Saga


Saga - 2015, Page 149

Saga - 2015, Page 149
klaustursamfélagið“ (bls. 232). Hér verður þó að hafa í huga að við höfum engar forsendur til að líta á Saxo sem sérstakan aðdáanda munka eða munk- lífis. Nánast ekkert er vikið að munkum í Gesta Danorum (sjá Johannesson, Saxo Grammaticus. Komposition och världsbild i Gesta Danorum, bls. 337–338). Á hinn bóginn kemur víða í riti Saxos fram virðing fyrir fornum dyggðum en andstaða við kurteisi og siðmenningu samtímans og er ástæða til að meta lýsingu hans á Íslendingum í því ljósi. Saxo er íhaldsmaður í anda hinna fornu Rómverja og upphafningu hans á dyggðum frumstæðra þjóða ber að skoða í því samhengi (sbr. karsten Friis-Jensen, „The Lay of Ingellus and its classical models“, bls. 76). Þetta er vinkill sem hefði verið ástæða að hafa til hliðsjónar þegar lýsing Saxos á Íslendingum er skoðuð. v Í kaflanum „Ísland og Grænland 1500–1750“ er farin sú leið að fjalla um einstök þemu í lýsingum á Íslandi og Grænlandi og er það almennt vel heppnað. Það má segja að á þessum tíma mótist hefðin sem sett er á oddinn í niðurstöðukaflanum (bls. 225–235) og heildarrammi ritgerðarinnar gengur einna best upp í þessum kafla. Hin þrjú þemu sem einkenna lýsingar á Íslandi eru í fyrsta lagi harðbýli landsins og óblíð náttúra, í öðru lagi Ísland sem frumstæð sælueyja og í þriðja lagi Ísland sem land lærdómsmanna, en áhrif íslenskra lærdómsmanna koma einkum fram í þessari þriðju ímynd. Hér skipta verk Adams frá Brimum og Saxos máli sem áhrifavaldar á aðra og þriðju ímyndina. kenning doktorsefnis er að hvað Ísland varðar hafi þessi hefð mótast í yfirlitsritum og svo haft áhrif á ferðalýsingar. Hið gagnstæða gildir um Grænland. Lýsingar á því mótast einkum af fyrri þem- unum tveimur, en minni áhersla er lögð á siðmenntun eða lærdóm íbúanna. Hér skipta ólíkar forsendur höfunda máli eins og doktorsefnið víkur stund- um að. Áður en ég lýk máli mínu mun ég ræða sérstaklega eitt þeirra yfir- litsrita sem skiptu hvað mestu máli, Historia de gentibus septentrionalibus eftir olaus Magnus. Það veldur ákveðinni spennu innan ritgerðarinnar að höfundarnir sem teknir eru til vitnis um erlend viðhorf til Íslands og Grænlands koma úr ólíkum áttum og því ekki augljóst að skrif þeirra fangi einhvern tiltekinn sameiginlegan þekkingarheim. Þeir eru að stórum hluta Norðurlandabúar sem hafa annars konar tengsl við þessi lönd en þeir bresku og þýsku höf- undar sem eru helsti hópurinn sem tekinn er til vitnis um ímyndir Íslands. Doktorsefnið fer enda þá leið að vísa einkum til norrænna heimilda „þegar þær heimildir urðu kunnar utan Norðurlanda“ (bls. 4). Þetta bendir til þess að þær ímyndir sem skipta doktorsefnið mestu máli séu þær sem voru ríkj- andi í vestur-evrópu og að norrænir höfundar komi einkum við sögu þegar þeir höfðu áhrif á þessar vesturevrópsku ímyndir. olaus Magnus uppfyllir þau skilyrði þar sem rit hans um sögu norrænna þjóða fór mjög víða. Þá andmæli 147
Page 1
Page 2
Page 3
Page 4
Page 5
Page 6
Page 7
Page 8
Page 9
Page 10
Page 11
Page 12
Page 13
Page 14
Page 15
Page 16
Page 17
Page 18
Page 19
Page 20
Page 21
Page 22
Page 23
Page 24
Page 25
Page 26
Page 27
Page 28
Page 29
Page 30
Page 31
Page 32
Page 33
Page 34
Page 35
Page 36
Page 37
Page 38
Page 39
Page 40
Page 41
Page 42
Page 43
Page 44
Page 45
Page 46
Page 47
Page 48
Page 49
Page 50
Page 51
Page 52
Page 53
Page 54
Page 55
Page 56
Page 57
Page 58
Page 59
Page 60
Page 61
Page 62
Page 63
Page 64
Page 65
Page 66
Page 67
Page 68
Page 69
Page 70
Page 71
Page 72
Page 73
Page 74
Page 75
Page 76
Page 77
Page 78
Page 79
Page 80
Page 81
Page 82
Page 83
Page 84
Page 85
Page 86
Page 87
Page 88
Page 89
Page 90
Page 91
Page 92
Page 93
Page 94
Page 95
Page 96
Page 97
Page 98
Page 99
Page 100
Page 101
Page 102
Page 103
Page 104
Page 105
Page 106
Page 107
Page 108
Page 109
Page 110
Page 111
Page 112
Page 113
Page 114
Page 115
Page 116
Page 117
Page 118
Page 119
Page 120
Page 121
Page 122
Page 123
Page 124
Page 125
Page 126
Page 127
Page 128
Page 129
Page 130
Page 131
Page 132
Page 133
Page 134
Page 135
Page 136
Page 137
Page 138
Page 139
Page 140
Page 141
Page 142
Page 143
Page 144
Page 145
Page 146
Page 147
Page 148
Page 149
Page 150
Page 151
Page 152
Page 153
Page 154
Page 155
Page 156
Page 157
Page 158
Page 159
Page 160
Page 161
Page 162
Page 163
Page 164
Page 165
Page 166
Page 167
Page 168
Page 169
Page 170
Page 171
Page 172
Page 173
Page 174
Page 175
Page 176
Page 177
Page 178
Page 179
Page 180
Page 181
Page 182
Page 183
Page 184
Page 185
Page 186
Page 187
Page 188
Page 189
Page 190
Page 191
Page 192
Page 193
Page 194
Page 195
Page 196
Page 197
Page 198
Page 199
Page 200
Page 201
Page 202
Page 203

x

Saga

Direct Links

If you want to link to this newspaper/magazine, please use these links:

Link to this newspaper/magazine: Saga
https://timarit.is/publication/775

Link to this issue:

Link to this page:

Link to this article:

Please do not link directly to images or PDFs on Timarit.is as such URLs may change without warning. Please use the URLs provided above for linking to the website.