Heimsmynd - 01.12.1986, Page 72

Heimsmynd - 01.12.1986, Page 72
,,...ég uppgötvaði að hérna fór ég alltaf í sömu fötin, rauðan kjól og gammosíur.“ vegna hún hafi ekki notað tækifærið til að komast undir verndarvæng leik- húsanna. Hún hvorfir enn á mig þessu augnaráði eins og þegar þarf að svara rellnum krakka. „Maður stendur auðvit- að með sínu fólki.“ Vinir föður hennar í leikhúsunum höfðu samband við hann til að fá hann til að telja henni hughvarf en henni varð ekki haggað. „Hann lifði það að sjá okkur á síðasta ári í Nemenda- leikhúsinu. Pá var hann fullkomlega sátt- ur við þetta. En á því ári lést hann.“ Nú eru liðin rúm níu ár frá því að hún útskrifaðist sem leikkona. Hún hefur þegar unnið sér sess í íslensku leikhúsi. Síðast með áhrifamiklum leik í sinni fyrstu kvikmynd hjá einum virtasta kvik- myndaleikstjóra heims og eru það þó hennar fyrstu skref á hvíta tjaldinu. Áður hefur hún leikið í nokkrum sjónvarps- leikritum. Um hana hefur samleikari hennar í kvikmyndinni, Erland Josep- son, sagt: Kvikmyndaleikstjórar og fram- leiðendur eru vitlausir ef þeir nota hana ekki meira... f haust fékk Guðrún í fyrsta sinn fastan samning hjá Leikfélagi Reykjavíkur. í Iðnó hefur hún leikið mörg helstu hlut- verk sín á liðnum árum, til dæmis Agnesi í Agnes barn Guðs, sem hún hlaut menn- ingarverðlaun DV fyrir. Hún er þegar komin á fjalirnar í Iðnó í nýju hlutverki fyrir opnum tjöldum. Hún fer með hlut- verk Elsu í leikritinu Vegurinn til Mekka. Elsa er kennari og hún ferðast rúma þús- und kílómetra til að heimsækja vinkonu sína, sem er fullorðin kona og býr í miðri Karoo-eyðimörkinni. „Ég hef aldrei lent í svona fyrr en á æfingum á þessu verki hafði ég á tilfinningunni að ég þyrfti ekk- ert að leika. Bara vera ég sjálf.“ Við ræðum um verkið og hún segir: „Höfund- urinn Fugard er stórskáld. Það veit Guð að það kraumar mikið undir í þessu verki, öll Afríka og meir. Ekkert smá- ræði það. Hann hefur sagt að önnur verk hans fram að þessu hafi einungis verið æfingar fyrir þetta verk. Og það er óvenjulegt að leika verk sem er einungis hugarheimur kvenna og þær eru ekki að tala um eiginmenn sína, syni, feður né elskhuga. Það eru fimmtíu ár á milli þeirra en það breytir engu. Þetta er heill- andi verk, þar sem ljósið er vonin.“ Hún verður skyndilega hugsi og segir svo: „í þessu leikriti er ég lent í trúmálum. Það er nú meira. Áður lenti ég í slíku í Agnesi og Fórninni og nú er það múhameðstrú. Það er ég handviss um að íslendingar, eins og Rússar, væru fyrir löngu búnir að taka múhameðstrú ef slík trú leyfði drykkju.“ En hvað langar hana mest til að gera? Hún tekur fram blað og penna og teiknar. „Sjáðu. Hugsum okkur kvik- myndina sem vatn, myndlistina himin og að þessar tvær greinar verði að styðjast við móður jörð sem er leiklistin. Þá langar mig mest til að vera í sáttanefnd- inni,“ segir hún og klárar kjötsúpuna. „Ég finn að leikhúsfólk hefur tilfinningu fyrir kvikmyndum. Það hefur dramatíska reynslu og þekkingu. Það veit að ónýt handrit duga ekki. Þessir strákar halda að þeir geti ætt af stað með enga tilfinn- ingu fyrir leiklist, en kvikmyndin byggir á henni. Kvikmyndin er framlenging á leik- húsinu en ekki öfugt, eins og sumt leik- húsfólk hefur álitið og vaðið í villu, meira að segja reynt að breyta leikhúsinu í kvikmynd. Þú sérð að mynd Tarkovskys rís úr leikhúsinu og þar er sú tækni notuð sem hentar kvikmyndinni einni. Leikar- inn er það sem áhorfandinn sér endan- lega. Það er hann sem skilar tilfinningun- um sem gera okkur hrærð.“ Hún tekur saman diskana og fer með þá í vaskinn. „Stundum finnst mér það skelfilegt að sjá hvað leiklistin er hættu- leg. Leikarinn stendur á sviðinu og hann leikur upp á líf og dauða. Það má ekkert stoppa hann, hann verður að leika sinn leik til enda. Þegar ég fylgist með þessum eldri leikurum þá fyllist ég aðdáun. Ég hef horft upp á fullorðinn leikara sem þurfti að taka við hlutverki rétt fyrir sýn- ingu. Hann sat bak við tjöldin rétt fyrir innkomu sína og grét. Hann var svo hræddur um að standa sig ekki.“ Hún hendir sér niður á stólinn aftur og horfir stíft í augu mín og segir: „Svo koma þessir kvikmyndastrákar, henda í leik- arana ónýtum handritum og segja að það sé upptaka á morgun. Þeir fyrirverða sig meira að segja fyrir að þurfa að neyðast til að nota leikara.“ Það er komin nótt og á morgun er nýr dagur. Eins gott fyrir mig að tygja mig, því á morgun á Guðrún að mæta á æfingu á nýju íslensku leikriti eftir Birgi Sigurðs- son sem heitir Dagur vonar. Leikritið verður frumsýnt á níutíu ára afmæli Leikfélagsins 11. janúar. „Þetta er kjarn- yrt verk og þar eru mikil átök. Það segir frá einstæðri móður með þrjú uppkomin börn, tvo syni og andlega veila dóttur, sem ég leik. Ég er svo hrædd um að komast ekki inn á hennar hugarsvið. Þetta er mjög erfitt verk. En þarna er ég að vinna með uppáhaldsfólkinu mínu, Stefáni Baldurssyni leikstjóra, Þórunni Sigríði Þorgrímsdóttur leikmynda- teiknara og Gunnari Reyni tónskáldi. Það fylgir því alltaf einhver eftirvænting að vinna nýtt íslenskt verk. Allir feta sig jafn alvarlega á nýrri jörð, aldrei alveg vissir um að þeir séu að gera rétt. Öllum er jafn umhugað um að afkvæminu verði vel tekið.“ Það er kominn tími til að kveðja. Dýr- indis kraftmikilli kjötsúpu hafði verið sporðrennt. Hún situr á móti mér við autt borð, hraustleg með þetta sérkenni- lega freknótta andlit og dökka hárið. Fasið er yfirvegað en þó er eins og hún sé alltaf í viðbragðsstöðu til að takast á við óvæntar uppákomur lífsins. Ég minnist þess hversu auðvelt hún á með að láta fólk, sem verður á vegi hennar, snúast á hæli og falla í stafi, hvar sem hún kemur. Það er eins og engill eða góðkynja norn hafi gengið hjá. Hún hefur þessa sjald- gæfu persónutöfra. En að baki býr lífsreynsla sem hefur mótað hana og gert hana að því sem hún er. Leikkonu sem kölluð er þegar túlka þarf miklar konur. Hún var Varvara í Sumargestum hjá Þjóðleikhúsinu, Salka Valka í sýningu LR, Agnes í Agnes barn Guðs í Iðnó og Ásta Sigurðardóttir í Reykjavíkursögum Ástu hjá Kjallaraleikhúsinu, svo nokkur dæmi séu nefnd. Þessi hlutverk eru mótuð af henni á þann hátt að hvergi skarast. Hún kveður mig í dyrunum. Ég held frá húsinu með kertaljósinu í glugganum. „Ljósið og vonin,“ sagði hún. Hún sem í fyrramálið tekst á við dag vonar... 72 HEIMSMYND
Page 1
Page 2
Page 3
Page 4
Page 5
Page 6
Page 7
Page 8
Page 9
Page 10
Page 11
Page 12
Page 13
Page 14
Page 15
Page 16
Page 17
Page 18
Page 19
Page 20
Page 21
Page 22
Page 23
Page 24
Page 25
Page 26
Page 27
Page 28
Page 29
Page 30
Page 31
Page 32
Page 33
Page 34
Page 35
Page 36
Page 37
Page 38
Page 39
Page 40
Page 41
Page 42
Page 43
Page 44
Page 45
Page 46
Page 47
Page 48
Page 49
Page 50
Page 51
Page 52
Page 53
Page 54
Page 55
Page 56
Page 57
Page 58
Page 59
Page 60
Page 61
Page 62
Page 63
Page 64
Page 65
Page 66
Page 67
Page 68
Page 69
Page 70
Page 71
Page 72
Page 73
Page 74
Page 75
Page 76
Page 77
Page 78
Page 79
Page 80
Page 81
Page 82
Page 83
Page 84
Page 85
Page 86
Page 87
Page 88
Page 89
Page 90
Page 91
Page 92
Page 93
Page 94
Page 95
Page 96
Page 97
Page 98
Page 99
Page 100
Page 101
Page 102
Page 103
Page 104
Page 105
Page 106
Page 107
Page 108
Page 109
Page 110
Page 111
Page 112
Page 113
Page 114
Page 115
Page 116
Page 117
Page 118
Page 119
Page 120
Page 121
Page 122
Page 123
Page 124
Page 125
Page 126
Page 127
Page 128
Page 129
Page 130
Page 131
Page 132
Page 133
Page 134
Page 135
Page 136
Page 137
Page 138
Page 139
Page 140

x

Heimsmynd

Direct Links

If you want to link to this newspaper/magazine, please use these links:

Link to this newspaper/magazine: Heimsmynd
https://timarit.is/publication/1408

Link to this issue:

Link to this page:

Link to this article:

Please do not link directly to images or PDFs on Timarit.is as such URLs may change without warning. Please use the URLs provided above for linking to the website.