Heimsmynd - 01.12.1986, Page 42

Heimsmynd - 01.12.1986, Page 42
KASTLJOS / Undanfarið hefur meira þótt bera á kaþólsku kirkjunni en áður og orðið vakning jafnvel borið á góma. En hversu fjölmennir eru kaþólskir hér á landi? Að hvaða leyti er kaþólska kirkjan frábrugð- in öðrum kirkjum? Er um vakningu að ræða að mati presta? Eíver er saga kirkj- unnar hérlendis eftir siðaskipti? Eftir að Jón Arason biskup var háls- höggvinn árið 1550 var kaþólskur siður bannaður á íslandi svo varðaði lífláti eða brottvísun af landinu. Það var svo ekki fyrr en árið 1857 að hingað kom franskur prestur, kaþólskur, séra Bernharður og settist að á Seyðis- firði. Ári síðar kom til landsins annar kaþólskur prestur, séra Baldvin. Haustið 1859 fluttist séra Baldvin til Reykjavíkur og keypti Landakot. Árið 1860 hóf hann að reisa viðbótarbyggingu að baki íbúðarhúsinu. Byggingarnefnd Reykjavíkur kom snarlega á vettvang og lagði blátt bann við þessum framkvæmd- um en séra Bernharður stóð fastur á sínu og sagði viðbótarbygginguna einkakap- ellu. Séra Bernharður var engu að síður dæmdur í fimm ríkisdala sekt og einnig var honum bannað að byggja kirkju. Dómi þessum var síðar hnekkt í yfir- dómi. Kaþólskir prestar dvöldust nú í Landakoti af og til næstu fjóra áratugina án þess þó að um fast trúboðsstarf væri að ræða. Séra Baldvin ílengdist á íslandi og lærði íslensku. Sögð er sú saga að eitt eftir Ólaf Gunnarsson sinn er hann vildi komast til Siglufjarðar á fund franskra sjómanna, en skip komst aðeins til Akureyrar, hafi komið ströng skilaboð frá yfirvöldum um að enginn mætti hafa neitt saman við þenn- an kaþólska prest að sælda að viðlögðum stórsektum. Þá kom stórbóndi nokkur, Einar Ásmundsson, prestinum til hjálpar og tók hann inn á heimili sitt og sagði honum sjálfsagt að vera þar eins lengi og honum sýndist. Yfirvöld dæmdu Einar í stórsekt en hann skaut málinu til Dan- merkur og þar var því eyít. Varð þetta til þess að Gunnar, sonur Einars, sigldi á kaþólskan skóla og sömuleiðis Jón Sveinsson, síðar höfundur hinna vinsælu Nonnabóka. Gunnar Einarsson tók kaþólska trú og var í um tuttugu ár einn maður kaþólskur á íslandi. Fjölskylda hans varð fyrsti vísir að kaþólskum söfnuði og sonur hans, Jóhannes, varð síðan fyrstur íslendinga kaþólskur biskup eftir siðaskipti. Voru þá liðin 493 ár síðan Jón Arason var tekinn af lífi. íslendingar höfðu öðlast trúfrelsi með stjórnarskránni 1874. Árið 1896 hafði Jó- hannes von Ench biskup í Danmörku ákveðið að stofna til kaþólsks trúboðs á fslandi og sendi hingað kaþólska presta og systur af St. Jósefsreglu. Árið 1902 var St. Jósefsspítali vígður. Árið 1923 ákvað yfirstjórn kirkjunnar í Róm að senda til Norðurlanda sérlegan sendimann páfa, Van Rossum kardínála. Van Rossum fékk heldur dauflegar við- tökur nema á íslandi. Hér var honum haldin veisla á vegum ríkisins og mætti hann hvarvetna hinni mestu alúð. Kardínáli þessi söng hátíðarmessu í kaþ- ólsku kirkjunni. Sú kirkja hafði verið flutt inn frá Noregi fullsmíðuð árið 1897 og var blessuð en aldrei vígð. (Eftir vígslu Kristskirkju var hún flutt vestur fyrir prestssetrið og síðar notuð fyrir íþróttahús, gamla ÍR-húsið.) Heimsblöðin birtu langar greinar um ferðalag Van Rossum. Kardínálinn var heillaður af íslandi og þegar hann sagði Píusi XI frá för sinni varð páfinn bæði glaður og hrifinn. Sagt er að Píus páfi hafi þaðan í frá tekið ástfóstri við ísland. í umræddri íslandsför skipaði Van Rossum postullegan prefekt á íslandi eða yfirmann kaþólskra á fslandi sem voru of fáir til að hægt væri að stofna raunveru- legt biskupsdæmi. Þau tíðindi gerðust síðan árið 1924 að hingað kom nývígður prestur, Jóhannes Gunnarsson. Þremur árum síðar var lagður hornsteinn að Kristskirkju í Landakoti. Lagði Jens Eyjólfsson byggingameistari steininn en Guðjón Samúelsson húsameistari var til að- stoðar. Sumarið 1929 var aftur von á Rossum kardínála til að vígja hina nýju kirkju og í frétt Morgunblaðsins í júlí það ár segir: Kirkjan er nú öll fáguð orðin og prýdd, þetta fyrsta guðshús á íslandi sem að list og búnaði er í nokkuð veglegu samræmi við trúarbrögðin sem þar eru boðuð. 42 HEIMSMYND
Page 1
Page 2
Page 3
Page 4
Page 5
Page 6
Page 7
Page 8
Page 9
Page 10
Page 11
Page 12
Page 13
Page 14
Page 15
Page 16
Page 17
Page 18
Page 19
Page 20
Page 21
Page 22
Page 23
Page 24
Page 25
Page 26
Page 27
Page 28
Page 29
Page 30
Page 31
Page 32
Page 33
Page 34
Page 35
Page 36
Page 37
Page 38
Page 39
Page 40
Page 41
Page 42
Page 43
Page 44
Page 45
Page 46
Page 47
Page 48
Page 49
Page 50
Page 51
Page 52
Page 53
Page 54
Page 55
Page 56
Page 57
Page 58
Page 59
Page 60
Page 61
Page 62
Page 63
Page 64
Page 65
Page 66
Page 67
Page 68
Page 69
Page 70
Page 71
Page 72
Page 73
Page 74
Page 75
Page 76
Page 77
Page 78
Page 79
Page 80
Page 81
Page 82
Page 83
Page 84
Page 85
Page 86
Page 87
Page 88
Page 89
Page 90
Page 91
Page 92
Page 93
Page 94
Page 95
Page 96
Page 97
Page 98
Page 99
Page 100
Page 101
Page 102
Page 103
Page 104
Page 105
Page 106
Page 107
Page 108
Page 109
Page 110
Page 111
Page 112
Page 113
Page 114
Page 115
Page 116
Page 117
Page 118
Page 119
Page 120
Page 121
Page 122
Page 123
Page 124
Page 125
Page 126
Page 127
Page 128
Page 129
Page 130
Page 131
Page 132
Page 133
Page 134
Page 135
Page 136
Page 137
Page 138
Page 139
Page 140

x

Heimsmynd

Direct Links

If you want to link to this newspaper/magazine, please use these links:

Link to this newspaper/magazine: Heimsmynd
https://timarit.is/publication/1408

Link to this issue:

Link to this page:

Link to this article:

Please do not link directly to images or PDFs on Timarit.is as such URLs may change without warning. Please use the URLs provided above for linking to the website.