Saga


Saga - 2012, Síða 30

Saga - 2012, Síða 30
mann gamlan, tenntan sem hund og meir en tíu fóta háan. Hann hafði gullhringa í eyrum og hengu niður úr gimsteinar. Hann var biskup þess staðar.“ Síðan biður hann þá félaga „niður að leggja belti og vopn vor, yfirklæði og skóklæði, og bað þá inn ganga sem hreinir væri og fyrir utan kvenna ást og losta“.72 Þrátt fyrir kynlegt útlit og dökkan hörundslit á þessi maður greinilega að vera hrein- lífari en gengur og gerist og að einhverju leyti til fyrirmyndar á kristinn mælikvarða. Jafnframt gerir sagan ráð fyrir því að þessi framandi maður aðhyllist sömu gildi og kristnir munkar, ekki er gert ráð fyrir að hann kunni að aðhyllast önnur og framandi gildi. Göfugir villimenn af þessu tagi koma iðulega fyrir í fornaldar- ritum og í kristilegum miðalda ritum. Þeir vara við of metnaði og draga fram að allir menn séu börn guðs.73 Þannig var kristin algild- ishyggja þegar best lét. Hún boðaði að ekki skyldi skeyta um ytri ásjónu manna heldur dæma þá eftir trú og siðferði. Samt sem áður eru slíkar hugmyndir þjóðhverfar í eðli sínu, og varpað er upp jákvæðri fremur en neikvæðri mynd af eigin samfélagi þeirra sem skrifa um hina göfugu villimenn.74 Einkenni á göfugum mönnum í heiðni er að þeir skynja tilvist guðs, spá fyrir komu Krists eða viðurkenna að kristinn siður sé betri en sinn eigin.75 Þeir eru „klerkar“ í skilningi kristinna manna. Þannig fer fyrir heiðingjanum Balam, sem segir frá í Agulando þætti. Hann kemur til hirðar Karlamagnúsar konungs „og dvelst Balam litla hríð meður Karlamagnúsi, hugleiðir meður sér háttu og framferði kristinna manna og fellst honum það vel allt í skap, þykist það skilja að miklu er merkilegri þeirra siður en heiðinna þjóða“.76 Er maðurinn afbragð annarra heiðingja enda segir Karlamagnús: „En mjög er það harmanda að svo hraustur drengur skal eigi kenna skapara sinn sem Balam er“.77 sverrir jakobsson28 72 Alexanders saga, bls. 164. 73 Hugmyndir um „göfuga villimenn“ má finna allt frá fornöld til nýaldar sjá Urs Bitterli, Die ‘Wilden’ und die ‘Zivilisierten’. Grundzüge einer Geistes- und Kultur - geschichte der europäisch-überseeischen Begegnung (München: C.H. Beck 1976), bls. 370–373; um miðaldir sérstaklega sjá John B. Friedman, The Monstrous Races in Medieval Art and Thought (Cambridge, Mass.: Harvard University Press 1981), bls. 163–177. 74 Sbr. Urs Bitterli, Die ‘Wilden’ und die ‘Zivilisierten’, bls. 374. 75 Sbr. Lars Lönnroth, „The Noble Heathen. A Theme in the Sagas,“ Scandinavian Studies 41 (1969), bls. 12–16. 77 Karlamagnus saga ok kappa hans, bls. 149. Saga haust 2012_Saga haust 2004 - NOTA 27.11.2012 10:46 Page 28
Síða 1
Síða 2
Síða 3
Síða 4
Síða 5
Síða 6
Síða 7
Síða 8
Síða 9
Síða 10
Síða 11
Síða 12
Síða 13
Síða 14
Síða 15
Síða 16
Síða 17
Síða 18
Síða 19
Síða 20
Síða 21
Síða 22
Síða 23
Síða 24
Síða 25
Síða 26
Síða 27
Síða 28
Síða 29
Síða 30
Síða 31
Síða 32
Síða 33
Síða 34
Síða 35
Síða 36
Síða 37
Síða 38
Síða 39
Síða 40
Síða 41
Síða 42
Síða 43
Síða 44
Síða 45
Síða 46
Síða 47
Síða 48
Síða 49
Síða 50
Síða 51
Síða 52
Síða 53
Síða 54
Síða 55
Síða 56
Síða 57
Síða 58
Síða 59
Síða 60
Síða 61
Síða 62
Síða 63
Síða 64
Síða 65
Síða 66
Síða 67
Síða 68
Síða 69
Síða 70
Síða 71
Síða 72
Síða 73
Síða 74
Síða 75
Síða 76
Síða 77
Síða 78
Síða 79
Síða 80
Síða 81
Síða 82
Síða 83
Síða 84
Síða 85
Síða 86
Síða 87
Síða 88
Síða 89
Síða 90
Síða 91
Síða 92
Síða 93
Síða 94
Síða 95
Síða 96
Síða 97
Síða 98
Síða 99
Síða 100
Síða 101
Síða 102
Síða 103
Síða 104
Síða 105
Síða 106
Síða 107
Síða 108
Síða 109
Síða 110
Síða 111
Síða 112
Síða 113
Síða 114
Síða 115
Síða 116
Síða 117
Síða 118
Síða 119
Síða 120
Síða 121
Síða 122
Síða 123
Síða 124
Síða 125
Síða 126
Síða 127
Síða 128
Síða 129
Síða 130
Síða 131
Síða 132
Síða 133
Síða 134
Síða 135
Síða 136
Síða 137
Síða 138
Síða 139
Síða 140
Síða 141
Síða 142
Síða 143
Síða 144
Síða 145
Síða 146
Síða 147
Síða 148
Síða 149
Síða 150
Síða 151
Síða 152
Síða 153
Síða 154
Síða 155
Síða 156
Síða 157
Síða 158
Síða 159
Síða 160
Síða 161
Síða 162
Síða 163
Síða 164
Síða 165
Síða 166
Síða 167
Síða 168
Síða 169
Síða 170
Síða 171
Síða 172
Síða 173
Síða 174
Síða 175
Síða 176
Síða 177
Síða 178
Síða 179
Síða 180
Síða 181
Síða 182
Síða 183
Síða 184
Síða 185
Síða 186
Síða 187
Síða 188
Síða 189
Síða 190
Síða 191
Síða 192
Síða 193
Síða 194
Síða 195
Síða 196
Síða 197
Síða 198
Síða 199
Síða 200
Síða 201
Síða 202
Síða 203
Síða 204
Síða 205
Síða 206
Síða 207
Síða 208
Síða 209
Síða 210
Síða 211
Síða 212

x

Saga

Beinleiðis leinki

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Saga
https://timarit.is/publication/775

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.