Saga


Saga - 2012, Side 195

Saga - 2012, Side 195
samfélagsbreytingar kröfðust þess að rekstur kirkjunnar færðist í áföngum úr landbúnaðarhagkerfi fyrri alda yfir í peningahagkerfi nútímans. Það kemur málinu hins vegar ekki við að eignahöfuðstóllinn myndaðist á kaþólskum tíma. — Það var ekkert kaþólskt við það rekstrarfyrirkomulag sem hvíldi á jarðeignum. Það kom einfaldlega ekkert annað til greina. Um ýmis önnur túlkunaratriði má deila, eins og hverjir hafi verið drif- kraftarnir eða eftir atvikum hemlarnir í trúarsögulegri þróun þjóðarinnar. Þannig víkur höfundur á nokkrum stöðum að þeirri miklu breytingu sem orðið hafi á trúarlífi, trúarháttum og trúarskoðunum þjóðarinnar sl. tvær aldir eða svo og haldist hefur í hendur við þróun trúmála almennt í vest- rænum samfélögum. Þessa breytingu skýrir hann einkum á hugmynda- sögulegan máta, þ.e. með áhrifum frá sögulega-gagnrýnum guðfræði - stefnum er gert hafa vart við sig frá upplýsingartímanum (sjá m.a. bls. 210). Raunar virðist hann ekki sjálfum sér samkvæmur í mati sínu á stöðu trúar- innar fyrir þessa breytingu. Ýmist telur hann trúna hafa einkennst af „hjátrú og skynhelgi“ (bls. 210) eða að hún hafi þvert á móti verið innileg og pers- ónuleg (bls. 234). Hvorugt virðist raunar rökstyðjanlegt með sagnfræðilegum aðferðum. Hér verður ekki fallist á að trúarsöguleg þróun síðustu alda verði best skýrð með aðferðum hugmynda- og guðfræðisögu enda er um gagn- tækari breytingu að ræða en svo. Hefur henni verið lýst sem þróun frá „trúarmenningu til trúarsannfæringar“ (sjá Loftur Guttormsson: Kristni á Ísl. 3. b., bls. 359). Er þar átt við að kirkjan og trúin hafi hætt að vera alltum- lykjandi rammi samfélags og menningar en í stað þess komið trúarleg ein- staklingshyggja þar sem sannfæring einstaklingsins ræður úrslitum um trú- ariðkun hans í stað samsömunar eða skyldu áður. Þetta er hugarfars- og félagssöguleg þróun sem ristir mun dýpra en hin hugmyndasögulega og felur í sér bæði aukna individúalíseringu og aukna sekúlaríseringu. Tæpast er mögulegt að skrifa kirkjusögu síðari alda án þess að beita þessum hugtök- um í mun ríkari mæli en höfundur gerir. Hér virðast hugmyndasöguleg efn- istök hans verða honum fjötur um fót. Höfundur kveðst reyna „að forðast mikla notkun tilvísana“ enda tíðkist slíkt ekki í yfirlitsverkum (bls. 9). Það er rétt að í yfirlitsritum er oft ekki vísað til heimilda og er það miður. Bæði dregur slíkt úr trúverðugleika rit- anna og veldur því að þau nýtast ekki sem skyldi við áframhaldandi rann- sóknir. Á yfirlitsriti af því tagi sem Torfi hefur sent frá sér er þetta líka sér- stakur ljóður þar sem mörg efnisatriði sem ekki liggja ljóst fyrir svífa nú í lausu lofti. Í analýtískara yfirliti væri þetta ekki eins skaðlegt. Þá virðist hending um of ráða hvenær vísað er til heimilda eða hjálpargagna og hvernig það er gert. Í formála kveðst höfundur vera útlitshönnuður, ritstjóri og útgefandi verks síns „með þeim kostum og göllum sem slíku fylgir“ (bls. 9). Gallar þessa fyrirkomulags eru augljósir. Rit sem standast eiga fræðilegar kröfur þurfa bæði á ritrýningu og ritstjórn að halda. Kostirnir eru ekki jafnskýrir. ritdómar 193 Saga haust 2012_Saga haust 2004 - NOTA 27.11.2012 10:47 Page 193
Side 1
Side 2
Side 3
Side 4
Side 5
Side 6
Side 7
Side 8
Side 9
Side 10
Side 11
Side 12
Side 13
Side 14
Side 15
Side 16
Side 17
Side 18
Side 19
Side 20
Side 21
Side 22
Side 23
Side 24
Side 25
Side 26
Side 27
Side 28
Side 29
Side 30
Side 31
Side 32
Side 33
Side 34
Side 35
Side 36
Side 37
Side 38
Side 39
Side 40
Side 41
Side 42
Side 43
Side 44
Side 45
Side 46
Side 47
Side 48
Side 49
Side 50
Side 51
Side 52
Side 53
Side 54
Side 55
Side 56
Side 57
Side 58
Side 59
Side 60
Side 61
Side 62
Side 63
Side 64
Side 65
Side 66
Side 67
Side 68
Side 69
Side 70
Side 71
Side 72
Side 73
Side 74
Side 75
Side 76
Side 77
Side 78
Side 79
Side 80
Side 81
Side 82
Side 83
Side 84
Side 85
Side 86
Side 87
Side 88
Side 89
Side 90
Side 91
Side 92
Side 93
Side 94
Side 95
Side 96
Side 97
Side 98
Side 99
Side 100
Side 101
Side 102
Side 103
Side 104
Side 105
Side 106
Side 107
Side 108
Side 109
Side 110
Side 111
Side 112
Side 113
Side 114
Side 115
Side 116
Side 117
Side 118
Side 119
Side 120
Side 121
Side 122
Side 123
Side 124
Side 125
Side 126
Side 127
Side 128
Side 129
Side 130
Side 131
Side 132
Side 133
Side 134
Side 135
Side 136
Side 137
Side 138
Side 139
Side 140
Side 141
Side 142
Side 143
Side 144
Side 145
Side 146
Side 147
Side 148
Side 149
Side 150
Side 151
Side 152
Side 153
Side 154
Side 155
Side 156
Side 157
Side 158
Side 159
Side 160
Side 161
Side 162
Side 163
Side 164
Side 165
Side 166
Side 167
Side 168
Side 169
Side 170
Side 171
Side 172
Side 173
Side 174
Side 175
Side 176
Side 177
Side 178
Side 179
Side 180
Side 181
Side 182
Side 183
Side 184
Side 185
Side 186
Side 187
Side 188
Side 189
Side 190
Side 191
Side 192
Side 193
Side 194
Side 195
Side 196
Side 197
Side 198
Side 199
Side 200
Side 201
Side 202
Side 203
Side 204
Side 205
Side 206
Side 207
Side 208
Side 209
Side 210
Side 211
Side 212

x

Saga

Direkte link

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Saga
https://timarit.is/publication/775

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.