Fréttabréf Öryrkjabandalags Íslands - 01.03.2001, Blaðsíða 15

Fréttabréf Öryrkjabandalags Íslands - 01.03.2001, Blaðsíða 15
KRISTINN H. GUNNARSSON Greiddi atkvceði með áframhaldandi skerðingu. ákvæðinu er síðan sérstak- lega kveðið á um skerðingu tekjutryggingar við ákveðin tekjumörk uns hún fellur niður. Skerðing þessi er sambærileg við skerðingu örorkulífeyrisins að öðru leyti en því að tekjur hjóna og sambúðarfólks, sbr. 44. gr. sömu laga, eru taldar saman þegar tekjutrygging og skerðing hennar er ákveðin. Tekjur öryrkja úr lífeyrissjóðum skerða þó tekjutryggingu á sama hátt og atvinnutekjur, sbr. 8. mgr. 17. gr. V. Gagnáfrýjandi telur að það stangist á við stjórnar- skrárvarin réttindi 76. gr. stjórnarskrárinnar, sbr. 65. gr. hennar, að skerða tekju- tryggingu örorkulífeyris- þega vegna tekna maka með þeim hætti sem gert var með lögum nr. 149/1998, sem breyttu lögum nr. 117/1993. Hér- PÁLL PÉTURSSON Greiddi atkvœði með áframhaldandi skerðingu. aðsdómur hafnaði þessu með þeim rökum að sam- kvæmt 46. gr. hjúskapar- laga nr. 31/1993 beri hjón sameiginlega ábyrgð á framfærslu ljölskyldunnar. Til framfærslu teljist það sem með sanngirni verði krafist til sameiginlegs heimilishalds og annarra sameiginlegra þarfa, upp- eldis og menntunar barna og sérþarfa hvors hjóna. Samkvæmt 47. gr. sömu laga séu framfærsluframlög fólgin í peningagreiðslum, vinnu á heimili eða öðrum stuðningi við íjölskyldu. Framlög skiptist milli hjóna eftir getu þeirra og aðstæð- um. Sambærileg ákvæði og hér er byggt á eru ekki í lögum varðandi sambúðar- MAGNÚS STEFÁNSSON Greiddi atkvœði með áframhaldandi skerðingu. fólk. Um framfærsluskyldu gagnvart börnum fer að III. kafla barnalaga nr. 20/1992 með áorðnum breytingum. Samkvæmt 9. gr. þeirra laga er sambúðarforeldri framfærsluskylt gagnvart stjúpbarni svo sem um eig- ið barn þess væri. Á milli sambúðarfólks er hins veg- ar ekki gagnkvæm fram- færsluskylda. Samkvæmt 12. gr. al- mannatryggingalaga skerð- ist örorkulífeyrir vegna bú- setu og tekna öryrkjans sjálfs. Tekjur maka skerða ekki örorkulífeyri, svo sem að framan greinir. Tekjur maka, hvort sem er í hjú- skap eða sambúð, skerða hinsvegar tekjutryggingu örorkulífeyrisþega sam- kvæmt 17. gr. laganna, sbr. 44. gr. þeirra. Samkvæmt 4. mgr. 17. gr. skal greiða tekjutryggingu til viðbótar örorkulífeyri einhleyps örorkulífeyrisþega ef tekjur hans nema ekki tiltekinni ljárhæð á ári. Hafi örorku- lífeyrisþegi hins vegar tekj- ur umfram þessa tjárhæð skal skerða tekjutrygging- una um 45% þeirra tekna sem umfram eru. Að því er hjón varðar segir í 5. mgr. að njóti annað hjóna örorkulífeyris og sameigin- legar tekjur þeirra hjóna nái ekki ákveðnu sameiginlegu tekjumarki á ári skuli greiða tekjutryggingu til viðbótar lífeyri þess. Heimilt er að hækka fram- angreint lágmark með reglugerð. Hafi hjón hins vegar tekjur umfram þetta lágmark eigi að skerða tekjutrygginguna um 45% þeirra tekna sem umfram eru. Á þennan hátt fellur tekjutrygging niður við ákveðið tekjumark, sem ákveðið er annars vegar fyrir einstakling en hins vegar fyrir hjón sameigin- lega. Sama gildir um sam- búðarfólk, sbr. 44. gr. sömu laga. Skipulag þetta getur leitt til þess að öryrki í hjú- skap eða sambúð, sem ekki hefur aðrar tekjur en lifeyri almannatrygginga, fái að- eins í tekjur grunnörorku- lífeyri, sem nú nemur 17.715 krónum á mánuði. Tekjur maka skipta ekki máli við greiðslu til dæmis slysatrygginga, sjúkra- trygginga, atvinnuleysis- trygginga og fæðingar- styrks. Verður að telja það aðalreglu íslensks réttar að réttur einstaklinga til greiðslna úr opinberum sjóðum skuli vera án tillits til tekna maka. Er það í samræmi við þá stefnu- mörkun sem liggur að baki íslenskri löggjöf um jafna stöðu og jafnan rétt kvenna og karla nr. 28/1991, sbr. og 2. mgr. 65. gr. stjórnar- KRISTJÁN PÁLSSON Greiddi atkvæði með áframhaldandi skerðingu. skrárinnar. 1 lögum er þó víða tekið tillit til hjú- skaparstöðu fólks. Má hér nefna skattalög og ákvæði laga um félagslega aðstoð. Talið hefur verið að ein- staklingur í hjúskap eða sambúð þurfi minna sér til framfærslu en sá sem býr einn. Getur það því átt við málefnaleg rök að styðjast að gera nokkurn mun á greiðslum til einstaklinga úr opinberum sjóðum eftir því hvort viðkomandi er í sambúð eða ekki. Ákvæði almannatrygg- ingalaga um örorkulífeyri og tekjutryggingu örorku- lífeyrisþega hafa, svo sem að framan er rakið, lengi verið í nokkru samræmi við ákvæði laganna um ellilíf- eyrisþega. Staða öryrkja getur þó verið að því leyti ólík stöðu ellilífeyrisþega að margir þeirra greiða ekki í sama mæli í lífeyrissjóð og geta því ekki öðlast sams PÉTUR BLÖNDAL Greiddi atkvæði með áframhaldandi skerðingu. FRÉTTABRÉF ÖRYRKJABANDALAGSINS 15

x

Fréttabréf Öryrkjabandalags Íslands

Beinir tenglar

Ef þú vilt tengja á þennan titil, vinsamlegast notaðu þessa tengla:

Tengja á þennan titil: Fréttabréf Öryrkjabandalags Íslands
https://timarit.is/publication/1440

Tengja á þetta tölublað:

Tengja á þessa síðu:

Tengja á þessa grein:

Vinsamlegast ekki tengja beint á myndir eða PDF skjöl á Tímarit.is þar sem slíkar slóðir geta breyst án fyrirvara. Notið slóðirnar hér fyrir ofan til að tengja á vefinn.