
Page 113
Page 114
Page 115
Page 116
Page 117
Page 118
Page 119
Page 120
Page 121
Page 122
Page 123
Page 124
Page 125
Page 126
Page 127
Page 128
Page 129
Page 130
Page 131
Page 132
Page 133
Page 134
Page 135
Page 136
Page 137
Page 138
Page 139
Page 140
Page 141
Page 142
Page 143
Page 144

x

Tímarit Máls og menningar

Direct Links

If you want to link to this newspaper/magazine, please use these links:

Link to this newspaper/magazine: Tímarit Máls og menningar
https://timarit.is/publication/1109

Link to this issue:

Link to this page:

Link to this article:

Please do not link directly to images or PDFs on Timarit.is as such URLs may change without warning. Please use the URLs provided above for linking to the website.