Saga


Saga - 2012, Qupperneq 166

Saga - 2012, Qupperneq 166
bera hefði fyrst og fremst snúist um að efla eða hefta þróun menningar- og listalífs á Íslandi en íslenskmenning hefði þó verið nokkuð óháð þessum ytri aðstæðum; íslensk menning stæði á fornum grunni og þráð hennar mætti rekja nokkurn veginn óslitið til nútímans (bls. 18–19). Vissulega væri hægt að nálgast þetta efni á þennan hátt, en ég hef samt verið svolítið hugsi yfir því hvort hugmyndasögufræðingar myndu allir gangast við því að nálgun þeirra væri svo gamaldags. Og hvort allir póststrúktúralistar, eða Foucault- istar, sjái eins mikla þörf á því að skilja sig frá hugmyndasögulegri nálgun og Ólafur gerir. Því hefði mátt gera nánari grein fyrir því hvað skilur þarna á milli og hvar staðsetja beri nálgun doktorsritgerðarinnar, t.d. gagnvart menn- ingarsögu (cultural history), eða hvort kenningarlegar undirstöður verksins kalli á þverfaglegri stimpil eins og menningarfræði (cultural studies) og hvaða hömlur „hefðbundin sagnfræðileg nálgun“ setja þessari rannsókn. Eins og ég mun koma nánar að í næsta hluta veitir nálgunin ákveðið frelsi til að velja og hafna dæmum sem tekin eru til umfjöllunar, en í ljósi yfirlýstrar aðferðafræði ritgerðarinnar hefði mátt gera betur grein fyrir því hvernig dæmin sem hér eru tekin voru valin, hverju var hafnað og að hve miklu leyti aðgengi heimilda eða persónulegur áhugi höfundar réðu þessu vali. Hver elur hvern upp? Þá er ég komin að öðrum hluta andmæla minna og ætla þá að vísa aftur í ljóð Guðmundar Friðleifssonar, „Hvað skortir íslensku þjóðina mest?“, og svar hans við því hver ætti að koma að því að leiðrétta þennan meinta skort þjóðarinnar á andlegum verðmætum.7 Eins og við munum sá Guðmundur Friðleifsson fyrir sér „vökufúsan vita“, og gætir þar ákveðinnar forræðis- hyggju sem vissulega einkenndi umbótastjórnmálin að miklu leyti eins og við sjáum í fjölmörgum dæmum í ritgerð Ólafs. Árið 1924 gengst Guð - mund ur líka fúslega við þeirri skoðun að einhverjir þurfi að hafa vit fyrir íslensku þjóðinni og sýna fram á hvað henni sé fyrir bestu, hvað sé til þess fallið að bæta úr andlegum skorti hennar. Eins og komið hefur fram gengur Ólafur út frá kenningarlegum ramma Foucaults um samband orðræðu, þekkingar og valdatengsla. Stjórn valds - tæknin verður „leið til valdbeitingar sem byggir á því að einstaklingurinn móti hegðun sína og hugsun sjálfur innan þess ramma sem viðtekin þekk- ing og stofnanaumhverfi leyfir“ (bls. 22). Ólafur segir að „þó að valdbeiting sé bundin þekkingarlegum og praktískum kringumstæðum er ekki þar með sagt að ástæða sé til að binda hana tiltekinni stétt eða þjóðfélagshóp“ (bls. 21) og hann tekur ekki undir kenningar þar sem áhersla er lögð á hvata rósa magnúsdóttir164 7 Guðmundur Friðjónsson, „Hvað skortir íslensku þjóðina mest?“ Eimreiðin 24 (1924), bls. 179. Saga haust 2012_Saga haust 2004 - NOTA 27.11.2012 10:47 Page 164
Qupperneq 1
Qupperneq 2
Qupperneq 3
Qupperneq 4
Qupperneq 5
Qupperneq 6
Qupperneq 7
Qupperneq 8
Qupperneq 9
Qupperneq 10
Qupperneq 11
Qupperneq 12
Qupperneq 13
Qupperneq 14
Qupperneq 15
Qupperneq 16
Qupperneq 17
Qupperneq 18
Qupperneq 19
Qupperneq 20
Qupperneq 21
Qupperneq 22
Qupperneq 23
Qupperneq 24
Qupperneq 25
Qupperneq 26
Qupperneq 27
Qupperneq 28
Qupperneq 29
Qupperneq 30
Qupperneq 31
Qupperneq 32
Qupperneq 33
Qupperneq 34
Qupperneq 35
Qupperneq 36
Qupperneq 37
Qupperneq 38
Qupperneq 39
Qupperneq 40
Qupperneq 41
Qupperneq 42
Qupperneq 43
Qupperneq 44
Qupperneq 45
Qupperneq 46
Qupperneq 47
Qupperneq 48
Qupperneq 49
Qupperneq 50
Qupperneq 51
Qupperneq 52
Qupperneq 53
Qupperneq 54
Qupperneq 55
Qupperneq 56
Qupperneq 57
Qupperneq 58
Qupperneq 59
Qupperneq 60
Qupperneq 61
Qupperneq 62
Qupperneq 63
Qupperneq 64
Qupperneq 65
Qupperneq 66
Qupperneq 67
Qupperneq 68
Qupperneq 69
Qupperneq 70
Qupperneq 71
Qupperneq 72
Qupperneq 73
Qupperneq 74
Qupperneq 75
Qupperneq 76
Qupperneq 77
Qupperneq 78
Qupperneq 79
Qupperneq 80
Qupperneq 81
Qupperneq 82
Qupperneq 83
Qupperneq 84
Qupperneq 85
Qupperneq 86
Qupperneq 87
Qupperneq 88
Qupperneq 89
Qupperneq 90
Qupperneq 91
Qupperneq 92
Qupperneq 93
Qupperneq 94
Qupperneq 95
Qupperneq 96
Qupperneq 97
Qupperneq 98
Qupperneq 99
Qupperneq 100
Qupperneq 101
Qupperneq 102
Qupperneq 103
Qupperneq 104
Qupperneq 105
Qupperneq 106
Qupperneq 107
Qupperneq 108
Qupperneq 109
Qupperneq 110
Qupperneq 111
Qupperneq 112
Qupperneq 113
Qupperneq 114
Qupperneq 115
Qupperneq 116
Qupperneq 117
Qupperneq 118
Qupperneq 119
Qupperneq 120
Qupperneq 121
Qupperneq 122
Qupperneq 123
Qupperneq 124
Qupperneq 125
Qupperneq 126
Qupperneq 127
Qupperneq 128
Qupperneq 129
Qupperneq 130
Qupperneq 131
Qupperneq 132
Qupperneq 133
Qupperneq 134
Qupperneq 135
Qupperneq 136
Qupperneq 137
Qupperneq 138
Qupperneq 139
Qupperneq 140
Qupperneq 141
Qupperneq 142
Qupperneq 143
Qupperneq 144
Qupperneq 145
Qupperneq 146
Qupperneq 147
Qupperneq 148
Qupperneq 149
Qupperneq 150
Qupperneq 151
Qupperneq 152
Qupperneq 153
Qupperneq 154
Qupperneq 155
Qupperneq 156
Qupperneq 157
Qupperneq 158
Qupperneq 159
Qupperneq 160
Qupperneq 161
Qupperneq 162
Qupperneq 163
Qupperneq 164
Qupperneq 165
Qupperneq 166
Qupperneq 167
Qupperneq 168
Qupperneq 169
Qupperneq 170
Qupperneq 171
Qupperneq 172
Qupperneq 173
Qupperneq 174
Qupperneq 175
Qupperneq 176
Qupperneq 177
Qupperneq 178
Qupperneq 179
Qupperneq 180
Qupperneq 181
Qupperneq 182
Qupperneq 183
Qupperneq 184
Qupperneq 185
Qupperneq 186
Qupperneq 187
Qupperneq 188
Qupperneq 189
Qupperneq 190
Qupperneq 191
Qupperneq 192
Qupperneq 193
Qupperneq 194
Qupperneq 195
Qupperneq 196
Qupperneq 197
Qupperneq 198
Qupperneq 199
Qupperneq 200
Qupperneq 201
Qupperneq 202
Qupperneq 203
Qupperneq 204
Qupperneq 205
Qupperneq 206
Qupperneq 207
Qupperneq 208
Qupperneq 209
Qupperneq 210
Qupperneq 211
Qupperneq 212

x

Saga

Direct Links

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Saga
https://timarit.is/publication/775

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.