Heimsmynd - 01.12.1986, Side 72

Heimsmynd - 01.12.1986, Side 72
,,...ég uppgötvaði að hérna fór ég alltaf í sömu fötin, rauðan kjól og gammosíur.“ vegna hún hafi ekki notað tækifærið til að komast undir verndarvæng leik- húsanna. Hún hvorfir enn á mig þessu augnaráði eins og þegar þarf að svara rellnum krakka. „Maður stendur auðvit- að með sínu fólki.“ Vinir föður hennar í leikhúsunum höfðu samband við hann til að fá hann til að telja henni hughvarf en henni varð ekki haggað. „Hann lifði það að sjá okkur á síðasta ári í Nemenda- leikhúsinu. Pá var hann fullkomlega sátt- ur við þetta. En á því ári lést hann.“ Nú eru liðin rúm níu ár frá því að hún útskrifaðist sem leikkona. Hún hefur þegar unnið sér sess í íslensku leikhúsi. Síðast með áhrifamiklum leik í sinni fyrstu kvikmynd hjá einum virtasta kvik- myndaleikstjóra heims og eru það þó hennar fyrstu skref á hvíta tjaldinu. Áður hefur hún leikið í nokkrum sjónvarps- leikritum. Um hana hefur samleikari hennar í kvikmyndinni, Erland Josep- son, sagt: Kvikmyndaleikstjórar og fram- leiðendur eru vitlausir ef þeir nota hana ekki meira... f haust fékk Guðrún í fyrsta sinn fastan samning hjá Leikfélagi Reykjavíkur. í Iðnó hefur hún leikið mörg helstu hlut- verk sín á liðnum árum, til dæmis Agnesi í Agnes barn Guðs, sem hún hlaut menn- ingarverðlaun DV fyrir. Hún er þegar komin á fjalirnar í Iðnó í nýju hlutverki fyrir opnum tjöldum. Hún fer með hlut- verk Elsu í leikritinu Vegurinn til Mekka. Elsa er kennari og hún ferðast rúma þús- und kílómetra til að heimsækja vinkonu sína, sem er fullorðin kona og býr í miðri Karoo-eyðimörkinni. „Ég hef aldrei lent í svona fyrr en á æfingum á þessu verki hafði ég á tilfinningunni að ég þyrfti ekk- ert að leika. Bara vera ég sjálf.“ Við ræðum um verkið og hún segir: „Höfund- urinn Fugard er stórskáld. Það veit Guð að það kraumar mikið undir í þessu verki, öll Afríka og meir. Ekkert smá- ræði það. Hann hefur sagt að önnur verk hans fram að þessu hafi einungis verið æfingar fyrir þetta verk. Og það er óvenjulegt að leika verk sem er einungis hugarheimur kvenna og þær eru ekki að tala um eiginmenn sína, syni, feður né elskhuga. Það eru fimmtíu ár á milli þeirra en það breytir engu. Þetta er heill- andi verk, þar sem ljósið er vonin.“ Hún verður skyndilega hugsi og segir svo: „í þessu leikriti er ég lent í trúmálum. Það er nú meira. Áður lenti ég í slíku í Agnesi og Fórninni og nú er það múhameðstrú. Það er ég handviss um að íslendingar, eins og Rússar, væru fyrir löngu búnir að taka múhameðstrú ef slík trú leyfði drykkju.“ En hvað langar hana mest til að gera? Hún tekur fram blað og penna og teiknar. „Sjáðu. Hugsum okkur kvik- myndina sem vatn, myndlistina himin og að þessar tvær greinar verði að styðjast við móður jörð sem er leiklistin. Þá langar mig mest til að vera í sáttanefnd- inni,“ segir hún og klárar kjötsúpuna. „Ég finn að leikhúsfólk hefur tilfinningu fyrir kvikmyndum. Það hefur dramatíska reynslu og þekkingu. Það veit að ónýt handrit duga ekki. Þessir strákar halda að þeir geti ætt af stað með enga tilfinn- ingu fyrir leiklist, en kvikmyndin byggir á henni. Kvikmyndin er framlenging á leik- húsinu en ekki öfugt, eins og sumt leik- húsfólk hefur álitið og vaðið í villu, meira að segja reynt að breyta leikhúsinu í kvikmynd. Þú sérð að mynd Tarkovskys rís úr leikhúsinu og þar er sú tækni notuð sem hentar kvikmyndinni einni. Leikar- inn er það sem áhorfandinn sér endan- lega. Það er hann sem skilar tilfinningun- um sem gera okkur hrærð.“ Hún tekur saman diskana og fer með þá í vaskinn. „Stundum finnst mér það skelfilegt að sjá hvað leiklistin er hættu- leg. Leikarinn stendur á sviðinu og hann leikur upp á líf og dauða. Það má ekkert stoppa hann, hann verður að leika sinn leik til enda. Þegar ég fylgist með þessum eldri leikurum þá fyllist ég aðdáun. Ég hef horft upp á fullorðinn leikara sem þurfti að taka við hlutverki rétt fyrir sýn- ingu. Hann sat bak við tjöldin rétt fyrir innkomu sína og grét. Hann var svo hræddur um að standa sig ekki.“ Hún hendir sér niður á stólinn aftur og horfir stíft í augu mín og segir: „Svo koma þessir kvikmyndastrákar, henda í leik- arana ónýtum handritum og segja að það sé upptaka á morgun. Þeir fyrirverða sig meira að segja fyrir að þurfa að neyðast til að nota leikara.“ Það er komin nótt og á morgun er nýr dagur. Eins gott fyrir mig að tygja mig, því á morgun á Guðrún að mæta á æfingu á nýju íslensku leikriti eftir Birgi Sigurðs- son sem heitir Dagur vonar. Leikritið verður frumsýnt á níutíu ára afmæli Leikfélagsins 11. janúar. „Þetta er kjarn- yrt verk og þar eru mikil átök. Það segir frá einstæðri móður með þrjú uppkomin börn, tvo syni og andlega veila dóttur, sem ég leik. Ég er svo hrædd um að komast ekki inn á hennar hugarsvið. Þetta er mjög erfitt verk. En þarna er ég að vinna með uppáhaldsfólkinu mínu, Stefáni Baldurssyni leikstjóra, Þórunni Sigríði Þorgrímsdóttur leikmynda- teiknara og Gunnari Reyni tónskáldi. Það fylgir því alltaf einhver eftirvænting að vinna nýtt íslenskt verk. Allir feta sig jafn alvarlega á nýrri jörð, aldrei alveg vissir um að þeir séu að gera rétt. Öllum er jafn umhugað um að afkvæminu verði vel tekið.“ Það er kominn tími til að kveðja. Dýr- indis kraftmikilli kjötsúpu hafði verið sporðrennt. Hún situr á móti mér við autt borð, hraustleg með þetta sérkenni- lega freknótta andlit og dökka hárið. Fasið er yfirvegað en þó er eins og hún sé alltaf í viðbragðsstöðu til að takast á við óvæntar uppákomur lífsins. Ég minnist þess hversu auðvelt hún á með að láta fólk, sem verður á vegi hennar, snúast á hæli og falla í stafi, hvar sem hún kemur. Það er eins og engill eða góðkynja norn hafi gengið hjá. Hún hefur þessa sjald- gæfu persónutöfra. En að baki býr lífsreynsla sem hefur mótað hana og gert hana að því sem hún er. Leikkonu sem kölluð er þegar túlka þarf miklar konur. Hún var Varvara í Sumargestum hjá Þjóðleikhúsinu, Salka Valka í sýningu LR, Agnes í Agnes barn Guðs í Iðnó og Ásta Sigurðardóttir í Reykjavíkursögum Ástu hjá Kjallaraleikhúsinu, svo nokkur dæmi séu nefnd. Þessi hlutverk eru mótuð af henni á þann hátt að hvergi skarast. Hún kveður mig í dyrunum. Ég held frá húsinu með kertaljósinu í glugganum. „Ljósið og vonin,“ sagði hún. Hún sem í fyrramálið tekst á við dag vonar... 72 HEIMSMYND
Side 1
Side 2
Side 3
Side 4
Side 5
Side 6
Side 7
Side 8
Side 9
Side 10
Side 11
Side 12
Side 13
Side 14
Side 15
Side 16
Side 17
Side 18
Side 19
Side 20
Side 21
Side 22
Side 23
Side 24
Side 25
Side 26
Side 27
Side 28
Side 29
Side 30
Side 31
Side 32
Side 33
Side 34
Side 35
Side 36
Side 37
Side 38
Side 39
Side 40
Side 41
Side 42
Side 43
Side 44
Side 45
Side 46
Side 47
Side 48
Side 49
Side 50
Side 51
Side 52
Side 53
Side 54
Side 55
Side 56
Side 57
Side 58
Side 59
Side 60
Side 61
Side 62
Side 63
Side 64
Side 65
Side 66
Side 67
Side 68
Side 69
Side 70
Side 71
Side 72
Side 73
Side 74
Side 75
Side 76
Side 77
Side 78
Side 79
Side 80
Side 81
Side 82
Side 83
Side 84
Side 85
Side 86
Side 87
Side 88
Side 89
Side 90
Side 91
Side 92
Side 93
Side 94
Side 95
Side 96
Side 97
Side 98
Side 99
Side 100
Side 101
Side 102
Side 103
Side 104
Side 105
Side 106
Side 107
Side 108
Side 109
Side 110
Side 111
Side 112
Side 113
Side 114
Side 115
Side 116
Side 117
Side 118
Side 119
Side 120
Side 121
Side 122
Side 123
Side 124
Side 125
Side 126
Side 127
Side 128
Side 129
Side 130
Side 131
Side 132
Side 133
Side 134
Side 135
Side 136
Side 137
Side 138
Side 139
Side 140

x

Heimsmynd

Direkte link

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Heimsmynd
https://timarit.is/publication/1408

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.