Studia Islandica - 01.06.1963, Blaðsíða 10

Studia Islandica - 01.06.1963, Blaðsíða 10
8 varla þarf að efa, að hún sé upp runnin í heiðni. 1 nafna- þulum Alvíssmála er gerður greinarmunur á tungutaki Ása og Vana, en ekkert sagt frá þeim að öðru leyti, og í Sigurdrifumálum og Skírnismálum eru Vanir nefndir sem sérstakur þjóðflokkur ásamt Ásum og Álfum.1 Sagan um strið og sættargerð Ása og Vana hefur orð- ið fræðimönnum mjög mikið umhugsunarefni. 1 fljótu bragði sýnist óþarft að hugsa sér, að sagan hljóti að geyma endurminningar um trúarleg viðhorf heiðinna manna. Sumar frásagnir um goðin líkjast helzt ævintýr- um, sem sögð voru til skemmtunar. Og vafalaust hafa margir goðfræðingar gengið allt of langt í þvi að reyna að finna öllum goðsögnum stað í fornu helgihaldi. En því ber ekki að neita, að oft er náið samband milli goð- sagna og helgisiða, hvort sem menn vilja líta svo á, að goðsagan eigi upptök sín í helgisiðunum eða helgisiðirnir séu táknræn endurtekning goðsögunnar. En það, sem sér- staklega hefur vakið áhuga fræðimanna á frásögnum um Æsi og Vani, er sú staðreynd, að dýrkun Vanagoðanna þriggja: Njarðar, Freys og Freyju, er öll með sama svip. Þau eru í fyrsta lagi árgoð, sem menn blótuðu til að efla árgæzku og gróður jarðar. En Æsir, að minnsta kosti sumir hverjir, voru engu siður hergoð, sem menn blótuðu sér til sigurs. Fyrir löngu hefur verið á það bent, að sögnin um Vana- stríðið geymi endurminningar um baráttu tvenns konar trúarsiða. Þessi siðabarátta hefur stundum verið rakin til þjóðflutninga. En samkvæmt vitnisburði fomleifafræð- innar hafa engir stórkostlegir þjóðflutningar orðið til Norður-Evrópu síðustu fjögur þúsund ár. Laustfyrir2000 f. Kr. brauzt striðsaxaþjóðflokkurinn austan af sléttum 1 í Þrymskviðu segir um Heimdall: vissi hann vel fram sem Vanir aðrir. En hvergi annars staðar er Heimdallur talinn með Vönum, og Snorri segir hann meira að segja son Óðins. Ég mun því leiða hjá mér að rasða um Heimdall, þegar gerð verður grein fyrir dýrkun Vana.
Blaðsíða 1
Blaðsíða 2
Blaðsíða 3
Blaðsíða 4
Blaðsíða 5
Blaðsíða 6
Blaðsíða 7
Blaðsíða 8
Blaðsíða 9
Blaðsíða 10
Blaðsíða 11
Blaðsíða 12
Blaðsíða 13
Blaðsíða 14
Blaðsíða 15
Blaðsíða 16
Blaðsíða 17
Blaðsíða 18
Blaðsíða 19
Blaðsíða 20
Blaðsíða 21
Blaðsíða 22
Blaðsíða 23
Blaðsíða 24
Blaðsíða 25
Blaðsíða 26
Blaðsíða 27
Blaðsíða 28
Blaðsíða 29
Blaðsíða 30
Blaðsíða 31
Blaðsíða 32
Blaðsíða 33
Blaðsíða 34
Blaðsíða 35
Blaðsíða 36
Blaðsíða 37
Blaðsíða 38
Blaðsíða 39
Blaðsíða 40
Blaðsíða 41
Blaðsíða 42
Blaðsíða 43
Blaðsíða 44
Blaðsíða 45
Blaðsíða 46
Blaðsíða 47
Blaðsíða 48
Blaðsíða 49
Blaðsíða 50
Blaðsíða 51
Blaðsíða 52
Blaðsíða 53
Blaðsíða 54
Blaðsíða 55
Blaðsíða 56
Blaðsíða 57
Blaðsíða 58
Blaðsíða 59
Blaðsíða 60
Blaðsíða 61
Blaðsíða 62
Blaðsíða 63
Blaðsíða 64
Blaðsíða 65
Blaðsíða 66
Blaðsíða 67
Blaðsíða 68
Blaðsíða 69
Blaðsíða 70
Blaðsíða 71
Blaðsíða 72
Blaðsíða 73
Blaðsíða 74
Blaðsíða 75
Blaðsíða 76
Blaðsíða 77
Blaðsíða 78
Blaðsíða 79
Blaðsíða 80
Blaðsíða 81
Blaðsíða 82
Blaðsíða 83
Blaðsíða 84
Blaðsíða 85
Blaðsíða 86
Blaðsíða 87
Blaðsíða 88

x

Studia Islandica

Beinir tenglar

Ef þú vilt tengja á þennan titil, vinsamlegast notaðu þessa tengla:

Tengja á þennan titil: Studia Islandica
https://timarit.is/publication/1542

Tengja á þetta tölublað:

Tengja á þessa síðu:

Tengja á þessa grein:

Vinsamlegast ekki tengja beint á myndir eða PDF skjöl á Tímarit.is þar sem slíkar slóðir geta breyst án fyrirvara. Notið slóðirnar hér fyrir ofan til að tengja á vefinn.