Þjóðmál - 01.03.2018, Qupperneq 84

Þjóðmál - 01.03.2018, Qupperneq 84
82 ÞJÓÐMÁL Vor 2018 Samskipti að fornu og nýju Gelísk eða keltnesk áhrif á Íslandi hafa frá landnámi verið meiri en sögur herma, ef marka má kenningar Þorvaldar Friðrikssonar, fornleifafræðings2. Hann hefur bent á, máli sínu til stuðnings, að fjölmörg orð í íslenzku eiga sér ekki samstofna orð í öðrum norræn- um málum, en þau er aftur á móti að finna í gelísku, sem enn er töluð sums staðar á Bret- landseyjum. Gelísk áhrif á íslenzka menningu eru þaðan ættuð. Í Landnámu er getið um umfangsmikið landnám frá Bretlandseyjum, t.d. landnám Auðar, djúpúðgu, í Dölum, en hún kom með lið sitt úr Suðureyjum. Með henni í för voru höfðingjar úr eyjunum, sem settust allvíða að á Íslandi og tóku sér hér mannaforráð. Landnámsfólkið úr Bretlandseyjum flutti með sér kristna bókmenningu til Íslands, sem skaut rótum, og af þeim meiði uxu síðan bókmenntir Íslendinga, sem voru einsdæmi á Norðurlöndunum á sinni tíð, en áttu sér rætur í hefðbundinni bókmenningu Kelta til forna. Keltar voru á árunum 700-1000 ekki samstiga Rómarkirkjunni, heldur þróuðu sína sjálfstæðu menningu innan vébanda kaþólskrar kirkju, sem ekki laut þó forræði páfans í Róm. Á þessum grunni þróuðu Íslendingar sína sagnahefð og kveðskap og síðar stafróf og ritmenningu. Af þessum sökum finnast ekki leifar af sambærilegri ritmenningu í hinum norrænu löndunum frá því fyrir 1300, enda voru íslenzkir sagnarit- arar fengnir til ritstarfa þar, t.d. í Noregi, á þessu blómaskeiði Íslands. Menningarsamband hélzt með Bretum og Íslendingum fyrir og eftir kristnitökuna, og voru ungir menn sendir héðan til náms í Bretlandi, t.d. í Lincoln á Englandi. Á 15. öld hafði skipakostur og siglingatækni Breta eflzt nægilega, til að þeir sæju sér hag í að stunda fiskveiðar hér við land fyrir heimamarkað og viðskipti við Íslendinga, sem þá voru komnir undir Danakonung. Voru Englendingar svo áberandi hér, að þessi öld er stundum kölluð Enska öldin, þótt Danir væru vissulega form- legir valdhafar hér. Á næstu öld á eftir, Siðskiptaöldinni, urðu miklar róstur á meðal germanskra þjóða meginlands Evrópu, á öllum Norðurlöndunum og á Bretlandseyjum, í kjölfar upp reisnar Ágústínusarmunksins og prófessorsins við háskólann í Wittenberg í Saxlandi, Marteins Lúthers, gegn rómversk-kaþólsku kirkjunni. Marteinn Lúther tók mjög ákveðna afstöðu gegn Bændauppreisninni í Þýzkalandi um 1520-1525, sem kenningar hans urðu þó kveikjan að. Við þetta missti uppreisn hans flugið á meginlandinu, en svo fór, að ríki í norðanverðri Evrópu sögðu skilið við páfadóm og stofnuðu mótmælendakirkjur, sem reistar voru á trúarkenningum Marteins Lúthers og samverkamanna hans. Englend- ingar sögðu skilið við páfann í Róm nokkru síðar á öldinni eða á dögum Hinriks, konungs, VIII, sem stofnaði ensku biskupakirkjuna. Englendingar sköpuðu sér þannig sérstöðu í trúmálum, þar sem þeir höfnuðu lútherskum sið, þótt þeir gerðust flestir mótmælendur. Er þetta dæmi um sjálfstæða afstöðu Englend- inga til meginstrauma á meginlandinu. Hérlendis höfðu bæði Englendingar og Þjóðverjar (Hansakaupmenn) komið sér fyrir, t.d. Englendingar í Grindavík og Þjóðverjar í Hafnarfirði og við Straumsvík. Varð sam- keppnin svo hörð á milli þeirra, að til vopna- viðskipta kom á Suðurnesjum. Á 17. öld urðu miklar væringar á milli trúar- hópa á meginlandi Evrópu og á Bretlandi, sem náðu hámarki með 30 ára stríðinu, 1618- 1648, sem aðallega var háð í Þýzkalandi og gekk afar nærri þýzku þjóðinni, sem var í raun í heila öld á eftir að ná sér eftir þann hildar- leik. Á Bretlandi varð borgarastyrjöld, sem endaði með mikilli styrkingu enska þingsins á kostnað konungsvaldsins. Áttu Englendingar þar frumkvæði að lýðræðislegri stjórnarhátt- um en tíðkazt höfðu í Evrópu og skáru sig lengi vel úr, hvað þingræðislegt stjórnarfar varðar. Á 17. öld tóku Bretar fyrir alvöru að byggja upp flotaveldi sitt, sem varð brátt hið mesta í Evrópu, og hefur engu Evrópuríki tekizt að skáka þeim á því sviði fram á okkar dag fyrr en e.t.v. nú, að Rússland er tekið að
Qupperneq 1
Qupperneq 2
Qupperneq 3
Qupperneq 4
Qupperneq 5
Qupperneq 6
Qupperneq 7
Qupperneq 8
Qupperneq 9
Qupperneq 10
Qupperneq 11
Qupperneq 12
Qupperneq 13
Qupperneq 14
Qupperneq 15
Qupperneq 16
Qupperneq 17
Qupperneq 18
Qupperneq 19
Qupperneq 20
Qupperneq 21
Qupperneq 22
Qupperneq 23
Qupperneq 24
Qupperneq 25
Qupperneq 26
Qupperneq 27
Qupperneq 28
Qupperneq 29
Qupperneq 30
Qupperneq 31
Qupperneq 32
Qupperneq 33
Qupperneq 34
Qupperneq 35
Qupperneq 36
Qupperneq 37
Qupperneq 38
Qupperneq 39
Qupperneq 40
Qupperneq 41
Qupperneq 42
Qupperneq 43
Qupperneq 44
Qupperneq 45
Qupperneq 46
Qupperneq 47
Qupperneq 48
Qupperneq 49
Qupperneq 50
Qupperneq 51
Qupperneq 52
Qupperneq 53
Qupperneq 54
Qupperneq 55
Qupperneq 56
Qupperneq 57
Qupperneq 58
Qupperneq 59
Qupperneq 60
Qupperneq 61
Qupperneq 62
Qupperneq 63
Qupperneq 64
Qupperneq 65
Qupperneq 66
Qupperneq 67
Qupperneq 68
Qupperneq 69
Qupperneq 70
Qupperneq 71
Qupperneq 72
Qupperneq 73
Qupperneq 74
Qupperneq 75
Qupperneq 76
Qupperneq 77
Qupperneq 78
Qupperneq 79
Qupperneq 80
Qupperneq 81
Qupperneq 82
Qupperneq 83
Qupperneq 84
Qupperneq 85
Qupperneq 86
Qupperneq 87
Qupperneq 88
Qupperneq 89
Qupperneq 90
Qupperneq 91
Qupperneq 92
Qupperneq 93
Qupperneq 94
Qupperneq 95
Qupperneq 96
Qupperneq 97
Qupperneq 98
Qupperneq 99
Qupperneq 100

x

Þjóðmál

Direct Links

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Þjóðmál
https://timarit.is/publication/1175

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.