Andvari

Ukioqatigiit
Ataaseq assigiiaat ilaat

Andvari - 01.01.2012, Qupperneq 113

Andvari - 01.01.2012, Qupperneq 113
andvari SÉRKENNILEGUR, UNDARLEGUR OG FURÐULEGUR EINFARI 111 huga hans þar sem hann er haldinn depurð og þunglyndi sem krefst þess af honum að hann sé stöðugt á varðbergi og gæti að eigin æru. Túlkunarleiðir og túlkunarfælni Það sem ég hef sagt hér á undan um þunglyndi má líta á nánast sem almenna þekkingu nú á dögum; okkur þykir eðlilegt að greina hegðun eins og þá sem Benedikt Gröndal lýsir hjá sjálfum sér og sem skín úr texta hans á þann hátt sem gert er hér að framan og kalla hana þunglyndi. Samtíðarmenn hans og þeir sem skrifuðu um hann látinn notuðu hins vegar ekki slík hugtök og þess vegna hefur ekki áður verið fjallað neitt að ráði um hið bersýnilega þunglyndi í Dægradvöl. Velta má fyrir sér hvernig á því standi. I áhugaverðri bók er nefnist A Cultural History of Causality hefur sagn- fræðiprófessorinn Stephen Kern sýnt fram á hvernig orsakarskýringar í ritum leikmanna mótast einatt af ríkjandi vísinda- og heimspekikenningum hvers tíma.20 Hefur hann notast við sakamálasögur sem dæmi en vitaskuld mætti einnig heimfæra þetta á rit eins og ævisögur og endurminningar og því mun ég nú gera litla tilraun af svipuðum toga hér á eftir. I þessu tilviki má glöggt sjá að sálarástand Benedikts Gröndals og skrif hans um menn og málefni í Dægradvöl má túlka á ýmsa vegu með hliðsjón af hugsanakerfum og skýr- ingarlíkönum hvers tíma. Það sem vekur athygli í íslenskri umfjöllun 20. aldar um Benedikt Gröndal er að hugtakanotkunin er algjörlega lýsandi en engar tilraunir eru til að skýra hegðun hans. Gott dæmi um þetta er Þorvaldur Thoroddsen sem lýsir Gröndal tvisvar sinnum í Minningabók sinni. Fyrst lætur hann það duga að Gröndal hafi verið „einkennilegur maður, eins og kunnugt er, gáfaður, dutlungafullur og skemtilegur, en ekki var hann að því skapi lagaður til kennslu“.21 Það sem hér að framan var kallað þunglyndi er afgreitt með orðunum einkennilegur og dutl- ungafullur. Nákvæmari er lýsing hans í seinna bindi en svipuðu marki brennd: Benedikt Gröndal var eins og kunnugt er mjög einkennilegur maður, tilfinningamaður mikill og skapbrigðamaður og fóru skoðanir hans á mönnum og málefnum mjög mikið eftir því, sem á honum lá í svipinn; mátti því ekki búast við stefnufestu í skoðunum, því þær breyttust dag frá degi, oft í þveröfuga átt. En ef maður þekti Gröndal og kunni lagið á honum, var hann hinn skemtilegasti maður, sem öllum þótti vænt um, er þektu hann vel, en til þess urðu menn að komast inn fyrir skelina, sem stundum var nokkuð hörð og óþjál. Það bar við að Gröndal var í fyrstu fúll, en altaf tókst mjer, þegar sá gállinn var á honum, að ná fýlunni úr honum.22 Þorvaldur Thoroddsen var vísindamaður eins og Sigmund Freud og af sömu kynslóð (fæddur 1855 en Freud árið 1856) en lýsing hans hér er með öllu laus
Qupperneq 1
Qupperneq 2
Qupperneq 3
Qupperneq 4
Qupperneq 5
Qupperneq 6
Qupperneq 7
Qupperneq 8
Qupperneq 9
Qupperneq 10
Qupperneq 11
Qupperneq 12
Qupperneq 13
Qupperneq 14
Qupperneq 15
Qupperneq 16
Qupperneq 17
Qupperneq 18
Qupperneq 19
Qupperneq 20
Qupperneq 21
Qupperneq 22
Qupperneq 23
Qupperneq 24
Qupperneq 25
Qupperneq 26
Qupperneq 27
Qupperneq 28
Qupperneq 29
Qupperneq 30
Qupperneq 31
Qupperneq 32
Qupperneq 33
Qupperneq 34
Qupperneq 35
Qupperneq 36
Qupperneq 37
Qupperneq 38
Qupperneq 39
Qupperneq 40
Qupperneq 41
Qupperneq 42
Qupperneq 43
Qupperneq 44
Qupperneq 45
Qupperneq 46
Qupperneq 47
Qupperneq 48
Qupperneq 49
Qupperneq 50
Qupperneq 51
Qupperneq 52
Qupperneq 53
Qupperneq 54
Qupperneq 55
Qupperneq 56
Qupperneq 57
Qupperneq 58
Qupperneq 59
Qupperneq 60
Qupperneq 61
Qupperneq 62
Qupperneq 63
Qupperneq 64
Qupperneq 65
Qupperneq 66
Qupperneq 67
Qupperneq 68
Qupperneq 69
Qupperneq 70
Qupperneq 71
Qupperneq 72
Qupperneq 73
Qupperneq 74
Qupperneq 75
Qupperneq 76
Qupperneq 77
Qupperneq 78
Qupperneq 79
Qupperneq 80
Qupperneq 81
Qupperneq 82
Qupperneq 83
Qupperneq 84
Qupperneq 85
Qupperneq 86
Qupperneq 87
Qupperneq 88
Qupperneq 89
Qupperneq 90
Qupperneq 91
Qupperneq 92
Qupperneq 93
Qupperneq 94
Qupperneq 95
Qupperneq 96
Qupperneq 97
Qupperneq 98
Qupperneq 99
Qupperneq 100
Qupperneq 101
Qupperneq 102
Qupperneq 103
Qupperneq 104
Qupperneq 105
Qupperneq 106
Qupperneq 107
Qupperneq 108
Qupperneq 109
Qupperneq 110
Qupperneq 111
Qupperneq 112
Qupperneq 113
Qupperneq 114
Qupperneq 115
Qupperneq 116
Qupperneq 117
Qupperneq 118
Qupperneq 119
Qupperneq 120
Qupperneq 121
Qupperneq 122
Qupperneq 123
Qupperneq 124
Qupperneq 125
Qupperneq 126
Qupperneq 127
Qupperneq 128
Qupperneq 129
Qupperneq 130
Qupperneq 131
Qupperneq 132
Qupperneq 133
Qupperneq 134
Qupperneq 135
Qupperneq 136
Qupperneq 137
Qupperneq 138
Qupperneq 139
Qupperneq 140
Qupperneq 141
Qupperneq 142
Qupperneq 143
Qupperneq 144
Qupperneq 145
Qupperneq 146
Qupperneq 147
Qupperneq 148
Qupperneq 149
Qupperneq 150
Qupperneq 151
Qupperneq 152
Qupperneq 153
Qupperneq 154
Qupperneq 155
Qupperneq 156
Qupperneq 157
Qupperneq 158
Qupperneq 159
Qupperneq 160
Qupperneq 161
Qupperneq 162
Qupperneq 163
Qupperneq 164
Qupperneq 165
Qupperneq 166
Qupperneq 167
Qupperneq 168
Qupperneq 169
Qupperneq 170
Qupperneq 171
Qupperneq 172
Qupperneq 173
Qupperneq 174
Qupperneq 175
Qupperneq 176
Qupperneq 177
Qupperneq 178
Qupperneq 179
Qupperneq 180
Qupperneq 181
Qupperneq 182
Qupperneq 183
Qupperneq 184
Qupperneq 185
Qupperneq 186
Qupperneq 187
Qupperneq 188
Qupperneq 189
Qupperneq 190
Qupperneq 191
Qupperneq 192
Qupperneq 193
Qupperneq 194
Qupperneq 195
Qupperneq 196

x

Andvari

Direct Links

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Andvari
https://timarit.is/publication/346

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.