Þjóðmál - 01.03.2018, Síða 90

Þjóðmál - 01.03.2018, Síða 90
88 ÞJÓÐMÁL Vor 2018 Það er óþarfi fyrir íslenzka utanríkisráðu- neytið að eyða miklu púðri í að finna sjálft upp hjólið í þessu sambandi. Í grófum dráttum er líklega nóg að eiga ljósritunarvél og að kunna á hana. Á árinu 2018 mun væntanlega koma í ljós, hvaða viðskiptakostir standa Bretum til boða. ESB mun ekki vera fráhverft því, að Bretar gangi aftur í EFTA og gangi þannig undir skilmála EES með Íslandi, Noregi og Liechten stein. Bretar eru hins vegar síður en svo ginnkeyptir fyrir aðild að EES, sem mundi færa þeim frjálsa för fólks á milli EES-land- anna, en hún réði atkvæði margra gegn aðild í umræddri þjóðaratkvæðagreiðslu. Þá mundu Bretar innan EES í raun áfram verða undir lögsögu Evrópudómstólsins, sem er eitur í beinum útgöngusinna. Brezka þingið yrði síður en svo hrifið af því að þurfa að samþykkja lög á færibandi frá ESB, sem Bretar hefðu haft litla hönd í bagga með og ekki mátt greiða atkvæði um innan vébanda EES. Norsku samtökin „Nei við ESB“ hafa birt skýrslu4, þar sem fram kemur, að frá upphafi aðildar Noregs að EES árið 1992 og fram á árið 2017 hafa 12.000 tilskipanir og reglu- gerðir frá ESB verið innleiddar í Noregi „sem [hafa] breytt norsku samfélagi á ýmsum sviðum, þ. á m. í geirum samfélagsins, sem áttu að vera utan [EES-]samningsins, svo sem í sjávarútvegi og landbúnaði“, skrifar Morten Harper4. Á Íslandi hafa um 11.000 innleiðing- ar frá ESB átt sér stað í íslenzk lög frá 1994 eða um 460 á ári hverju. Þetta er líklega meira en nemur eigin afköstum Alþingis og embættismannakerfisins, þótt reglugerðir séu með taldar. Þetta flóð frá þúsundum búrókrata í Berlaymont eitt út af fyrir sig og sú staðreynd, að ESB-gjörningarnir spanna að hluta málefnasvið, sem áttu að vera utan seilingar ESB, þegar Alþingi og Stórþingið samþykktu EES-samninginn á sinni tíð, vekur til umhugsunar um, hvort fullveldi Íslands og Noregs hafi verið flutt til stofnana ESB og ESA/EFTA-dómstólsins í mun meiri mæli en í upphafi var ráðgert. Það blasir við mörgum, að nú er svo komið, að löggjafarstofnanir Íslands og Noregs eru komnar út á hála braut gagnvart stjórnarskrám sínum. Samt hafa þjóðirnar sjálfar aldrei fengið að tjá sig beint um afstöðuna til EES, og er vissulega kominn tími til þess við þau vatnaskil, að ein mikilvægasta viðskiptaþjóð þessara tveggja EFTA-ríkja er að losa sig undan aðild að ESB. Sú staðreynd fjölgar valkostum um viðskipta- sambönd í Evrópu. Í skýrslunni, „The EEA is not the Way“5 eru færð ítarleg rök fyrir því, að hagsmunum Bretlands verði ekki bezt fyrir komið innan vébanda EES eftir skilnaðinn við ESB, heldur með tvíhliða viðskiptasamningi. Sömu rök gilda enn frekar fyrir smáríki í Evrópu. „Nei við ESB“ er í raun orðið að „Nei við EES“, og eru m.a. færð þessi rök fyrir úrsögn Noregs úr EES: „EES-samningurinn hefur reynzt nákvæm- lega eins og samningurinn, sem „Nei við ESB“ varaði við, þegar Noregur gerðist aðili fyrir 25 árum: „greiða, hlýða og þegja“. Í Brexit- umræðunni hafa sumir mælt fyrir EES, sem möguleika fyrir Bretland, þ.m.t. framkvæmdastjórn ESB, en kennslustundin frá Noregi eftir aldarfjórðungsreynslu er sú, að í EES er landið ekki fært um að stjórna eigin málum. [jafngildir fullyrðingu um, að veigamikið fullveldisframsal hafi farið fram frá Stórþinginu til stjórnkerfis ESB, sem kemur heim og saman við reynsluna af fullveldisframsali Alþingis.] Og það, sem kann að hafa verið ætlað sem tímabundið fyrirkomulag, dagaði uppi í áratugi. EES- samningurinn var reyndar gerður til að undirbúa aðild Noregs að ESB – sem þjóðin hafnaði síðan í þjóðaratkvæðagreiðslu 1994. Við í „Nei við ESB“ viljum skipta á EES- samninginum og nýjum viðskiptasamningi og krefjumst þjóðaratkvæðagreiðslu um uppsögn EES-samningsins. Við erum viss um, að það væri betra að eiga viðskipti á jöfnum skilmálum við ESB en að vera samþætt inn í Innri markaðinn og „frelsi“ hans: frjálst flæði vöru, þjónustu, fjárma- gns og vinnuafls [og nú síðast 5. frelsið: frjálst flæði orku, sem jafngildir fullveldis- sviptingu á orkumálasviðinu – innsk. BJo].
Síða 1
Síða 2
Síða 3
Síða 4
Síða 5
Síða 6
Síða 7
Síða 8
Síða 9
Síða 10
Síða 11
Síða 12
Síða 13
Síða 14
Síða 15
Síða 16
Síða 17
Síða 18
Síða 19
Síða 20
Síða 21
Síða 22
Síða 23
Síða 24
Síða 25
Síða 26
Síða 27
Síða 28
Síða 29
Síða 30
Síða 31
Síða 32
Síða 33
Síða 34
Síða 35
Síða 36
Síða 37
Síða 38
Síða 39
Síða 40
Síða 41
Síða 42
Síða 43
Síða 44
Síða 45
Síða 46
Síða 47
Síða 48
Síða 49
Síða 50
Síða 51
Síða 52
Síða 53
Síða 54
Síða 55
Síða 56
Síða 57
Síða 58
Síða 59
Síða 60
Síða 61
Síða 62
Síða 63
Síða 64
Síða 65
Síða 66
Síða 67
Síða 68
Síða 69
Síða 70
Síða 71
Síða 72
Síða 73
Síða 74
Síða 75
Síða 76
Síða 77
Síða 78
Síða 79
Síða 80
Síða 81
Síða 82
Síða 83
Síða 84
Síða 85
Síða 86
Síða 87
Síða 88
Síða 89
Síða 90
Síða 91
Síða 92
Síða 93
Síða 94
Síða 95
Síða 96
Síða 97
Síða 98
Síða 99
Síða 100

x

Þjóðmál

Beinleiðis leinki

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Þjóðmál
https://timarit.is/publication/1175

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.