Saga


Saga - 2012, Page 166

Saga - 2012, Page 166
bera hefði fyrst og fremst snúist um að efla eða hefta þróun menningar- og listalífs á Íslandi en íslenskmenning hefði þó verið nokkuð óháð þessum ytri aðstæðum; íslensk menning stæði á fornum grunni og þráð hennar mætti rekja nokkurn veginn óslitið til nútímans (bls. 18–19). Vissulega væri hægt að nálgast þetta efni á þennan hátt, en ég hef samt verið svolítið hugsi yfir því hvort hugmyndasögufræðingar myndu allir gangast við því að nálgun þeirra væri svo gamaldags. Og hvort allir póststrúktúralistar, eða Foucault- istar, sjái eins mikla þörf á því að skilja sig frá hugmyndasögulegri nálgun og Ólafur gerir. Því hefði mátt gera nánari grein fyrir því hvað skilur þarna á milli og hvar staðsetja beri nálgun doktorsritgerðarinnar, t.d. gagnvart menn- ingarsögu (cultural history), eða hvort kenningarlegar undirstöður verksins kalli á þverfaglegri stimpil eins og menningarfræði (cultural studies) og hvaða hömlur „hefðbundin sagnfræðileg nálgun“ setja þessari rannsókn. Eins og ég mun koma nánar að í næsta hluta veitir nálgunin ákveðið frelsi til að velja og hafna dæmum sem tekin eru til umfjöllunar, en í ljósi yfirlýstrar aðferðafræði ritgerðarinnar hefði mátt gera betur grein fyrir því hvernig dæmin sem hér eru tekin voru valin, hverju var hafnað og að hve miklu leyti aðgengi heimilda eða persónulegur áhugi höfundar réðu þessu vali. Hver elur hvern upp? Þá er ég komin að öðrum hluta andmæla minna og ætla þá að vísa aftur í ljóð Guðmundar Friðleifssonar, „Hvað skortir íslensku þjóðina mest?“, og svar hans við því hver ætti að koma að því að leiðrétta þennan meinta skort þjóðarinnar á andlegum verðmætum.7 Eins og við munum sá Guðmundur Friðleifsson fyrir sér „vökufúsan vita“, og gætir þar ákveðinnar forræðis- hyggju sem vissulega einkenndi umbótastjórnmálin að miklu leyti eins og við sjáum í fjölmörgum dæmum í ritgerð Ólafs. Árið 1924 gengst Guð - mund ur líka fúslega við þeirri skoðun að einhverjir þurfi að hafa vit fyrir íslensku þjóðinni og sýna fram á hvað henni sé fyrir bestu, hvað sé til þess fallið að bæta úr andlegum skorti hennar. Eins og komið hefur fram gengur Ólafur út frá kenningarlegum ramma Foucaults um samband orðræðu, þekkingar og valdatengsla. Stjórn valds - tæknin verður „leið til valdbeitingar sem byggir á því að einstaklingurinn móti hegðun sína og hugsun sjálfur innan þess ramma sem viðtekin þekk- ing og stofnanaumhverfi leyfir“ (bls. 22). Ólafur segir að „þó að valdbeiting sé bundin þekkingarlegum og praktískum kringumstæðum er ekki þar með sagt að ástæða sé til að binda hana tiltekinni stétt eða þjóðfélagshóp“ (bls. 21) og hann tekur ekki undir kenningar þar sem áhersla er lögð á hvata rósa magnúsdóttir164 7 Guðmundur Friðjónsson, „Hvað skortir íslensku þjóðina mest?“ Eimreiðin 24 (1924), bls. 179. Saga haust 2012_Saga haust 2004 - NOTA 27.11.2012 10:47 Page 164
Page 1
Page 2
Page 3
Page 4
Page 5
Page 6
Page 7
Page 8
Page 9
Page 10
Page 11
Page 12
Page 13
Page 14
Page 15
Page 16
Page 17
Page 18
Page 19
Page 20
Page 21
Page 22
Page 23
Page 24
Page 25
Page 26
Page 27
Page 28
Page 29
Page 30
Page 31
Page 32
Page 33
Page 34
Page 35
Page 36
Page 37
Page 38
Page 39
Page 40
Page 41
Page 42
Page 43
Page 44
Page 45
Page 46
Page 47
Page 48
Page 49
Page 50
Page 51
Page 52
Page 53
Page 54
Page 55
Page 56
Page 57
Page 58
Page 59
Page 60
Page 61
Page 62
Page 63
Page 64
Page 65
Page 66
Page 67
Page 68
Page 69
Page 70
Page 71
Page 72
Page 73
Page 74
Page 75
Page 76
Page 77
Page 78
Page 79
Page 80
Page 81
Page 82
Page 83
Page 84
Page 85
Page 86
Page 87
Page 88
Page 89
Page 90
Page 91
Page 92
Page 93
Page 94
Page 95
Page 96
Page 97
Page 98
Page 99
Page 100
Page 101
Page 102
Page 103
Page 104
Page 105
Page 106
Page 107
Page 108
Page 109
Page 110
Page 111
Page 112
Page 113
Page 114
Page 115
Page 116
Page 117
Page 118
Page 119
Page 120
Page 121
Page 122
Page 123
Page 124
Page 125
Page 126
Page 127
Page 128
Page 129
Page 130
Page 131
Page 132
Page 133
Page 134
Page 135
Page 136
Page 137
Page 138
Page 139
Page 140
Page 141
Page 142
Page 143
Page 144
Page 145
Page 146
Page 147
Page 148
Page 149
Page 150
Page 151
Page 152
Page 153
Page 154
Page 155
Page 156
Page 157
Page 158
Page 159
Page 160
Page 161
Page 162
Page 163
Page 164
Page 165
Page 166
Page 167
Page 168
Page 169
Page 170
Page 171
Page 172
Page 173
Page 174
Page 175
Page 176
Page 177
Page 178
Page 179
Page 180
Page 181
Page 182
Page 183
Page 184
Page 185
Page 186
Page 187
Page 188
Page 189
Page 190
Page 191
Page 192
Page 193
Page 194
Page 195
Page 196
Page 197
Page 198
Page 199
Page 200
Page 201
Page 202
Page 203
Page 204
Page 205
Page 206
Page 207
Page 208
Page 209
Page 210
Page 211
Page 212

x

Saga

Direct Links

If you want to link to this newspaper/magazine, please use these links:

Link to this newspaper/magazine: Saga
https://timarit.is/publication/775

Link to this issue:

Link to this page:

Link to this article:

Please do not link directly to images or PDFs on Timarit.is as such URLs may change without warning. Please use the URLs provided above for linking to the website.