Studia Islandica - 01.06.1963, Qupperneq 20

Studia Islandica - 01.06.1963, Qupperneq 20
18 Þessi frásögn ber því öruggt vitni, að Nerþus hefur verið árgyðja, sem menn hafa blótað til að efla frið og ár- gæzku. Það hefur verið veigamikill þáttur í helgihaldi margra þjóða, að árgoðinu er ekið um landið til þess að auka frjómagn moldarinnar. Ef goðið sjálft er kvenkyns, er því þjónað af karlmanni, en ef goðið er karlkyns, er því þjónað af konu, því að litið er á prestinn sem maka goðsins. Slíkt helgihald er byggt á þeirri skoðun, að sér- hvert fyrirbæri veki annað svipað. Þess vegna verða goðin að lifa stöðugu ástalífi, ef frjósemi náttúrunnar á ekki að dofna eða bregðast. Og mennirnir verða að efla frjósemi goðanna á táknrænan hátt. Stundum létu menn sér nægja að ganga skrúðgöngu um landið með líkan goðsins og prest þess, sem alltaf varð að vera af andstæðu kyni. Og líklegast er, að hátíðahöld Nerþusar hafi farið fram á þann hátt. En hitt var líka algengt, að hlutverk goðanna væru leikin af karli og konu, sem ætlað var, að hefðu mök hvort við annað. Slík athöfn er venjulega táknuð með grískum orðum hieros gamos, sem eftir orðanna hljóðan merkir heilagt brúðkaup, en hér verður nefnt árbrúökaup, þar sem markmið þess var að efla árgæzku. Slíkt helgihald átti fyrirmynd sína (eða eftirmynd) í heimi goðsögunnar. Kunnastar eru sagnir frá löndunum við austanvert Miðjarðarhaf um hina miklu móður og ást- mög hennar. Þau hétu ýmsum nöfnum: í Egyptalandi Isis og Osiris, í Mesópótamíu Ishtar og Tamuz, í Sýrlandi Astarte og Adonis, í Litlu-Asíu Kybele og Attis o. s. frv. Oftast var gyðjan talin meiri máttar og uppspretta alls lífs. I Egyptalandi var Osiris bæði bróðir hennar og maki, en í Mesópótamíu var Tamuz ýmist talinn sonur gyðjunn- ar eða bróðir og jafnframt maki hennar. Hins vegar voru Adonis og Attis alltaf sýndir sem ungir menn og oftast taldir synir gyðjunnar. Kjarni goðsögunnar er í öllum löndunum eitthvað á þessa leið: Guðinn hverfur eða deyr með voveiflegum hætti, og gyðjan er lostin harmi og fer til undirheima að
Qupperneq 1
Qupperneq 2
Qupperneq 3
Qupperneq 4
Qupperneq 5
Qupperneq 6
Qupperneq 7
Qupperneq 8
Qupperneq 9
Qupperneq 10
Qupperneq 11
Qupperneq 12
Qupperneq 13
Qupperneq 14
Qupperneq 15
Qupperneq 16
Qupperneq 17
Qupperneq 18
Qupperneq 19
Qupperneq 20
Qupperneq 21
Qupperneq 22
Qupperneq 23
Qupperneq 24
Qupperneq 25
Qupperneq 26
Qupperneq 27
Qupperneq 28
Qupperneq 29
Qupperneq 30
Qupperneq 31
Qupperneq 32
Qupperneq 33
Qupperneq 34
Qupperneq 35
Qupperneq 36
Qupperneq 37
Qupperneq 38
Qupperneq 39
Qupperneq 40
Qupperneq 41
Qupperneq 42
Qupperneq 43
Qupperneq 44
Qupperneq 45
Qupperneq 46
Qupperneq 47
Qupperneq 48
Qupperneq 49
Qupperneq 50
Qupperneq 51
Qupperneq 52
Qupperneq 53
Qupperneq 54
Qupperneq 55
Qupperneq 56
Qupperneq 57
Qupperneq 58
Qupperneq 59
Qupperneq 60
Qupperneq 61
Qupperneq 62
Qupperneq 63
Qupperneq 64
Qupperneq 65
Qupperneq 66
Qupperneq 67
Qupperneq 68
Qupperneq 69
Qupperneq 70
Qupperneq 71
Qupperneq 72
Qupperneq 73
Qupperneq 74
Qupperneq 75
Qupperneq 76
Qupperneq 77
Qupperneq 78
Qupperneq 79
Qupperneq 80
Qupperneq 81
Qupperneq 82
Qupperneq 83
Qupperneq 84
Qupperneq 85
Qupperneq 86
Qupperneq 87
Qupperneq 88

x

Studia Islandica

Direct Links

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Studia Islandica
https://timarit.is/publication/1542

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.