Heimsmynd - 01.12.1986, Síða 72

Heimsmynd - 01.12.1986, Síða 72
,,...ég uppgötvaði að hérna fór ég alltaf í sömu fötin, rauðan kjól og gammosíur.“ vegna hún hafi ekki notað tækifærið til að komast undir verndarvæng leik- húsanna. Hún hvorfir enn á mig þessu augnaráði eins og þegar þarf að svara rellnum krakka. „Maður stendur auðvit- að með sínu fólki.“ Vinir föður hennar í leikhúsunum höfðu samband við hann til að fá hann til að telja henni hughvarf en henni varð ekki haggað. „Hann lifði það að sjá okkur á síðasta ári í Nemenda- leikhúsinu. Pá var hann fullkomlega sátt- ur við þetta. En á því ári lést hann.“ Nú eru liðin rúm níu ár frá því að hún útskrifaðist sem leikkona. Hún hefur þegar unnið sér sess í íslensku leikhúsi. Síðast með áhrifamiklum leik í sinni fyrstu kvikmynd hjá einum virtasta kvik- myndaleikstjóra heims og eru það þó hennar fyrstu skref á hvíta tjaldinu. Áður hefur hún leikið í nokkrum sjónvarps- leikritum. Um hana hefur samleikari hennar í kvikmyndinni, Erland Josep- son, sagt: Kvikmyndaleikstjórar og fram- leiðendur eru vitlausir ef þeir nota hana ekki meira... f haust fékk Guðrún í fyrsta sinn fastan samning hjá Leikfélagi Reykjavíkur. í Iðnó hefur hún leikið mörg helstu hlut- verk sín á liðnum árum, til dæmis Agnesi í Agnes barn Guðs, sem hún hlaut menn- ingarverðlaun DV fyrir. Hún er þegar komin á fjalirnar í Iðnó í nýju hlutverki fyrir opnum tjöldum. Hún fer með hlut- verk Elsu í leikritinu Vegurinn til Mekka. Elsa er kennari og hún ferðast rúma þús- und kílómetra til að heimsækja vinkonu sína, sem er fullorðin kona og býr í miðri Karoo-eyðimörkinni. „Ég hef aldrei lent í svona fyrr en á æfingum á þessu verki hafði ég á tilfinningunni að ég þyrfti ekk- ert að leika. Bara vera ég sjálf.“ Við ræðum um verkið og hún segir: „Höfund- urinn Fugard er stórskáld. Það veit Guð að það kraumar mikið undir í þessu verki, öll Afríka og meir. Ekkert smá- ræði það. Hann hefur sagt að önnur verk hans fram að þessu hafi einungis verið æfingar fyrir þetta verk. Og það er óvenjulegt að leika verk sem er einungis hugarheimur kvenna og þær eru ekki að tala um eiginmenn sína, syni, feður né elskhuga. Það eru fimmtíu ár á milli þeirra en það breytir engu. Þetta er heill- andi verk, þar sem ljósið er vonin.“ Hún verður skyndilega hugsi og segir svo: „í þessu leikriti er ég lent í trúmálum. Það er nú meira. Áður lenti ég í slíku í Agnesi og Fórninni og nú er það múhameðstrú. Það er ég handviss um að íslendingar, eins og Rússar, væru fyrir löngu búnir að taka múhameðstrú ef slík trú leyfði drykkju.“ En hvað langar hana mest til að gera? Hún tekur fram blað og penna og teiknar. „Sjáðu. Hugsum okkur kvik- myndina sem vatn, myndlistina himin og að þessar tvær greinar verði að styðjast við móður jörð sem er leiklistin. Þá langar mig mest til að vera í sáttanefnd- inni,“ segir hún og klárar kjötsúpuna. „Ég finn að leikhúsfólk hefur tilfinningu fyrir kvikmyndum. Það hefur dramatíska reynslu og þekkingu. Það veit að ónýt handrit duga ekki. Þessir strákar halda að þeir geti ætt af stað með enga tilfinn- ingu fyrir leiklist, en kvikmyndin byggir á henni. Kvikmyndin er framlenging á leik- húsinu en ekki öfugt, eins og sumt leik- húsfólk hefur álitið og vaðið í villu, meira að segja reynt að breyta leikhúsinu í kvikmynd. Þú sérð að mynd Tarkovskys rís úr leikhúsinu og þar er sú tækni notuð sem hentar kvikmyndinni einni. Leikar- inn er það sem áhorfandinn sér endan- lega. Það er hann sem skilar tilfinningun- um sem gera okkur hrærð.“ Hún tekur saman diskana og fer með þá í vaskinn. „Stundum finnst mér það skelfilegt að sjá hvað leiklistin er hættu- leg. Leikarinn stendur á sviðinu og hann leikur upp á líf og dauða. Það má ekkert stoppa hann, hann verður að leika sinn leik til enda. Þegar ég fylgist með þessum eldri leikurum þá fyllist ég aðdáun. Ég hef horft upp á fullorðinn leikara sem þurfti að taka við hlutverki rétt fyrir sýn- ingu. Hann sat bak við tjöldin rétt fyrir innkomu sína og grét. Hann var svo hræddur um að standa sig ekki.“ Hún hendir sér niður á stólinn aftur og horfir stíft í augu mín og segir: „Svo koma þessir kvikmyndastrákar, henda í leik- arana ónýtum handritum og segja að það sé upptaka á morgun. Þeir fyrirverða sig meira að segja fyrir að þurfa að neyðast til að nota leikara.“ Það er komin nótt og á morgun er nýr dagur. Eins gott fyrir mig að tygja mig, því á morgun á Guðrún að mæta á æfingu á nýju íslensku leikriti eftir Birgi Sigurðs- son sem heitir Dagur vonar. Leikritið verður frumsýnt á níutíu ára afmæli Leikfélagsins 11. janúar. „Þetta er kjarn- yrt verk og þar eru mikil átök. Það segir frá einstæðri móður með þrjú uppkomin börn, tvo syni og andlega veila dóttur, sem ég leik. Ég er svo hrædd um að komast ekki inn á hennar hugarsvið. Þetta er mjög erfitt verk. En þarna er ég að vinna með uppáhaldsfólkinu mínu, Stefáni Baldurssyni leikstjóra, Þórunni Sigríði Þorgrímsdóttur leikmynda- teiknara og Gunnari Reyni tónskáldi. Það fylgir því alltaf einhver eftirvænting að vinna nýtt íslenskt verk. Allir feta sig jafn alvarlega á nýrri jörð, aldrei alveg vissir um að þeir séu að gera rétt. Öllum er jafn umhugað um að afkvæminu verði vel tekið.“ Það er kominn tími til að kveðja. Dýr- indis kraftmikilli kjötsúpu hafði verið sporðrennt. Hún situr á móti mér við autt borð, hraustleg með þetta sérkenni- lega freknótta andlit og dökka hárið. Fasið er yfirvegað en þó er eins og hún sé alltaf í viðbragðsstöðu til að takast á við óvæntar uppákomur lífsins. Ég minnist þess hversu auðvelt hún á með að láta fólk, sem verður á vegi hennar, snúast á hæli og falla í stafi, hvar sem hún kemur. Það er eins og engill eða góðkynja norn hafi gengið hjá. Hún hefur þessa sjald- gæfu persónutöfra. En að baki býr lífsreynsla sem hefur mótað hana og gert hana að því sem hún er. Leikkonu sem kölluð er þegar túlka þarf miklar konur. Hún var Varvara í Sumargestum hjá Þjóðleikhúsinu, Salka Valka í sýningu LR, Agnes í Agnes barn Guðs í Iðnó og Ásta Sigurðardóttir í Reykjavíkursögum Ástu hjá Kjallaraleikhúsinu, svo nokkur dæmi séu nefnd. Þessi hlutverk eru mótuð af henni á þann hátt að hvergi skarast. Hún kveður mig í dyrunum. Ég held frá húsinu með kertaljósinu í glugganum. „Ljósið og vonin,“ sagði hún. Hún sem í fyrramálið tekst á við dag vonar... 72 HEIMSMYND
Síða 1
Síða 2
Síða 3
Síða 4
Síða 5
Síða 6
Síða 7
Síða 8
Síða 9
Síða 10
Síða 11
Síða 12
Síða 13
Síða 14
Síða 15
Síða 16
Síða 17
Síða 18
Síða 19
Síða 20
Síða 21
Síða 22
Síða 23
Síða 24
Síða 25
Síða 26
Síða 27
Síða 28
Síða 29
Síða 30
Síða 31
Síða 32
Síða 33
Síða 34
Síða 35
Síða 36
Síða 37
Síða 38
Síða 39
Síða 40
Síða 41
Síða 42
Síða 43
Síða 44
Síða 45
Síða 46
Síða 47
Síða 48
Síða 49
Síða 50
Síða 51
Síða 52
Síða 53
Síða 54
Síða 55
Síða 56
Síða 57
Síða 58
Síða 59
Síða 60
Síða 61
Síða 62
Síða 63
Síða 64
Síða 65
Síða 66
Síða 67
Síða 68
Síða 69
Síða 70
Síða 71
Síða 72
Síða 73
Síða 74
Síða 75
Síða 76
Síða 77
Síða 78
Síða 79
Síða 80
Síða 81
Síða 82
Síða 83
Síða 84
Síða 85
Síða 86
Síða 87
Síða 88
Síða 89
Síða 90
Síða 91
Síða 92
Síða 93
Síða 94
Síða 95
Síða 96
Síða 97
Síða 98
Síða 99
Síða 100
Síða 101
Síða 102
Síða 103
Síða 104
Síða 105
Síða 106
Síða 107
Síða 108
Síða 109
Síða 110
Síða 111
Síða 112
Síða 113
Síða 114
Síða 115
Síða 116
Síða 117
Síða 118
Síða 119
Síða 120
Síða 121
Síða 122
Síða 123
Síða 124
Síða 125
Síða 126
Síða 127
Síða 128
Síða 129
Síða 130
Síða 131
Síða 132
Síða 133
Síða 134
Síða 135
Síða 136
Síða 137
Síða 138
Síða 139
Síða 140

x

Heimsmynd

Beinleiðis leinki

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Heimsmynd
https://timarit.is/publication/1408

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.