Studia Islandica - 01.06.1963, Síða 38

Studia Islandica - 01.06.1963, Síða 38
36 Þetta er að minnsta kosti skemmtileg tilviljun, þegar þess er gætt, að í Historia Norvegiæ er notað hið rómverska heiti Artemisar, Diana, til að tákna hina norrænu dís. En hver er Skjálf sú, sem nefnd er í Ynglingatali? Á það hefur verið bent, að ættmenn Ynglingakonunga voru stundum nefndir Skilfingar. Það heiti kemur bæði fyrir í Bjólfskviðu og Ynglingatali. Samkvæmt því hefur Skjálf verið talin guðleg ættmóðir Skilfinga.1 1 Snorra-Eddu er Skjálf nafn á Freyju. En ekkert mælir gegn því, að hin guðlega formóðir ættarinnar og gyðjan Freyja sé ein og hin sama. Sagnirnar um gullmen Skjálfar og Brísingamen Freyju geta líka verið af sömu rót runnar.2 Allar þessar sagnir eru langt frá því að vera örugg- ar, þar sem þær hafa gengið frá einni kynslóð til annarrar í minni manna. Þó virðist Ynglingatal geyma furðumörg sönn minni, eftir því sem samanburður við óháðar heimildir og fornleifarannsóknir hafa leitt í ljós. En mest er um það vert, að dísaþing Svía og norrænar heimildir um dísablót í Uppsölum eru tvö óháð vitni, sem benda í sömu átt: það er að segja, að einhvern tima löngu fyrir víkingaöld hafi höfuðblót Svíakonunga í Uppsölum verið helgað gyðju, sem kölluð var dís. Freyja á sér hliðstæður í trúarbrögðum annarra þjóða. Einkum hefur hún verið borin saman við ýmsar árgyðjur við austanvert Miðjarðarhaf. Hlutfallið milli Friggjar og Freyju er til að mynda mjög líkt og milli Heru og Afrodite hjá Grikkjum. Hera og Frigg koma alltaf fram sem konur hins æðsta guðs og eru verndarar hjónabands og giftra kvenna. En Afrodite og Freyja eru gyðjur hinnar ótömdu ástar. Menn hafa einnig veitt því athygli, að það er ekki í samræmi við venjulegar norrænar hugmyndir um ferða- lög, þegar Freyja ekur með köttum sínum. Þetta minnir óneitanlega á austrænar árgyðjur eins og Ishtar og 1 Wessén I, bls. 54—55. 2 Folke Ström telur einnig, að visurnar um Dyggva og Vanlanda i Ynglingatali geymi minjar um, að þeim hafi verið fórnað einhverri dís, en mér finnst skilningur hans á þeim vísum vafasamari.
Síða 1
Síða 2
Síða 3
Síða 4
Síða 5
Síða 6
Síða 7
Síða 8
Síða 9
Síða 10
Síða 11
Síða 12
Síða 13
Síða 14
Síða 15
Síða 16
Síða 17
Síða 18
Síða 19
Síða 20
Síða 21
Síða 22
Síða 23
Síða 24
Síða 25
Síða 26
Síða 27
Síða 28
Síða 29
Síða 30
Síða 31
Síða 32
Síða 33
Síða 34
Síða 35
Síða 36
Síða 37
Síða 38
Síða 39
Síða 40
Síða 41
Síða 42
Síða 43
Síða 44
Síða 45
Síða 46
Síða 47
Síða 48
Síða 49
Síða 50
Síða 51
Síða 52
Síða 53
Síða 54
Síða 55
Síða 56
Síða 57
Síða 58
Síða 59
Síða 60
Síða 61
Síða 62
Síða 63
Síða 64
Síða 65
Síða 66
Síða 67
Síða 68
Síða 69
Síða 70
Síða 71
Síða 72
Síða 73
Síða 74
Síða 75
Síða 76
Síða 77
Síða 78
Síða 79
Síða 80
Síða 81
Síða 82
Síða 83
Síða 84
Síða 85
Síða 86
Síða 87
Síða 88

x

Studia Islandica

Beinleiðis leinki

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Studia Islandica
https://timarit.is/publication/1542

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.