Saga


Saga - 2012, Síða 165

Saga - 2012, Síða 165
segir að megináhersla sé á árabilið 1910–1930 „sem var það skeið í íslenskum stjórnmálum þegar til varð almenn orðræða um félagslegt hlutverk lista sem ekki var fyrst og fremst bundin bókmenntaumræðu. Þetta var jafnframt sá tími þegar valdastofnanir samfélagsins fóru að sýna því sérstakan áhuga að styðja og hagnýta listir í félagslegum tilgangi“ (bls. 10). Fyrri hluti rit- gerðarinnar tekur að miklu leyti mið af hugmyndasögu tímabils sem í Evrópusögu er tengt við innreið nútímaviðhorfa í menningu og viðnám við þeim hugmyndum (t.d. Belle Époque). Stofnun Háskóla Íslands er frekar afleiðing en orsök þessarar orðræðu, ein af þeim praktísku út færslum sem stjórnvöld grípa til þegar koma átti íslenskri menningu í ákveð inn farveg. Eins og Gunnar Karlsson, ritstjóri Háskólasögunnar nýju, bendir á neyð - umst við til að taka þessa fámennu stofnun alvarlega allt frá stofnun henn- ar og um það verður svo sem ekki deilt; ég saknaði bara nánari rökstuðn - ings fyrir tímaramma ritgerðarinnar.6 Í ljósi tímarammans má svo spyrja hvort það fari nógu vel á því að hefja ritgerðina með tilvísun í ræðu höld og umræður sem áttu sér stað árin 1939 og 1940 — vissulega veita atburðir heimssögunnar þarna dramatíska umgjörð um efnið en mér hefði þó fund- ist fara betur á því að kynna efnið innan tímarammans sem er svo skýrt afmarkaður í titli. Fyrri hluti verksins er orðræðugreining á fræðilegum skrifum um fagur- fræði og samfélagslegt gildi fagurra lista. Í síðari hluta er þessi orðræða mátuð við viðfangsefni stjórnmálamanna og félagasamtaka þar sem áhersla var á að móta landsmenn og koma Íslendingum í hóp „menningarþjóða“. Greiningin er póststrúktúralísk og aðferðafræðin tekur mið af kenningum Michel Foucault um stjórnvaldstækni og valdatengsl. Ólafur heldur því vel til haga að ætlun hans sé ekki að greina hugmyndasögulegar rætur íslenskr- ar menningar; hann leitast við að túlka og skýra þær sögulegu forsendur sem mótað hafa nútímalegan skilning á fagurfræði, „hvernig tiltekinn sjálf- sagður sannleiki er sögulega mótaður og hefur mótast í tilteknu félagslegu og pólitísku samhengi” (bls. 18), og tekur þar mið af sifjafræði Michel Foucaults. Ólafur stillir þessari nálgun sinni upp gegn „hefðbundnum sögu- legum rannsóknum“ sem hann nefnir svo (bls. 18) og tekur skýrt fram að markmiðið sé „ekki að greina hugmyndasögulegar rætur orðræðunnar um menningu og listir sem samfélagslegt viðfangsefni“ (bls. 14). Ólafur er kurt- eis í umfjöllun sinni um hefðbundnar sögulegar rannsóknir og tekur fram að hann sé ekki að gefa í skyn að slíkar rannsóknir séu gamaldags, en kannski einmitt af því að hann notar orðið gamaldags staðnæmdist ég við þessa varnagla á aðferðafræðinni. Hann ímyndar sér að hefðbundin nálgun að efninu hefði falist í því að rekja í grófum dráttum hvernig saga íslenskr- ar menningar væri saga línulegrar framþróunar þar sem hlutverk hins opin- andmæli 163 6 Hér er vísað í viðtal við Gunnar Karlsson um ritun sögu Háskóla Íslands sem áður var að finna á sögu- og afmælisvef Háskóla Íslands. Saga haust 2012_Saga haust 2004 - NOTA 27.11.2012 10:47 Page 163
Síða 1
Síða 2
Síða 3
Síða 4
Síða 5
Síða 6
Síða 7
Síða 8
Síða 9
Síða 10
Síða 11
Síða 12
Síða 13
Síða 14
Síða 15
Síða 16
Síða 17
Síða 18
Síða 19
Síða 20
Síða 21
Síða 22
Síða 23
Síða 24
Síða 25
Síða 26
Síða 27
Síða 28
Síða 29
Síða 30
Síða 31
Síða 32
Síða 33
Síða 34
Síða 35
Síða 36
Síða 37
Síða 38
Síða 39
Síða 40
Síða 41
Síða 42
Síða 43
Síða 44
Síða 45
Síða 46
Síða 47
Síða 48
Síða 49
Síða 50
Síða 51
Síða 52
Síða 53
Síða 54
Síða 55
Síða 56
Síða 57
Síða 58
Síða 59
Síða 60
Síða 61
Síða 62
Síða 63
Síða 64
Síða 65
Síða 66
Síða 67
Síða 68
Síða 69
Síða 70
Síða 71
Síða 72
Síða 73
Síða 74
Síða 75
Síða 76
Síða 77
Síða 78
Síða 79
Síða 80
Síða 81
Síða 82
Síða 83
Síða 84
Síða 85
Síða 86
Síða 87
Síða 88
Síða 89
Síða 90
Síða 91
Síða 92
Síða 93
Síða 94
Síða 95
Síða 96
Síða 97
Síða 98
Síða 99
Síða 100
Síða 101
Síða 102
Síða 103
Síða 104
Síða 105
Síða 106
Síða 107
Síða 108
Síða 109
Síða 110
Síða 111
Síða 112
Síða 113
Síða 114
Síða 115
Síða 116
Síða 117
Síða 118
Síða 119
Síða 120
Síða 121
Síða 122
Síða 123
Síða 124
Síða 125
Síða 126
Síða 127
Síða 128
Síða 129
Síða 130
Síða 131
Síða 132
Síða 133
Síða 134
Síða 135
Síða 136
Síða 137
Síða 138
Síða 139
Síða 140
Síða 141
Síða 142
Síða 143
Síða 144
Síða 145
Síða 146
Síða 147
Síða 148
Síða 149
Síða 150
Síða 151
Síða 152
Síða 153
Síða 154
Síða 155
Síða 156
Síða 157
Síða 158
Síða 159
Síða 160
Síða 161
Síða 162
Síða 163
Síða 164
Síða 165
Síða 166
Síða 167
Síða 168
Síða 169
Síða 170
Síða 171
Síða 172
Síða 173
Síða 174
Síða 175
Síða 176
Síða 177
Síða 178
Síða 179
Síða 180
Síða 181
Síða 182
Síða 183
Síða 184
Síða 185
Síða 186
Síða 187
Síða 188
Síða 189
Síða 190
Síða 191
Síða 192
Síða 193
Síða 194
Síða 195
Síða 196
Síða 197
Síða 198
Síða 199
Síða 200
Síða 201
Síða 202
Síða 203
Síða 204
Síða 205
Síða 206
Síða 207
Síða 208
Síða 209
Síða 210
Síða 211
Síða 212

x

Saga

Beinleiðis leinki

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Saga
https://timarit.is/publication/775

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.