Saga


Saga - 2012, Síða 175

Saga - 2012, Síða 175
ana“.10 Hér er um að ræða viðhorf sem boðberar módernisma í íslenskum listum þurftu að berjast við næstu áratugina, en það er að sínu leyti merki- legt að þeim skuli hér vera beint gegn raunsæishefðinni. Í umfjöllun um hugmyndir Sigurðar Nordals í þriðja kafla leggur Ólaf- ur megináherslu á fyrirlestraröðina Einlyndi og marglyndi sem Nordal flutti í Reykjavík veturinn 1918 til 1919. Hann vitnar töluvert til almennrar umfjöllunar Nordals um lífernislist í upphafi og niðurlagi verksins, en það hugtak hefur Þorsteinn Gylfason bent á að sé komið frá áðurnefndum Christen Collin. Þetta er að því leyti skiljanlegt að hugmyndir Nordals um lífernislist samræmast vel þeim kenningum Michel Foucault um stýringu sjálfsmótunar sem eru afar mikilvægar fyrir fræðilega nálgun Ólafs í rit- gerðinni, en efnislega hefði þessi umfjöllun þó hugsanlega átt betur heima í fjórða kafla ritgerðarinnar. Í þriðja kaflanum sniðgengur Ólafur af ein- hverjum ástæðum afar áhugaverða fyrirlestra Nordals í Einlyndi og marg- lyndi þar sem bætandi en þó ekki síður spillandi áhrif bókmennta og lista eru beinlínis rædd. Sömu sögu er að segja um fyrirlestra þar sem Nordal gerir athyglisverðan greinarmun á siðferðilegu og listrænu gildi listaverka. Umfjöllunin um Nordal í þriðja kaflanum er töluvert styttri en hliðstæð umfjöllun um þá Guðmund Finnbogason og Ágúst H. Bjarnason þannig að hér er ekki plássleysi um að kenna. Einnig kemur á óvart að skrif Nordals um framúrstefnulist í Einlyndi og marglyndi skuli ekki rædd í fimmta kafla ritgerðarinnar. Þess í stað vitnar Ólafur til fremur íhaldssamra hugmynda Alexanders Jóhannessonar um fegurð. Hugsanlega er ástæðan sú að Nordal hafði fjölbreytilegri sýn á samleik hefðar og framúrstefnu, hins þjóðlega og hins alþjóðlega, en margir samtímamenn hans, eins og Ólafur víkur reyndar að í síðari hluta ritgerðarinnar (bls. 230). Í ljósi heildarsam- hengis rannsóknarinnar hefði engu að síður verið æskilegt að þetta hefði komið skýrar fram í fyrri hlutanum. Í umfjöllun sinni í þriðja kaflanum getur Ólafur þess vissulega að Nordal hafi „kunnað að meta ýmsar af þeim bókmenntum og listum sem Collin áleit sýktar og spillandi“ en þeir hafi samt sem áður átt það sameig- inlegt „að líta svo á að sannar bókmenntir væru mikilvægasti þroskabrunn- urinn sem einstaklingurinn gæti sótt í til að auðga líf sitt“ (bls. 65). Það var hér sem ég saknaði frekari rökstuðnings og greiningar. Staðreyndin er sú að Nordal stefnir viðhorfum sínum til þess sem hann kallar ýmist lífsgildi eða siðferðilegt gildi bókmenntanna ítrekað gegn svonefndu listgildi þeirra. Hugmynd hans um „sannar bókmenntir“ verður fyrir vikið allt annað en einföld. Í fyrsta fyrirlestri sínum segir Sigurður meðal annars: andmæli 173 10 Sigurður Nordal. „Heilindi.“ Í „Skiptar skoðanir“. Líf og lífsskoðun II. And stæður (Reykjavík: Almenna bókafélagið 1987), bls. 336. Greinin birtist upphaflega 1926. Saga haust 2012_Saga haust 2004 - NOTA 27.11.2012 10:47 Page 173
Síða 1
Síða 2
Síða 3
Síða 4
Síða 5
Síða 6
Síða 7
Síða 8
Síða 9
Síða 10
Síða 11
Síða 12
Síða 13
Síða 14
Síða 15
Síða 16
Síða 17
Síða 18
Síða 19
Síða 20
Síða 21
Síða 22
Síða 23
Síða 24
Síða 25
Síða 26
Síða 27
Síða 28
Síða 29
Síða 30
Síða 31
Síða 32
Síða 33
Síða 34
Síða 35
Síða 36
Síða 37
Síða 38
Síða 39
Síða 40
Síða 41
Síða 42
Síða 43
Síða 44
Síða 45
Síða 46
Síða 47
Síða 48
Síða 49
Síða 50
Síða 51
Síða 52
Síða 53
Síða 54
Síða 55
Síða 56
Síða 57
Síða 58
Síða 59
Síða 60
Síða 61
Síða 62
Síða 63
Síða 64
Síða 65
Síða 66
Síða 67
Síða 68
Síða 69
Síða 70
Síða 71
Síða 72
Síða 73
Síða 74
Síða 75
Síða 76
Síða 77
Síða 78
Síða 79
Síða 80
Síða 81
Síða 82
Síða 83
Síða 84
Síða 85
Síða 86
Síða 87
Síða 88
Síða 89
Síða 90
Síða 91
Síða 92
Síða 93
Síða 94
Síða 95
Síða 96
Síða 97
Síða 98
Síða 99
Síða 100
Síða 101
Síða 102
Síða 103
Síða 104
Síða 105
Síða 106
Síða 107
Síða 108
Síða 109
Síða 110
Síða 111
Síða 112
Síða 113
Síða 114
Síða 115
Síða 116
Síða 117
Síða 118
Síða 119
Síða 120
Síða 121
Síða 122
Síða 123
Síða 124
Síða 125
Síða 126
Síða 127
Síða 128
Síða 129
Síða 130
Síða 131
Síða 132
Síða 133
Síða 134
Síða 135
Síða 136
Síða 137
Síða 138
Síða 139
Síða 140
Síða 141
Síða 142
Síða 143
Síða 144
Síða 145
Síða 146
Síða 147
Síða 148
Síða 149
Síða 150
Síða 151
Síða 152
Síða 153
Síða 154
Síða 155
Síða 156
Síða 157
Síða 158
Síða 159
Síða 160
Síða 161
Síða 162
Síða 163
Síða 164
Síða 165
Síða 166
Síða 167
Síða 168
Síða 169
Síða 170
Síða 171
Síða 172
Síða 173
Síða 174
Síða 175
Síða 176
Síða 177
Síða 178
Síða 179
Síða 180
Síða 181
Síða 182
Síða 183
Síða 184
Síða 185
Síða 186
Síða 187
Síða 188
Síða 189
Síða 190
Síða 191
Síða 192
Síða 193
Síða 194
Síða 195
Síða 196
Síða 197
Síða 198
Síða 199
Síða 200
Síða 201
Síða 202
Síða 203
Síða 204
Síða 205
Síða 206
Síða 207
Síða 208
Síða 209
Síða 210
Síða 211
Síða 212

x

Saga

Beinleiðis leinki

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Saga
https://timarit.is/publication/775

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.