Saga


Saga - 2012, Side 30

Saga - 2012, Side 30
mann gamlan, tenntan sem hund og meir en tíu fóta háan. Hann hafði gullhringa í eyrum og hengu niður úr gimsteinar. Hann var biskup þess staðar.“ Síðan biður hann þá félaga „niður að leggja belti og vopn vor, yfirklæði og skóklæði, og bað þá inn ganga sem hreinir væri og fyrir utan kvenna ást og losta“.72 Þrátt fyrir kynlegt útlit og dökkan hörundslit á þessi maður greinilega að vera hrein- lífari en gengur og gerist og að einhverju leyti til fyrirmyndar á kristinn mælikvarða. Jafnframt gerir sagan ráð fyrir því að þessi framandi maður aðhyllist sömu gildi og kristnir munkar, ekki er gert ráð fyrir að hann kunni að aðhyllast önnur og framandi gildi. Göfugir villimenn af þessu tagi koma iðulega fyrir í fornaldar- ritum og í kristilegum miðalda ritum. Þeir vara við of metnaði og draga fram að allir menn séu börn guðs.73 Þannig var kristin algild- ishyggja þegar best lét. Hún boðaði að ekki skyldi skeyta um ytri ásjónu manna heldur dæma þá eftir trú og siðferði. Samt sem áður eru slíkar hugmyndir þjóðhverfar í eðli sínu, og varpað er upp jákvæðri fremur en neikvæðri mynd af eigin samfélagi þeirra sem skrifa um hina göfugu villimenn.74 Einkenni á göfugum mönnum í heiðni er að þeir skynja tilvist guðs, spá fyrir komu Krists eða viðurkenna að kristinn siður sé betri en sinn eigin.75 Þeir eru „klerkar“ í skilningi kristinna manna. Þannig fer fyrir heiðingjanum Balam, sem segir frá í Agulando þætti. Hann kemur til hirðar Karlamagnúsar konungs „og dvelst Balam litla hríð meður Karlamagnúsi, hugleiðir meður sér háttu og framferði kristinna manna og fellst honum það vel allt í skap, þykist það skilja að miklu er merkilegri þeirra siður en heiðinna þjóða“.76 Er maðurinn afbragð annarra heiðingja enda segir Karlamagnús: „En mjög er það harmanda að svo hraustur drengur skal eigi kenna skapara sinn sem Balam er“.77 sverrir jakobsson28 72 Alexanders saga, bls. 164. 73 Hugmyndir um „göfuga villimenn“ má finna allt frá fornöld til nýaldar sjá Urs Bitterli, Die ‘Wilden’ und die ‘Zivilisierten’. Grundzüge einer Geistes- und Kultur - geschichte der europäisch-überseeischen Begegnung (München: C.H. Beck 1976), bls. 370–373; um miðaldir sérstaklega sjá John B. Friedman, The Monstrous Races in Medieval Art and Thought (Cambridge, Mass.: Harvard University Press 1981), bls. 163–177. 74 Sbr. Urs Bitterli, Die ‘Wilden’ und die ‘Zivilisierten’, bls. 374. 75 Sbr. Lars Lönnroth, „The Noble Heathen. A Theme in the Sagas,“ Scandinavian Studies 41 (1969), bls. 12–16. 77 Karlamagnus saga ok kappa hans, bls. 149. Saga haust 2012_Saga haust 2004 - NOTA 27.11.2012 10:46 Page 28
Side 1
Side 2
Side 3
Side 4
Side 5
Side 6
Side 7
Side 8
Side 9
Side 10
Side 11
Side 12
Side 13
Side 14
Side 15
Side 16
Side 17
Side 18
Side 19
Side 20
Side 21
Side 22
Side 23
Side 24
Side 25
Side 26
Side 27
Side 28
Side 29
Side 30
Side 31
Side 32
Side 33
Side 34
Side 35
Side 36
Side 37
Side 38
Side 39
Side 40
Side 41
Side 42
Side 43
Side 44
Side 45
Side 46
Side 47
Side 48
Side 49
Side 50
Side 51
Side 52
Side 53
Side 54
Side 55
Side 56
Side 57
Side 58
Side 59
Side 60
Side 61
Side 62
Side 63
Side 64
Side 65
Side 66
Side 67
Side 68
Side 69
Side 70
Side 71
Side 72
Side 73
Side 74
Side 75
Side 76
Side 77
Side 78
Side 79
Side 80
Side 81
Side 82
Side 83
Side 84
Side 85
Side 86
Side 87
Side 88
Side 89
Side 90
Side 91
Side 92
Side 93
Side 94
Side 95
Side 96
Side 97
Side 98
Side 99
Side 100
Side 101
Side 102
Side 103
Side 104
Side 105
Side 106
Side 107
Side 108
Side 109
Side 110
Side 111
Side 112
Side 113
Side 114
Side 115
Side 116
Side 117
Side 118
Side 119
Side 120
Side 121
Side 122
Side 123
Side 124
Side 125
Side 126
Side 127
Side 128
Side 129
Side 130
Side 131
Side 132
Side 133
Side 134
Side 135
Side 136
Side 137
Side 138
Side 139
Side 140
Side 141
Side 142
Side 143
Side 144
Side 145
Side 146
Side 147
Side 148
Side 149
Side 150
Side 151
Side 152
Side 153
Side 154
Side 155
Side 156
Side 157
Side 158
Side 159
Side 160
Side 161
Side 162
Side 163
Side 164
Side 165
Side 166
Side 167
Side 168
Side 169
Side 170
Side 171
Side 172
Side 173
Side 174
Side 175
Side 176
Side 177
Side 178
Side 179
Side 180
Side 181
Side 182
Side 183
Side 184
Side 185
Side 186
Side 187
Side 188
Side 189
Side 190
Side 191
Side 192
Side 193
Side 194
Side 195
Side 196
Side 197
Side 198
Side 199
Side 200
Side 201
Side 202
Side 203
Side 204
Side 205
Side 206
Side 207
Side 208
Side 209
Side 210
Side 211
Side 212

x

Saga

Direkte link

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Saga
https://timarit.is/publication/775

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.