Saga


Saga - 2012, Page 193

Saga - 2012, Page 193
Torfi K. Stefánsson Hjaltalín, ÍSLENSK KIRKJUSAGA. Flateyjar - útgáfan. Reykjavík 2012. 348 bls. Myndir, tilvísana- og heimildaskrá, mynda-, nafna- og staðarnafnaskrá. Torfi K. Stefánsson Hjaltalín hefur á undanförnum árum verið atorkusam- ur við ritun sögulegra og guðfræðilegra verka. Skal í því sambandi bent á Eldur á Möðruvöllum 2001 (tvö bindi, hátt í 1000 bls.), Tigern som tolkar: kon- frontationer i Gustaf Wingrens teologi med särskild hänsyn till teologins uppgift inom universitet, samhälle och kyrka 2004 (840 bls.), „Guð er sá, sem talar skálds- ins raust“: trú og hugmyndafræði frá píetisma til rómantíkur 2006 (567 bls.) og Ferming í fjórar aldir: saga fermingar á Íslandi eftir siðbót 2007 (193 bls.). Öll þessi verk hefur hann gefið út hjá eigin forlagi og einnig það verk sem hér er til umfjöllunar. Í fyrirliggjandi verki sýnir Torfi einnig mikla djörfung en núorðið er sjaldgæft að einn höfundur taki sér fyrir hendur að rita samfellda kirkjusögu heils lands í 1000 ár. Fæstir líta svo á að þeir búi yfir svo yfirgripsmikilli þekkingu sem það krefst, nema um sé að ræða ágripskennd yfirlit sem líkja má við blaðamennsku. Torfi sýnir þó meiri metnað með riti sínu en svo, en hann ætlar því að vera bæði „alþýðlegt rit“ og „fræðirit fyrir fræðimenn, kennara og nemendur á hærri skólastigum“ (bls. 9). Þetta er klassískt markmið sem þráfaldlega hefur verið lýst yfir við útgáfu íslenskra fræðirita og hefur tekist misvel að uppfylla. Rit Torfa er líklega full viðamikið og krefst of mikillar forþekkingar á efninu til að geta talist alþýðlegt. Aftur á móti er það tæplega nægilega traust til að standast fræðilegar kröfur. Kann þar að muna mest um það viðfangsefni sem höfundur markar sér og þá aðferð sem hann beitir. Hann ætlar að fjalla um „alla sögu kristni á Íslandi“ (bls. 11) og gerir það á lýsandi máta. Slíkt er ekki eins manns verk eigi fræðilegum kröfum að vera fullnægt. Það væri í raun ögrandi viðfangsefni fyrir sérfræðing að skrifa 1000 ára yfirlit yfir kirkjusögu Íslands frá upphafi til enda, en þá þyrfti að beita mjög greinandi (analýtískum) efnistökum og ganga út frá fyrirfram mótuðu greiningarlíkani. Í því sambandi mætti t.d. leggja áherslu á rof og samfellu í löngu tímasniði, t.d. við siðaskiptin, eða samspil kirkjunnar við hið verald- lega samfélag og áhrif hennar á það, t.d. í efnahagslegu tilliti. Þessi atriði eru nefnd hér vegna þess að bæði skjóta þau oft upp kollinum í riti Torfa en verða þó ekki að þeim burðarásum sem vert væri. Kann það að einhverju leyti að stafa af skilningi hans á kirkjusögunni, sem hann álítur einkum vera „stofnana- og hugmyndasögu“ (bls. 11). Í riti sínu vill höfundur þó einnig rita kirkjulega menningarsögu með því að rekja „áhrif kirkjunnar á íslenska menningu“ og lítur á „hagsögulegt efni“ sem aukagetu í því sambandi. Einkum stafar þetta þó af því að höfundur vill frekar rekja „kirkjusöguna“ í tímaröð en fjalla um hana „eftir þemum og efnisatriðum“, þ.e. beita lýsandi en ekki greinandi efnistökum (bls. 11). Við athugun á efnisyfirliti má raunar ritdómar 191 Saga haust 2012_Saga haust 2004 - NOTA 27.11.2012 10:47 Page 191
Page 1
Page 2
Page 3
Page 4
Page 5
Page 6
Page 7
Page 8
Page 9
Page 10
Page 11
Page 12
Page 13
Page 14
Page 15
Page 16
Page 17
Page 18
Page 19
Page 20
Page 21
Page 22
Page 23
Page 24
Page 25
Page 26
Page 27
Page 28
Page 29
Page 30
Page 31
Page 32
Page 33
Page 34
Page 35
Page 36
Page 37
Page 38
Page 39
Page 40
Page 41
Page 42
Page 43
Page 44
Page 45
Page 46
Page 47
Page 48
Page 49
Page 50
Page 51
Page 52
Page 53
Page 54
Page 55
Page 56
Page 57
Page 58
Page 59
Page 60
Page 61
Page 62
Page 63
Page 64
Page 65
Page 66
Page 67
Page 68
Page 69
Page 70
Page 71
Page 72
Page 73
Page 74
Page 75
Page 76
Page 77
Page 78
Page 79
Page 80
Page 81
Page 82
Page 83
Page 84
Page 85
Page 86
Page 87
Page 88
Page 89
Page 90
Page 91
Page 92
Page 93
Page 94
Page 95
Page 96
Page 97
Page 98
Page 99
Page 100
Page 101
Page 102
Page 103
Page 104
Page 105
Page 106
Page 107
Page 108
Page 109
Page 110
Page 111
Page 112
Page 113
Page 114
Page 115
Page 116
Page 117
Page 118
Page 119
Page 120
Page 121
Page 122
Page 123
Page 124
Page 125
Page 126
Page 127
Page 128
Page 129
Page 130
Page 131
Page 132
Page 133
Page 134
Page 135
Page 136
Page 137
Page 138
Page 139
Page 140
Page 141
Page 142
Page 143
Page 144
Page 145
Page 146
Page 147
Page 148
Page 149
Page 150
Page 151
Page 152
Page 153
Page 154
Page 155
Page 156
Page 157
Page 158
Page 159
Page 160
Page 161
Page 162
Page 163
Page 164
Page 165
Page 166
Page 167
Page 168
Page 169
Page 170
Page 171
Page 172
Page 173
Page 174
Page 175
Page 176
Page 177
Page 178
Page 179
Page 180
Page 181
Page 182
Page 183
Page 184
Page 185
Page 186
Page 187
Page 188
Page 189
Page 190
Page 191
Page 192
Page 193
Page 194
Page 195
Page 196
Page 197
Page 198
Page 199
Page 200
Page 201
Page 202
Page 203
Page 204
Page 205
Page 206
Page 207
Page 208
Page 209
Page 210
Page 211
Page 212

x

Saga

Direct Links

If you want to link to this newspaper/magazine, please use these links:

Link to this newspaper/magazine: Saga
https://timarit.is/publication/775

Link to this issue:

Link to this page:

Link to this article:

Please do not link directly to images or PDFs on Timarit.is as such URLs may change without warning. Please use the URLs provided above for linking to the website.